EGCO ขายหุ้นบริษัทในกลุ่มให้"อมตะเพาเวอร์"รวม 815 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 6, 2008 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ผลิตไฟฟ้า(EGCO)เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2551 มีมติให้ขายหุ้นของบริษัทในกลุ่ม 2 บริษัทให้แก่บริษัท อมตะ เพาเวอร์ จำกัด (อมตะ เพาเวอร์) รวมมูลค่า 815 ล้านบาท 
ทรัพย์สินที่ขายในครั้งนี้ ได้แก่ หุ้นทั้งหมดที่ EGCO และผู้ถือหุ้นบุคคลธรรมดา 7 ราย ถืออยู่ใน บริษัท เอ็กโกร่วมทุนและพัฒนา จำกัด จำกัด (บรพ.) จำนวน 58,421,693 หุ้นคิดเป็นร้อยละ 50 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดในราคา 785 ล้านบาท
ทั้งนี้ บรพ.มีหุ้นในโรงไฟฟ้าโคเจนเนอเรชั่นที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงหลักของผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก 2 ราย ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร คือ 1) บริษัท อมตะ เอ็กโก เพาเวอร์ จำกัด (เออีพี) กำลังผลิตติดตั้ง 165 เมกะวัตต์ 2) บริษัท อมตะ เพาเวอร์ บางปะกง จำกัด (เอพีบี) กำลังผลิตติดตั้ง 167 เมกะวัตต์ โดย บรพ. มีสัดส่วนการถือหุ้นใน เออีพี และ เอพีบี เท่ากับ 29.7% และ 30.0% ตามลำดับ
และ ขายหุ้นทั้งหมดที่บริษัท เอ็กโก เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ เซอร์วิส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ EGCO ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 100 และผู้ถือหุ้นบุคคลธรรมดา 4 ราย ถืออยู่ในบริษัท อมตะ เพาเวอร์-เอสโก เซอร์วิสจำกัด (อเมสโก) จำนวน 100,000 หุ้นคิดเป็นร้อยละ 50 ของจำนวนหุ้นทั้งหมด โดยมีราคาขายเท่ากับ 30 ล้านบาท ปัจจุบันอเมสโกให้บริการเดินเครื่องและบำรุงรักษาแก่ เออีพี และ เอพีบี
ทั้งนี้ การขายหุ้นดังกล่าวจะทำให้ บรพ. และอเมสโกสิ้นสภาพเป็นบริษัทร่วมทุนของ EGCO
แผนการใช้เงินที่ได้จากการขายสินทรัพย์ EGCO จะใช้เงินที่ได้จากการขายสินทรัพย์ดังกล่าวเพื่อลงทุนในโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ