KTAM ขายกองทุนมันนี่มาร์เก็ตตปท."กรุงไทยโกลบอลเทรเชอรี่"ขาย 7-20 พ.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 6, 2008 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายธีรพันธุ์ จิตตาลาน รองกรรมการผู้จัดการ สายงานจัดการลงทุน บลจ.กรุงไทย เปิดเผยว่า บริษัทจะเปิดจำหน่ายหน่วยลงทุนกองทุนเปิดกรุงไทย โกลบอล เทรเชอรี่ 1(Krung Thai Global Treasury Fund1:KTGT1) 7-20 พ.ค.เพื่อระดมเงินไปลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมตราสารหนี้ต่างประเทศมีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่ใกล้เคียงกับอัตราดอกเบี้ยตลาดเงินในต่างประเทศ และมีนโยบายลงทุนในหน่วยลงทุนของตราสารหนี้ระยะสั้น ประเภท Money market ของกองทุน Dollar Fund หรือ Sterling Fund หรือ Euro Fund ประเภทกองทุนรวมตลาดเงิน ภายใต้ Global Treasury Funds ที่บริหารจัดการโดย RBS Asset management (Dublin) Limited มูลค่าโครงการ 1,500 ล้านบาท 
กองทุนจะลงทุนในกองทุนใดกองทุนหนี่งไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ ในเบื้องต้นจะเน้นลงทุนใน Sterling Fund เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเริ่มมีแนวโน้มกลับมาแข็งค่าในระยะสั้นจากการคาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยอาจจะไม่มีการปรับลดลงอีก โดยล่าสุดธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายจาก2.50%ต่อปี มาอยู่ที่ 2.00%ต่อปี และคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ส่งผลให้ค่าเงินยูโรเริ่มอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ
ดังนั้น ในช่วงนี้กองทุนจึงขอเน้นการลงทุนในสกุลเงินปอนด์ ซึ่งมีโอกาสให้ผลตอบแทนจากอัตราดอกเบี้ยที่สูง และคาดว่าจะได้รับผลกระทบไม่มากนักจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนระหว่างค่าเงินยูโรและดอลลาร์สหรัฐ จึงนับว่าเป็นการลงทุนที่เหมาะสมในช่วงเวลาขณะนี้ อย่างไรก็ตาม บริษัทสามารถปรับเปลี่ยนสกุลเงินที่ลงทุนได้ตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ โดยจะพิจารณาลงทุนในสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนจากดอกเบี้ยที่สูง พื้นฐานเศรษฐกิจดี และแนวโน้มค่าเงินมีเสถียรภาพ
นายธีรพันธุ์ กล่าวต่อไปว่า ทั้ง 3 กองทุน ได้รับ Fund Rate สูงสุด จากบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือโดยให้ที่ระดับ AAAm โดยS&P เป็น Rating สูงสุดที่ให้กับกองทุนรวมชนิด Money Market โดยการประเมินจาก credit quality , liquidity, management , guidelines ,strategies และ internal controls ของกองทุน
ส่วน Moody’s ให้ที่ระดับ AAA / MR1+ เป็น Rating ที่วัดความเสี่ยงในด้าน Credit นับว่าเป็นกองทุนที่มีความเสี่ยงใกล้เคียงกับการซื้อหุ้นก็ที่มี Rating AAA และMR1+ เป็น Rating สูงสุดสำหรับวัดความผันผวนของกองทุน โดยกองทุนที่ได้ Rating MR1+ แสดงถึงว่าNAV มีความผันผวนต่ำมาก ทางด้านFitch ให้ที่ระดับAAA/V1 ซึ่งเป็น Rating ที่แสดงถึง Credit risk ที่ต่ำมีนโยบายการลงทุนที่ Conservative โอกาสที่จะได้รับเงินต้นคืนสูงมาก ส่วนV1+เป็น Rating ที่แสดงถึงความผันผวนที่ต่ำที่สุด
กองทุนนี้เหมาะสำหรับนักลงทุนที่ต้องการลงทุนในระยะสั้น หรือมีการวางแผนจะส่งบุตรหลานไปเรียนต่อในประเทศแถบยุโรป หรือสหรัฐอเมริกา ซึ่งการลงทุนในกองทุนนี้ นอกจากจะมีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่สูงกว่าการลงทุน Money Market ในประเทศ แล้วเมื่อลงทุนในกองทุนยังมีโอกาสได้รับ Foreign Exchange Rate ที่ดีกว่าธนาคารพาณิชย์ ทั้งอัตราซื้อและขาย ( Bid-offer rate ) นอกจากนี้ กองทุนอาจจะทำสัญญาป้องกันความเสี่ยงในอัตราแลกเปลี่ยนไว้ในบางช่วง เพื่อลดผลกระทบจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน
กองทุนนี้เป็นกองทุนต่างประเทศที่มีสภาพคล่องในการซื้อขายค่อนข้างสูง มูลค่าขั้นต่ำในการลงทุน10,000 บาท ขึ้นไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ