ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าปรับขึ้น เก็งงบฯQ1/51ดี, ลุ้นพลังงานหนุนหลังน้ำมันพุ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 6, 2008 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะปรับตัวขึ้น คาดว่าจะรับแรงซื้อเก็งกำไรในหุ้นที่มีการคาดการณ์กันว่าผลกำไรงวดไตรมาส 1/51 จะออกมาดี และตลาดฯยังอาจได้แรงหนุนจากกลุ่มพลังงานภายหลังจากที่ราคาน้ำมันดิบได้พุ่งขึ้นแรง อีกทั้งวันนี้หุ้น บมจ.เอสโซ่(ประเทศไทย)หรือ ESSO เข้าเทรดเป็นวันแรกอาจจะส่งผลให้ตลาดฯคึกคักขึ้นได้ 
"ตลาดภูมิภาคเช้านี้ส่วนใหญ่จะมีการแกว่งตัวบวก-ลบคละเคล้ากันไป ปัจจัยจากต่างประเทศไม่ได้มี Movement อะไรที่จะต้องตกอกตกใจ เพราะฉะนั้นเป็นเรื่องของปัจจัยภายในประเทศมากกว่า ที่จะมีความต่อเนื่อง เท่าที่ดูการเมืองไม่น่าจะมี action อะไรออกมาในช่วงสัปดาห์นี้ ดังนั้นการเมืองก็ไม่น่าจะมีอะไรเข้ามารบกวน"นายเทิดศักดิ์ กล่าว
แต่ตัวที่จะเข้ามาสนับสนุนการลงทุนน่าจะเป็นผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนงวดไตรมาส 1/51 ที่จะทยอยประกาศออกมา เท่าที่ดูหลายกลุ่มก็น่าจะมีแนวโน้มที่ดี อย่างในกลุ่มพลังงาน ก็มี PTTEP น่าจะมีผลประกอบการออกมาดี และกลุ่มเกี่ยวกับเนื่องกับ Commodity ทั้งเหล็กและสินค้าเกษตร กำไรก็น่าจะออกมาดีเหมือนกัน และบางตัวในกลุ่มวัสดุก่อสร้างกำไรก็น่าจะอออกมาดี เพราะฉะนั้นอาจจะมีแรงซื้อเข้ามาเก็งกำไรในหุ้นที่มีการคาดการณ์กันว่าผลกำไรงวดไตรมาส 1/51 จะออกมาดี ดังนั้นก็น่าจะเห็น Index มีการกระเตื้องปรับตัวขึ้นต่อเนื่องได้
พร้อมมองแนวต้านที่ 850 จุด ส่วนแนวรับให้ไว้ที่ 835 จุด
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(5 พ.ค.)ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 12,969.54 จุด ลดลง 88.66 จุด(-0.68%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,407.49 จุด ลดลง 6.41 จุด(-0.45%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,464.12 จุด ลดลง 12.87 จุด (-0.52%)
- นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 372.13 ล้านบาทเมื่อ 2 พ.ค.51
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน มิ.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 119.97 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 3.65 ดอลลาร์หรือ 3.14%
- บมจ.เอสโซ่ (ประเทศไทย)หรือ ESSO เข้าเทรดวันนี้วันแรก ราคาจองซื้อ 10 บาท/หุ้น
- สมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ซึ่งรวมถึงประเทศไทย พร้อมด้วยจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ เห็นพ้องที่จะจัดตั้งกองทุนอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศมูลค่ากองทุนอย่างน้อย 8 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 2.5 ล้านล้านบาท) เพื่อใช้เป็นกองทุนสำรอง ในกรณีที่ภูมิภาคนี้เผชิญกับวิกฤตการณ์ทางการเงิน
- การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) กล่าวขณะนี้มีความเป็นไปได้ที่โครงการรับซื้อไฟฟ้าจากลาว 3 โครงการ คือ โครงการน้ำเทิน 1 โครงการน้ำงึม 3 และโครงการน้ำเงี้ยบ อาจจะต้องเลื่อนกำหนดการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบออกไปอีก 1-2 ปี เนื่องจากระบบสายส่งไฟฟ้านาบงที่ส่งไฟเข้าระบบไทยเกิดความล่าช้า เพราะติดปัญหาตกลงกันไม่ได้ว่าใครจะเป็นเจ้าของ
- รฟม.เผย มีบริษัทรับเหมาก่อสร้างทั้งไทยและต่างประเทศจำนวน 27 ราย เข้าซื้อแบบประกวดราคาก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางซื่อ-บางใหญ่) จากที่เปิดขายซองตั้งแต่วันที่ 21 เม.ย. ถึง 2 พ.ค.
- รองอธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวได้หารือกับผู้บริหารบริษัท ปตท. คาดว่าจะสามารถลงนามสัญญาเช่าท่อส่งก๊าซเป็นเวลา 30 ปี ได้ภายในเดือน พ.ค.นี้ โดย ปตท.จะต้องจ่ายค่าเช่าย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2544 ถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2550 มูลค่า 2,820 ล้านบาท หลังจากลงนามภายใน 7 วัน ส่วนปีนี้จ่ายเฉพาะค่าเช่าท่อก๊าซตามปกติ 300 ล้านบาท
- เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กล่าวราคาสินค้าเกษตรในตลาดโลกมีความอ่อนไหวมากกว่าราคาน้ำมัน ดังนั้น เมื่อราคาข้าวในตลาดโลกเคลื่อนไหวผิดปกติมากถึง 50-60% ของราคาข้าวที่แท้จริง ทำให้ ชาวนาต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะหากราคาข้าวมีแนวโน้มลดลงก็จะลดลงอย่างรุนแรง หากเกษตรกรใช้พื้นที่การเกษตรที่มีอยู่ทั้งหมดเพื่อปลูกข้าวแต่เพียงอย่างเดียวอาจได้รับผลกระทบ
- แบงก์ชาติส่งหนังสือให้แบงก์พาณิชย์จัดทำแผนรองรับกฎหมายคุ้มครองเงินฝาก กำหนดให้เตรียมความพร้อม รับมือกรณีคนแห่ถอนเงินหลังจากกฎหมายเริ่มลดวงเงินคุ้มครองเงินฝากเหลือ 100 ล้านบาทตั้งแต่เดือนส.ค. ปี 2552
- สมาคม บล.เตรียมลงมติ 22 พ.ค.นี้เลือกกรรมการ ตลท. ใหม่ 2 ท่านโควตาของโบรกเกอร์ที่ครบวาระ พ.ค.นี้ "กัมปนาท-อัศวินี" หลังประชุมสมาชิก เม.ย.คัดเลือกคณะกรรมการสรรหาเสนอ 5 ราย เพื่อเสนอชื่อผู้ที่เหมาะสมเข้าดำรงตำแหน่งกรรมการ ตลท.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ