ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าแกว่งตัว-บวก เล็งกลุ่มพลังงานหนุนหลังราคาน้ำมันพุ่งแรง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 7, 2008 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.ส.อาภาพร แสวงพรรค ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย) กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะแกว่งตัว อิงบวก ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียที่ส่วนใหญ่บวกแต่ไม่แรง โดยคาดว่าตลาดฯจะรับแรงหนุนจากหุ้นในกลุ่มพลังงานภายหลังจากที่ราคาน้ำมันได้ปรับตัวสูงขึ้นจนทำนิวไฮต์ 
"ปัจจัยหนุนหลักคงเป็นเรื่องของราคาน้ำมันที่ทำนิวไฮต์ ก็คงหนุนหุ้นในกลุ่มพลังงาน ซึ่งกลุ่มพลังงานในบ้านเราก็มีสัดส่วนสูงมากอยู่แล้ว แต่ขณะเดียวกันก็มีกลุ่มที่มาฉุดแรงบวกด้วยเหมือนกัน เพราะน้ำมันแพงก็เป็นลบกับพวกอย่างกลุ่มขนส่ง, กลุ่มวัสดุก่อสร้าง รวมถึงกลุ่มรับเหมาฯ"น.ส.อาภาพร กล่าว
ในแง่กลยุทธ์ เนื่องจากราคาน้ำมันเป็นอะไรที่คนมองว่าจะปรับขึ้นต่อไป และอาจกระทบต่อเศรษฐกิจได้เหมือนกัน ดังนั้นถ้าเลือกลงทุนก็ควรเลือกหุ้นที่คิดว่าจะถูกกระทบจากน้ำมันแพงน้อย หรือจำกัด อย่างเช่น กลุ่มแบงก์, กลุ่มสื่อสาร, กลุ่มโรงพยาบาล และกลุ่มที่พักอาศัย เนื่องจากคิดว่าเป็นกลุ่มที่มีปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่งอยู่แล้ว และถ้าได้รับผลกระทบจากน้ำมันแพงจำกัด ก็คิดว่าเป็นกลุ่มที่น่าสนใจ พร้อมให้แนวต้านที่ 850 จุดบวก/ลบ ส่วนแนวรับให้ไว้ที่ 840 จุด
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(6 พ.ค.)ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 13,020.83 จุด เพิ่มขึ้น 51.29 จุด(+0.40%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,418.26 จุด เพิ่มขึ้น 10.77 จุด(+0.77%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,483.31 จุด เพิ่มขึ้น 19.19 จุด (+0.78%)
- นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 1,149.47 ล้านบาทเมื่อวานนี้
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน มิ.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 121.84 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 1.87 ดอลลาร์หรือ 1.56%
- ผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำมัน เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันตลาดโลกช่วงนี้กลับมาสะวิงตัวสูงขึ้นอีกครั้ง จนน้ำมันดิบในตลาดสหรัฐทำสถิติสูงสุดครั้งใหม่(นิวไฮ) เกิน 120 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล 2 วันติด ซึ่งราคาน้ำมันที่สูงขึ้นย่อมส่งผลให้ราคาน้ำมันในไทยต้องปรับสูงขึ้น คาดว่าไม่เกิน 2-3 เดือนข้างหน้า คนไทยมีโอกาสใช้น้ำมันเบนซินที่ 40 บาท/ลิตร จากขณะนี้อยู่ที่ 36.59 บาท/ลิตร
- กกร.ห่วงการเมืองกระทบการลงทุนจากต่างประเทศ ชี้ รัฐบาลมุ่งแก้ปัญหาการเมืองเป็นหลัก ต่างชาติกังวลแก้รัฐธรรมนูญ ส่งผลกระทบการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ขาดความต่อเนื่องของนโยบาย เตรียมระดมความเห็นหอการค้าต่างประเทศในไทยเสนอรัฐบาล สมาคมธนาคาร ระบุ นักลงทุนห่วงราคาน้ำมันมากกว่าดอกเบี้ย ด้าน "เอสแอนด์พี" ระบุ อันดับความน่าเชื่อถือของไทยติดกลุ่มเสี่ยงทางการเมืองและนโยบาย ขณะที่ไอไอเอฟคาดว่าเศรษฐกิจไทยโต 6% ในปีนี้
- ราคาข้าวตลาดโลกร่วงลง 10% โบรกเกอร์ยันราคาข้าวผ่านจุดสูงสุดแล้ว ชาวนาหลายพื้นที่เริ่มก่อตัวชุมนุมประท้วง ให้รัฐบาลเร่งเข้าจัดการปัญหาราคาข้าวชะลอตัว อัดโรงสีฮั้วกดราคา พร้อมทั้งหักค่าความชื้น โรงสียอมรับซื้อข้าวราคาลดลง 10-20% ด้าน "สมศักดิ์" ระบุโรงสีกดราคารับซื้อข้าวชาวนา ส่งเจ้าหน้าที่ระดับจังหวัด-ตำบล ประกบวัดความชื้นข้าวร่วมโรงสี "วัฒนา" โต้ราคาตกเหตุขายข้าวไม่ออก
- บอร์ด คตส.ชุดใหญ่ สั่งอนุฯไต่สวนเพิ่มข้อหา“ฮั้วประมูล-ฉ้อโกง" เชือด“อดีตนายกฯ-รมต.คมนาคม" กับพวก 36 ราย" จัดซื้อเครื่องซีทีเอ็กซ์ 9000" ก่อนสรุปผลส่งอัยการ 12 พ.ค.นี้ โฆษกคตส.เผยคดีนี้มีผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เจ้าหน้าที่รัฐ บริษัทเอกชนเกี่ยวข้อง
- แบงก์แห่เสนอสินเชื่อบ้านดอกเบี้ย 0% ในงานมันนี่ เอ็กซ์โป 2008 ล่าสุดแบงก์นครหลวงไทยงัดสินเชื่อบ้าน 0% 9 เดือน ชูโรงงาน Money Expo 2008 เฉือนแบงก์อื่นที่เสนอดอกเบี้ย 0% นานสูงสุด 6 เดือน คาดดูดสินเชื่อได้ 3,800 ล้านบาท ส่วนเป้าหมายทั้งปีตั้งไว้ที่ 20,000 ล้านบาท มั่นใจได้ตามเป้าแน่
- ตลท.เผยผลสำรวจบริษัทนิติบุคคลร่วมลงทุนไทยในลาวมีกว่า 20-30 บริษัท เล็งจีบเข้าระดมทุนในตลาดหุ้นไทยหลังประธาน ตลท.สั่งเร่งศึกษา "ชนิตร" แย้มเตรียมเดินสายเวียดนามประเทศที่ 2 ด้านภัทรียาแจงบริษัทลาวมีโอกาสเข้าจดทะเบียนสูง
- กระทรวงการคลังเตรียมนำบริษัท ดอนเมืองโทลล์เวย์ หรือ DMT มูลค่าตลาดประมาณ 1 หมื่นกว่าล้านบาท เข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ภายในปลายไตรมาส 3 ของปีนี้ โดยที่ผ่านมาได้ยื่นหนังสือแสดงเจตนารมณ์ที่จะเข้าตลาดหลักทรัพย์ไปเรียบร้อยแล้ว เพื่อขอสิทธิพิเศษทางภาษี
- ธปท.อนุญาตให้ธนาคารสามารถเข้าไปลงทุนในธุรกรรมอนุพันธ์สินค้าเกษตรล่วงหน้า สินค้าโภคภัณฑ์ (Commodity) ที่ใช้เป็นเครื่องมือในการป้องกันความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาสินค้าได้มากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ