KBANK ไม่มีแผนออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิเหมือนแบงก์อื่น เหตุเงินกองทุนยังสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 8, 2008 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) กล่าวว่า ธนาคารไม่มีความจำเป็นต้องออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิเพื่อระดมเงินทุนเหมือนกับธนาคารหลายแห่งที่ออกขายแล้วในขณะนี้ เนื่องจาก KBANK ยังมีเงินกองทุนเพียงพอรองรับการขยายธุรกิจ       
"ตอนนี้ BIS อยู่ที่ 14% กว่า แบ่งเป็นกองทุนขั้นที่ 1 จำนวน 10% และกองทุนขั้นที่ 2 อีก 4% ไม่มีปัญหาอะไร ยังสามารถขยายสินทรัพย์ได้อีกหลายแสนล้าน ขณะเดียวกันยังได้ผลประโยชน์การคำนวณความเสี่ยงตาม Basel II ทำให้ความเสี่ยงลดลงด้วย" นายประสาร กล่าว
สำหรับแนวโน้มการปล่อยสินเชื่อในไตรมาส 2/51 ของ KBANK นั้น นายประสาร คาดว่า น่าจะเติบโตตามเป้า แต่คงต้องดูสถานการณ์ใน 1-2 เดือนนี้ก่อน
ส่วนเรื่องของทิศทางอัตราดอกเบี้ยในประเทศปีนี้ยังดูยาก เพราะมีปัจจัยเศรษฐกิจหลายตัวทั้งด้านบวกและลบมากระทบ ล่าสุดอัตราเงินเฟ้อก็เร่งตัวสูง ขณะที่อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจก็ยังออกมาค่อนข้างสูง ดังนั้นแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยเป็นได้ทั้ง 2 ทาง อย่างไรก็ตาม ในครึ่งปีหลังยังมีความไม่แน่่นอนว่าเศรษฐกิจไทยจะยังขยายตัวได้ดีเท่าครึ่งปีแรกหรือไม่
นายประสาร ยังกล่าวถึงการที่ราคาหุ้นกลุ่มธนาคารปรับตัวลดลงว่า เนื่องจากตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันไม่นิ่งและมีความผันผวนจากน้ำมัน แต่มองว่าในครึ่งปีหลังน่าจะดี หากหมดเรื่องปัญหาซับไพร์ม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ