ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าปรับขึ้น รับแรงหนุนดัชนี PCE ชะลอ คาดหวังเฟดลดดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 25, 2023 08:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ฯ ระบุแนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้านี้ปรับขึ้น คาดหวังเฟดลดอัตราดอกเบี้ยปีหน้าเร็วหลัง PCE สหรัฐชะลอมากกว่าตลาดคาด ทำให้บอนด์ยีลด์และดัชนีดอลลาร์ทรงตัวในระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือนเป็นผลบวกต่อตลาดหุ้น ขณะที่ในประเทศ คาดสัปดาห์นี้เม็ดเงินจากกองทุนลดหย่อนภาษี โดยเฉพาะ TESG น่าจะไหลเข้ามีโอกาสหนุนตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นได้ ให้แนวรับ 1,395 จุด และแนวต้านแรก 1,410 จุด แนวต้านถัดไปที่ 1,415 - 1,420 จุด

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล, CISA ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บล.ทิสโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้น ไทยเช้านี้คาดปรับตัวขึ้น โดยนักลงทุนคาดหวังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า และอาจจะลดได้เร็วในเดือนมี.ค. หลังการเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ของสหรัฐชะลอตัวมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี และ US Dollar Index ทรงตัวอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือน

ทั้งนี้ บอนด์ยีลด์และดัชนีดอลลาร์ที่อยู่ในระดับต่ำ เป็นผลบวกกับตลาดหุ้น Emerging Market ซึ่งรวมถึงตลาดหุ้น ไทยด้วย ขณะที่ปัจจัยในประเทศคาดว่าสัปดาห์นี้ จะมีเม็ดเงินจากกองทุนลดหย่อนภาษี โดยเฉพาะกองทุน TESG น่าจะไหลเข้ามากที่สุดในสัปดาห์นี้ มีโอกาสหนุนให้ตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นได้

โดยให้กรอบดัชนี แนวรับ 1,395 จุด และแนวต้านแรก 1,410 จุด แนวต้านถัดไปที่ 1,415 - 1,420 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ