SCB คาดแนวโน้มสินเชื่อ Q2/51 ดีกว่า Q1/51 จาก SME-สินเชื่อบ้่้าน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 6, 2008 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB)คาดว่าแนวโน้มการปล่อยสินเชื่อของธนาคารในไตรมาส 2/51 จะดีขึ้นกว่าไตรมาส 1/51 โดยจะมาจากสินเชื่อ SME และ สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยที่เติบโตได้ดีหลังจากมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐออกมา
ขณะที่สัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)ในไตรมาส 1/51 ลดลงจากการที่แบงก์ได้ตัดขายสินทรัพย์ประเภท NPL และ NPA ออกไป แต่ก็ยังมี NPLจากลูกค้าในกลุ่มโรงสีข้าวบ้าง ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากการที่ลูกค้าใช้เงินผิดวัตถุประสงค์ แต่อย่างไรก็ตาม ธนาคารจะพยายามรักษา Gross NPL(NPL ที่ยังไม่หักสำรอง)ให้ต่ำกว่า 5% จากปัจจุบัน 5.2%
"ธนาคารจะให้ความเข้มงวดในการปล่อยวงเงินสินเชื่อให้กับพวกโรงสีข้าวมากขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมามีบางรายใช้เงินผิดวัตถุประสงค์โดยที่ผ่านมาธนาคารได้เข้าไปคุยกับลูกค้าดังกล่าวด้วย ขณะที่ตอนนี้สัดส่วนในการปล่อยกู้ของลูกค้าโรงสีข้าวเต็มเพดานแล้ว"นางกรรณิกา กล่าว
อีกทั้ง ธนาคารยังเตรียมความพร้อมในการปล่อยกู้ให้กับลูกค้ารายใหญ่หลังจากโครงการเมกะโปรเจ็คต์คืบหน้า ซึ่งคาดว่าจะเห็นการเข้ามาขอวงเงินกู้ของลูกค้ารายใหญ่ในไตรมาส 4/51 น่าจะเป็นวงเงินหลายหมื่นล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ