PTTEP คาดปริมาณการขายแตะ 4 แสนบาร์เรล/วันในปี 55, รับผลดีน้ำมันพุ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 7, 2008 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าปริมาณการขายผลิตภัณฑ์ในปี 2555 เติบโตเป็น 4 แสนบาร์เรล/วัน จากปัจจุบันที่ 2.2 แสนบาร์เรล/วันในปี 51 
ทั้งนี้ คาดว่ารายได้จะเติบโตในทิศทางเดียวกัน เนื่องจากยังประเมินว่าราคาน้ำมันยังคงอยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง โดยในปี 2551 คาดว่าราคาขายผลิตภัณฑ์เฉลี่ยสูงกว่า 40 เหรียญ/บาร์เรล โดยสัดส่วนการขายปี 51 มาจากก๊าซธรรมชาติ 70% น้ำมัน 30%
"ปีนี้ราคาน้ำมันปรับเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉลี่ยไตรมาส 1 อยู่ที่ 90 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จึงทำให้มั่นใจว่าทั้งปี ราคาขายผลิตภัณฑ์เฉลี่ยทั้งก๊าซและน้ำมันจะสูงกว่า 40 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล"นายอนนต์ กล่าว
สำหรับในช่วงไตรมาส 2 บริษัทคาดว่าจะมีปริมาณการขายถึง 2.2 แสนบาร์เรล/วัน สูงกว่าไตรมาส 1 ที่ผลิตได้เพียง 1.8 แสนบาร์เรล/วัน เนื่องจากโครงการอาทิตย์ผลิตได้ล่าช้ากว่าแผนจากเดิมที่คาดว่าจะเริ่มผลิตได้ในเดือนก.พ. แต่กลับผลิตได้จริงในเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา
สำหรับแผนการลงทุนปีนี้ อยู่ระหว่างการทบทวนเพิ่มงบลงทุนเนื่องจากอยู่ระหว่างการศึกษาตัวเลขเงินลงทุนในแหล่ง M9 ประเทศพม่า ทำให้งบลงทุน 5 ปี จะเพิ่มขึ้นจาก 2.87 แสนล้านบาท
ส่วนเงินลงทุนในปีนี้ที่วางแผนจะใช้สูงถึง 8.1 หมื่นล้านบาท มั่นใจจะมีกระแสเงินสดและวิธีหาเงินได้เพียงพอ
สำหรับแผนการลงทุนในอนาคตของ PTTEP ยังคงเน้นการเติบโตควบคู่ PTT โดยเน้นการลงทุนใน Heavy Oil การลงทุนใน LNG เน้นการขุดเจาะและสำรวจในประเทศและอินโดจีน นอกจากนี้ยังเน้นการเข้าลงทุนกับพันธมิตรเพื่อกระจายความเสี่ยง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ