ก.ล.ต. ลงโทษมาร์เก็ตติ้ง 2 ราย เพิกถอนใบอนุญาต-ภาคทัณฑ์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 6, 2008 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต. มีคำสั่งลงโทษเจ้าหน้าที่การตลาด 2 ราย
กรณีแรกเป็นของนางสาวพัชรี ม่วงศรี โดย ก.ล.ต.ได้รับรายงานจากธนาคารต้นสังกัดของนางสาวพัชรีที่พบว่านางสาวพัชรีได้ลักทรัพย์(เงินสด)ของธนาคาร ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่เป็นลักษณะต้องห้ามของผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน ตามข้อ 3(12) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ/น/ข.3/2548 เรื่อง ลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจหลักทรัพย์ ลงวันที่ 17 มกราคม 2548 ก.ล.ต. จึงสั่งเพิกถอนนางสาวพัชรีในการเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน ตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคม 2551 เป็นต้นไป
ส่วนกรณีนายปิยวัฒน์ ยงสวัสดิ์วาณิชย์ ก.ล.ต. ตรวจพบว่ามีการคำสั่งซื้อหลักทรัพย์ให้กับลูกค้าที่มีวงเงินในบัญชีไม่เพียงพอ โดยใช้บัญชีของลูกค้าอีกรายในการส่งคำสั่งเพื่อหลีกเลี่ยงการเกินวงเงิน จากนั้นจึงโอนย้ายรายการไปยังบัญชีลูกค้าที่สั่งซื้อเมื่อมีวงเงินเพียงพอ พฤติกรรมดังกล่าวพิจารณาได้ว่าเป็นการใช้บัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ของผู้ลงทุนซื้อขายหลักทรัพย์ให้แก่บุคคลอื่นที่ไม่ใช่เจ้าของบัญชี เพื่อหลีกเลี่ยงการซื้อขายหลักทรัพย์เกินวงเงิน
กรณีดังกล่าวเป็นการปฏิบัติที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานการปฏิบัติงาน ตามข้อ 11(2) แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข. 15/2548 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนและมาตรฐานการปฏิบัติงาน ลงวันที่ 21 มิถุนายน 2548 ก.ล.ต. จึงสั่งภาคทัณฑ์นายปิยวัฒน์ในการเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2551 เป็นต้นไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ