นายกฯ นำครม.ทำบุญใส่บาตรปีใหม่/ม.หอการค้าไทย ประเมินภาพศก.ปี 66-67

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 2, 2024 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เริ่มเปิดทำงานเป็นวันแรกของปี 2567 แต่ถนนในกรุงเทพฯ ยังคงบางตากว่าปกติ อาจะเป็นเพราะประชาชนยังทยอยเดินทางกลับมาจากต่างจังหวัดกันยังไม่ครบ ซึ่งคาดว่าภายในช่วงเย็น-ค่ำวันนี้ ถนนหลายสายที่มุ่งหน้าสู่กรุงเทพฯ จะมีการจราจรที่หนาแน่นมากเป็นพิเศษ ตามที่กระทรวงคมนาคมคาดการณ์ว่าในช่วงวันที่ 1-3 ม.ค.นี้ ยังเป็นช่วงที่ประชาชนทยอยเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ

ทั้งนี้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัด เตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกและดูและความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชนอย่างเต็มที่ พร้อมกำชับทั้งสายการบิน, รถไฟ และรถ บขส. ไม่ให้เกิดปัญหาผู้โดยสารตกค้างอย่างเด็ดขาด

ภารกิจคณะรัฐมนตรี

  • เริ่มต้นทำงานศักราชใหม่ในทำเนียบรัฐบาล เช้านี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยภริยา และบรรดาคณะรัฐมนนตรี ร่วมทำบุญตักบาตร เนื่องในโอกาสขึ้นปีใหม่ พ.ศ.2567 จากนั้น นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรกของปี 2567

ประเด็นด้านเศรษฐกิจ

  • ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย โดยนายธนวรรธน์ พลวิชัย ประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ แถลงข่าว "ประมาณการเศรษฐกิจไทย ปี 2566-2567"
  • กระทรวงการคลัง แถลงมาตรการส่งเสริมประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวและการใช้จ่าย หลังก่อนหน้านี้เตรียมเสนอที่ประชุมครม. อาทิ การลดอัตราภาษีเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ รวมถึงสุราชุมชน เพื่อช่วยสนับสนุนการบริโภคและภาคการท่องเที่ยว รวมถึงการพิจารณายกเลิกการอนุญาตจัดตั้งร้านค้าปลอดภาษี (Duty free) ขาเข้าทุกสนามบิน เพื่อส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ หรือคนไทยที่เดินทางกลับเข้ามาในประเทศเกิดการจับจ่ายซื้อของภายในประเทศมากขึ้น แทนการซื้อสินค้าในร้านปลอดภาษี ก็จะช่วยให้เกิดการใช้จ่ายมากขึ้น
  • เริ่มมีผลแล้ววันนี้ สำหรับค่าโดยสารโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 2 ทั้ง 2 ช่วง ช่วงแบริ่ง-เคหะสมุทรปราการ (ส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท) และ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต (จากสถานีห้าแยกลาดพร้าว (N9) ถึงสถานีคูคต (N24) ที่จะเก็บในอัตรา 15 บาทตลอดสาย เริ่มมีผล 2 ม.ค. 67 เป็นต้นไป

ภารกิจกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัดกรุงเทพมหานคร ประชุมคณะกรรมการติดตาม เร่งรัดการดำเนินงานโครงการก่อสร้างสายพัฒนาคูน้ำริมถนนวิภาวดีรังสิต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ