จับตา ธปท.เปิดแนวคิดนโยบายแบงก์ชาติ/นายกฯ บินสวิส ประชุม World Economic Forum

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 15, 2024 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเด็นเศรษฐกิจที่ต้องจับตาวันนี้ ตลาดการเงินพุ่งเป้าความสนใจไปที่การจัดงาน "BOT Policy Briefing : เปิดแนวคิดนโยบายแบงก์ชาติ" ซึ่งตลาดการเงินต่างรอดูว่า ในงาน "เปิดแนวคิดนโยบายแบงก์ชาติ" ในครั้งนี้ จะมีการส่งสัญญาณใดๆ ที่จะมีผลต่อทิศทางดอกเบี้ยนโยบาย ในการประชุม กนง.นัดแรกของปีนี้ ในวันที่ 7 ก.พ.67 หรือไม่อย่างไร

หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมา มีประเด็นที่นายกรัฐมนตรี ออกมาให้ความเห็นว่าอัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันอยู่ในระดับสูงเกินไป สวนทางกับเงินเฟ้อที่ติดลบ จึงต้องการให้ ธปท.พิจารณาเรื่องการปรับลดดอกเบี้ย เพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อย และผู้ประกอบการ SME จนนำไปสู่การนัดหารือระหว่างนายกรัฐมนตรี กับผู้ว่าฯ ธปท. ในเรื่องดังกล่าวเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่นายกฯ ก็ยืนยันว่าเป็นการพูดคุยด้วยเหตุผล ไม่ได้เป็นการเข้าไปก้าวก่ายหรือแทรกแซงการทำงานของ ธปท.ที่ถือเป็นองค์กรอิสระแต่อย่างใด

  • กระทรวงพลังงาน โดยนายพีระพันธุ์ สารีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน แถลงข่าว หัวข้อ "นโยบายรัฐบาลกับการให้บริการไฟฟ้าสีเขียว เพื่อสนับสนุนภาคอุตสาหกรรม เศรษฐกิจและการลงทุน" ณ บ้านพิบูลธรรม กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน
  • กลุ่มทิสโก้ แถลงข่าว "กลยุทธ์การดำเนินธุรกิจของกลุ่มทิสโก้ 2567" โดยนายศักดิ์ชัย พีชะพัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มทิสโก้ พร้อมด้วยนายเมธา ปิงสุทธิวงศ์ กรรมการอำนวยการกลุ่มทิสโก้ และกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารทิสโก้ และนายชาตรี จันทรงาม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายควบคุมการเงินและบริหารความเสี่ยงกลุ่มทิสโก้ ร่วมให้ข้อมูล
  • บมจ. ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA) จัดทริป "WHA: WE SHAPE THE FUTURE JOURNEY เยี่ยมชมอาณาจักร WHA ที่ครอบคลุม 4 กลุ่มธุรกิจหลัก คือ 1.โลจิสติกส์ 2.นิคมอุตสาหกรรม 3.สาธารณูปโภคและพลังงาน และ 4.ดิจิทัลโซลูชั่น

ภารกิจของคณะรัฐมนตรี

  • นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เดินทางไปยังนครซูริค สมาพันธรัฐสวิส เพื่อเข้าร่วมการประชุม World Economic Forum (WEF) ณ สมาพันธรัฐสวิส ในระหว่างวันที่ 15 -19 ม.ค.67
  • นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เป็นประธานพิธีเปิดงานสัมมนา โครงการสานพลังยกระดับการขับเคลื่อนศูนย์ประสานและจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ (สคทช.) คทช. คลายทุกข์เรื่องที่ดินโดย สคทช. ครั้งที่ 1
  • นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมคณะกรรรมการสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2567
  • นาย Fumitaka Machida ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินและนักวิชาการด้านการให้บริการทางการแพทย์ สถาบันวิจัยทางเศรษฐกิจเพื่ออาเซียนและเอเชียตะวันออก (Economic Research Institute for ASEAN and East Asia: ERIA) เข้าพบนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทย
  • สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตกรรรม (ส.ป.ก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คิกออฟมอบโฉนดเพื่อการเกษตรเป็นของขวัญ เพิ่มสุขปีใหม่ให้แก่เกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน จำนวน 25,000 ราย พร้อมกันทั่วประเทศ โดย ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ จะเป็นประธานมอบโฉนดที่ดินเพื่อการเกษตร ให้กับเกษตรกรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 1,000 ฉบับ

ภารกิจของผู้บริหารกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ประธานการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1/2567

จากนั้น ผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ เข้าเยี่ยมคารวะผู้ว่าฯ กทม. ณ ห้องอัมรินทร์ กทม. 1

ช่วงเย็น ผู้ว่าฯ กทม. ร่วมเปิดแคมเปญกับผู้บริหาร CPN และภาคีเครือข่าย ต่อยอดเคมเปญ "รถคันนี้#ลดฝุ่น" แลกรับจอดรถฟรีเพิ่ม 2 ชั่วโมง ณ ชั้น 1 อาคาร The Offices @CentralwOrld

  • นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่เขตทวีวัฒนา ใน 3 จุดหลัก คือ 1. โรงพยาบาลธนบุรี 2 ถ.บรมราชชนนี (ขาออก) 2. สวนอุทยาน และ 3. สวนวัดอุดมธรรมวิมุตติ
  • นางทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม. ประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนการเข้าร่วมเครือข่ายเมืองสุขภาวะระดับภูมิภาคของ กทม. ครั้งที่ 1/2567 ณ ห้องเจ้าพระยา กทม. 1

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ