ตลท.คาด ESSO ได้อานิสงค์กลุ่มพลังงานนำตลาด เตรียมดันเข้าคำนวณ SET50

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 6, 2008 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า เหตุที่ราคาหุ้นบมจ.เอสโซ่ (ESSO) สูงขึ้นเหนือจองน่าจะเกิดจากภาวะของอุตสาหกรรมพลังงานที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นและจากการที่บริษัทจ่ายปันผลให้กับผู้ถือหุ้นจึงทำให้เป็นหุ้นที่น่าสนใจ และจากนี้คาดว่าตลาดฯ คงจะมีการศึกษาและเตรียมนำบมจ.เอสโซ่ เข้า SET50 ได้ เนื่องจากมูลค่าของมาร์เก็ตแคปของ ESSO สามารถอยู่ใน SET50 ได้ แต่ว่าตลาดจะต้องติดตามดูถึงสภาพคล่องและการซื้อขายหมุนเวียนของ ESSO ควบคู่ไปด้วย 
"นอกจากกลุ่มพลังงานแล้ว ตลาดฯ ยังมองหลักทรัพย์กลุ่มอื่นด้วยเพื่อให้บาลานซ์กัน และยืนยันว่าในปีนี้จะมีบริษัทเข้าจดทะเบียนได้ 37 แห่ง" นางภัทรียา กล่าว
สำหรับภาวะตลาดในขณะนี้ ถือว่ามีความผันผวน แต่น้อยกว่าในภูมิภาค จึงไม่น่ากังวลสำหรับการเข้าลงทุนและบริษัทที่จะเข้าจดทะเบียน และหลังจากบมจ.เอสโซ่ แล้วคาดว่าจะเห็นบมจ.น้ำประปาไทย เข้าจดทะเบียนได้เพราะชัดเจนที่สุด และโรงกลั่นสตาร์รีไฟน์เนอริ่งขึ้นกับกระบวนการ
ด้านนายมงคลนิมิตร เอื้อเชิดกุล กรรมการ ESSO กล่าวว่า พอใจที่ราคาหุ้นปรับยืนเหนือราคาจอง โดยเม็ดเงินที่ได้ในครั้งนี้บริษัทจะนำไปใช้ในการชำระหนี้สินเชื่อระยะสั้น ภายใต้สินเชื่อเงินกู้จำนวน 19,000 ล้านบาทที่จะครบกำหนดชำระคืนในวันที่ 8 ธ.ค. 51 และไปใช้ในการปรับปรุงโรงกลั่นน้ำมันและโรงงานอะโรเมติกส์ ซึ่งจะใช้เงินลงทุน 500-600 ล้านบาทในปีนี้
สำหรับการจ่ายปันผลของบริษัทคาดว่าจะจ่ายได้ในเดือนมิ.ย.นี้
ส่วนค่าการกลั่น นายมงคลนิมิตร กล่าวว่า คงตอบไม่ได้ แต่บริษัทจะพยายามในการลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต โดยปัจจุบันกำลังการผลิตของบริษัทอยู่ที่ 1.7 แสนบาร์เรล/วัน ยังไม่เต็มกำลังผลิต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ