CryptoShot: ปี 2023 โลกคริปโทเป็นยังไงกันบ้าง?

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 28, 2023 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ใกล้สิ้นปีแล้ว Crypto SHOT ได้รวบรวมเหตุการณ์สำคัญตลอดปี 2023 พร้อมทั้งเหตุการณ์ปี 2024 อย่างการอนุมัติ Bitcoin SPOT ETF ที่สาวกคริปโทฯ ต้องจับตา ถ้าเกิดอนุมัติแล้วราคา Bitcoin จะพุ่งทะยานเลยหรือไม่? แล้วปีหน้าจะ Bull Run แล้วรึยัง?? มารอติดตามไปด้วยกัน!!

ต้องบอกว่าปี 2023 ที่กำลังจะหมดไป มีเหตุการณ์มากมายเกิดขึ้นในฝั่งโลกคริปโทฯ แถมในประเทศไทยก็ไม่น้อยหน้าด้วย เริ่มต้นจาก SEC สหรัฐ ไล่ฟ้องผู้ประกอบการคริปโทฯ ปีนี้ SEC สหรัฐ นับว่าเป็นอีกหน่วยงานหนึ่งที่มีบทบาทมาก ๆ โดยเฉพาะภาพจำที่เราเห็นกันเป็นประจำก็คือ การไล่ฟ้องผู้ประกอบธุรกิจต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Exchange อย่าง Gemini หรือการไล่บี้ Binance ที่เปิดให้บริการในสหรัฐโดยที่ไม่ได้รับใบอนุญาต และ Coinbase ที่ดำเนินธุรกิจก่อนจะจดทะเบียนเป็น Exchange ให้เรียบร้อย

แต่กรณีฟ้องร้องก็มีแพ้มีชนะ เป็นเรื่องธรรมดา เพราะว่าเดือน ก.ค. 2023 ที่ผ่านมา ทางศาลก็ได้มีคำตัดสินให้ SEC สหรัฐเป็นผู้พ่ายแพ่ต่อคดีที่ฟ้องร้อง XRP หรือว่า Ripple เหมือนกัน เคสลักษณะนี้ เราน่าจะได้เห็นกันอีกเรื่อย ๆ

ถัดมากับ Changpeng Zhao (CZ) ที่ประกาศลาออกจากตำแหน่ง CEO ของ Binance พร้อมทั้งจ่ายค่าปรับ เนื่องจากกรณีที่ใช้แพลตฟอร์ม Binance เป็นท่อน้ำเลี้ยงแก่ผู้ก่อการร้ายนั่นเอง

ไปต่อกับหายนะของ FTX กับ Sam Bankman-Fried ถูกตัดสินโทษให้จำคุกกว่า 110 ปี จาก 7 ข้อหา ซึ่งภายหลังก็ได้มีการยื่นประกันตัวด้วยพันธบัตรรัฐบาลกว่า 250 ล้านดอลลาร์ เพื่อขอถูกจำกัดพื้นที่อยู่ภายในบ้านพัก

สำหรับฝั่งของขาผู้ลงทุน พ่อใหญ่ Michael Saylor แห่ง MicroStrategy ก็ยังคงซื้อบิทคอยน์อย่างต่อเนื่อง จนช่วงสิ้นปีที่ราคาดีดตัวมายืนเหนือ 40,000 ดอลลาร์ ทำให้ Michael Saylor สามารถสร้างผลกำไรจากบิทคอยน์ที่ทยอยซื้อสะสมมาได้มากแล้ว

และพลาดไม่ได้กับเงินฝั่งสถาบัน ที่ปี 2023 นี้มีสถาบันการเงิน และบริษัทจัดการการลงทุนระดับโลก ต่างเข้าคิวยื่นขออนุมัติ Bitcoin SPOT ETF นะคะ ทั้งหน้าเก่าอย่าง Ark Invest หรือ Fidelity แต่ตอนนี้มีหน้าใหม่ใหญ่เบิ้มอย่าง Blackrock เข้ามาร่วมวงแล้วด้วย ปี 2024 นี้อาจจะเป็นปีของเงินสถาบันไหลเข้าก็เป็นได้

ฝั่งประเทศไทยเราก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน เพราะปี 2023 นี้นับว่าเป็นอีกปีที่ธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลในบ้านเรามีความตื่นตัวสูงมาก ไม่ว่าจะเป็น Investment Token "RealX" จากค่าย TokenX ที่ส่งมาให้นักลงทุนได้ประเดิมจับจองซื้อเก็บในพอร์ทกัน หรือแม้แต่ช่วง ต.ค. ที่ธนาคารกสิกรไทยนำบริษัทลูก "Unita Capital" เข้าซื้อหุ้นของ Satang Corporation กว่า 97% พร้อมเปลี่ยนชื่อเป็น Orbix ให้บริการแพลตฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล วิธีนี้เหมือน shortcut ไม่ต้องทำระบบใหม่ แถม Satang Pro ก็มี License Exchange อยู่แล้วด้วย กสิกรเขาคงมองล่วงหน้ามาแล้วจริง ๆ

เก็บตก Zipmex ปัจจุบันก็ยังไม่มีใครได้เงินคืน แต่ในเดือน พ.ย. 2023 ที่ผ่านมา Zipmex ส่งอีเมล์แจ้งผู้เสียหายว่าจะมีการคืนเงินบางส่วนราว 3% พร้อมให้ผู้เสียหายเข้าไปกดยอดรับหรือปฏิเสธได้ด้วย งานนี้ใครกดอะไรกันบ้าง?? และในส่วนของผู้เสียหายที่ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนกับสำนักงาน ก.ล.ต. ล่าสุด ก.ล.ต. ก็ได้มีประกาศโอนคดีนี้ต่อให้ DSI แล้ว โอนกันไปโอนกันมา แล้วผู้เสียหายจะได้เงินคืนรึเปล่า?

*จับตาความเคลื่อนไหว Bitcoin SPOT ETF เดี๋ยวก็รู้ หมู่ หรือ จ่า!!

ปี 2024 นี้ใคร ๆ ต่างก็จับตาดูว่า Bitcoin SPOT ETF จะได้รับอนุมัติหรือไม่ ซึ่งการพิจารณารอบต่อไปก็คือวันที่ 14 ม.ค. 2024 เป็นการพิจารณาครั้งที่ 3 ไม่ว่าจะเป็น BlackRock, Bitwise, VanEck, Wisdomtree และ Fidality ต่างใจจดใจจ่อ รอผลลัพธ์กันอยู่

ก่อนหน้านี้ทาง SEC สหรัฐ ได้มีการเรียกสถาบันการเงินที่ยื่นขอใบอนุญาตบางราย เข้าไปแก้ไขเอกสาร และมีการประชุมกันด้วย ซึ่งแน่นอนว่า 1 ในนั้นมี BlackRock ที่มีการแก้แบบฟอร์ม S-1 ยื่นให้ SEC เรียบร้อย ทั้งนี้ การพิจารณาปกติแล้วจะมีได้ถึง 4 ครั้ง ถ้ารอบนี้ไม่ผ่าน ก็ยังเหลือโอกาสการพิจารณาอีกรอบหนึ่ง

และในปี 2024 ที่กำลังจะมาถึง ท่าทีของ SEC สหรัฐ ก็ยังคงเป็นที่น่าจับตา เนื่องจาก Gary Gensler ยังคงมีปัญหาทุกครั้งที่สภามีการเรียกสอบถามเกี่ยวกับท่าทีหรือว่าคำตัดสินใจศาล ซึ่งก็รวมไปถึงเหตุผลที่ทาง SEC สหรัฐไม่อนุมัติ Bitcoin SPOT ETF สักที และปี 2024 นี้จะเป็นอย่างไร ถ้า Bitcoin SPOT ETF อนุมัติแล้วราคาจะพุ่งเลยรึไม่ มารอลุ้นไปด้วยกัน

*CryptoQuant เปิดอก ปีหน้า Bitcoin ทรงดี ได้ไปต่อแน่นอน!!

ใกล้สิ้นปีแล้ว ล่าสุด CryptoQuant ก็ได้ออกบทวิเคราะห์ของบิทคอยน์ออกมาให้พวกเราอ่านกัน โดยสรุปใจความว่า ในปี 2024 บิทคอยน์จะยังคงมีแนวโน้มที่ดี จากปัจจัยของ Bitcoin Halving ที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า บวกกับความคาดหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะทยอยปรับลดดอกเบี้ยลงในปี 2024 ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อลดลง และส่งผลเชิงบวกต่อราคาสินทรัพย์ดิจิทัลอย่าง บิทคอยน์

นอกจากนี้ ยังมีเหตุการณ์อย่าง Bitcoin SPOT ETF ที่ทุกคนต่างเฝ้ารอ คาดว่าจะมีเงินกว่า 150,000 ล้านดอลลาร์ไหลเข้ามาหลังจาก SEC สหรัฐ อนุมัติในช่วงเดือน ม.ค.2024 นี้ ประกอบกับ สภาพคล่องของ Stablecoin ที่เพิ่มขึ้นถึง 8,000 ล้านดอลลาร์ ตั้งแต่เดือน ต.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ทาง CryptoQuant ได้เตือนถึงความเสี่ยงของการปรับฐานในระยะสั้น โดยสิ่งนี้อาจเกิดจากการที่ผู้ถือบิทคอยน์ขายทำกำไร

https://youtu.be/-ttFoHNoudo


แท็ก ETF  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ