WealthMePlease: คว้าโอกาสทำกำไรหุ้นกู้ตลาดรอง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 16, 2024 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นกู้ เป็นอีกสินทรัพย์ทางเลือกลงทุน นอกจากเสนอขาในตลาดแรกแล้ว ตลาดรองก็น่าสนใจไม่แพ้กัน และสามารถทำกำไรได้ การซื้อขายไม่ได้ยุ่งยาก สามารถเทรดซื้อขายเปลี่ยนมือได้โดยไม่จำเป็นต้องถือจนครบกำหนด เพื่อโยกเงินไปลงทุนหุ้นกู้ตัวใหม่สร้างผลตอบแทนให้พอร์ตลงทุนของเราดีขึ้นเรื่อยๆ

การซื้อหุ้นกู้ในตลาดรอง สามารถเลือกอายุหุ้นกู้และเครดิตเรทติ้งที่จะเป็นตัวหลักในการวัดผลตอบแทน หากเลือกหุ้นกู้เรทติ้ง BBB หรือ BBB+ ค่าเฉลี่ยผลตอบแทนปัจจุบันอาจสูงถึง 4-5% แต่หากเป็นหุ้นกู้เรทติ้ง A- ขึ้นไปก็จะให้ดอกเบี้ยราว 3% กว่า และยิ่งฝากในระบบไร้ใบหุ้น (Scripless) จะทำให้การซื้อขายคล่องตัว

นางสาวลัพธ์พร ปานะกุล ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์ตลาดรอง บล.เอเซียพลัส มองว่า ช่วงเวลานี้ ถือเป็นโอกาสทองการลงทุนในหุ้นกู้ที่สามารถเลือกเก็บหุ้นกู้ที่มีดอกเบี้ยสูงทั้งในตลาดแรกและตลาดรอง หากซื้อตลาดแรกได้ก็จะสามารถรอขายทำกำไรในตลาดรองช่วงดอกเบี้ยปรับตัวลง ซึ่งการซื้อขายหุ้นกู้ตลาดรองไม่เสียค่าคอมมิชชั่น ตัวกลางจะได้รับส่วนต่างระหวางราคาซื้อและราคาขาย

อย่างไรกีดี หุ้นกู้มีความเสี่ยงแตกต่างกันไป โดยนักลงทุนต้องศึกษาข้อมูลหุ้นกู้แต่ละบริษัทที่เราไปลงทุน ติดตามข่าวสารอยู่เสมอ เพราะบางบริษัทก็อาจจะถูกปรับลดเรทติ้งลงมาหากบริษัทเกิดปัญหา มาติดตามไปกับ Wealth Me Please Ep.153 ที่พาไปพูดคุยในเรื่องนี้

https://youtu.be/CXp6x1up-8U

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ