ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าแกว่งไซด์เวย์มั่นใจเฟดทยอยหั่นดอกเบี้ย-ราคาน้ำมันพุ่ง-ท่องเที่ยวฟื้นชัด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 27, 2023 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ฯ ระบุตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดแกว่งไซด์เวย์-ไซด์เวย์อัพ แรงหนุนจากปัจจัยต่างประเทศ ทิศทางเฟดชัดเจนลดดอกเบี้ยปีหน้า ราคาน้ำมันดิบพุ่งแรงจากข่าวกลุ่มกบฎฮูตีกลับมาโจมตีในทะเลแดงหนุนกลุ่มน้ำมัน-โรงกลั่น ปัจจัยในประเทศ ตัวเลขนักท่องเที่ยวล่าสุดสะท้อนภาพการฟื้นดี หวังหนุนกลุ่มเกี่ยวข้อง และ Domestic consumption ให้กรอบดัชนีแนวรับ 1,405 จุด และแนวต้าน 1,425 จุด

นายชาญชัย พันทาธนากิจ ผู้อำนวยการสายงานวิจัย บล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้านี้ คาดแกว่งไซด์เวย์ถึงไซด์เวย์อัพต่อ แรงหนุนจากปัจจัยแวดล้อมต่างประเทศ โดยเฉพาะสัญญาณบวกจากตลาดหุ้นสหรัฐดีดขึ้น และดัชนีค่าเงินดอลลาร์อ่อนลง เนื่องจากนักลงทุนมั่นใจว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะทยอยลดดอกเบี้ยในปีหน้า

รวมทั้ง วานนี้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) พุ่งค่อนข้างแรง 2.5% จากข่าวกลุ่มกบฎฮูตีกลับมาโจมตีเรือบรรทุกสินค้าในทะเลแดงอีกครั้ง ประเด็นดังกล่าวจะช่วยหนุนกลุ่มน้ำมันและโรงกลั่นให้กลับมาประคองตลาดได้ ขณะที่ปัจจัยในประเทศ รายงานตัวเลขนักท่องเที่ยวช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาสะท้อนภาพการฟื้นตัวได้ดี ซึ่งจะช่วยหนุนหุ้นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว และ Domestic consumption ได้

อย่างไรก็ตาม ช่วงปลายตลาดวันนี้อาจต้องระวังความผันผวนเพิ่มขึ้น เพราะว่าวันนี้เป็นวันสุดท้ายของการซื้อขายตลาด TFEX ใน Series Z ซึ่งโดยปกติ ความผันผวนช่วงปลายตลาดจะเพิ่มขึ้น แต่บรรยากาศโดยรวมการลงทุนในดัชนีตลาดหุ้นไทยยังดีอยู่

โดยหุ้น Top Pick ในวันนี้ ได้แก่ BH จากจำนวนนักท่องเที่ยวตะวันออกกลางที่เข้ามาในประเทศช่วงเดือนต.ค. - พ.ย. เพิ่มขึ้นมาก สะท้อนจำนวนผู้ป่วยตะวันออกกลางของ BH น่าจะอยู่ในระดับที่ดี หนุนผลประกอบการได้ และราคาหุ้นก็ปรับฐานลงมามาก และ ICHI ที่ได้ประโยชน์ทางอ้อมจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น ทำให้การบริโภคในประเทศเพิ่มขึ้นมา รวมทั้ง ICHI จะเข้าคำนวณดัชนี SET100 ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 67 ส่งผลให้ช่วงท้ายๆ อาจจะมีเม็ดเงินของกองทุนเข้ามาซื้อ และคาดว่าไตรมาส 1/67 ที่เป็นช่วง High Season กำไรจะกลับมาเติบโตได้ทั้ง QoQ และ YoY อีกครั้งหนึ่ง

พร้อมทั้งให้กรอบดัชนีแนวรับ 1,405 จุด และแนวต้าน 1,425 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ