SCIB ยืนยันความแข็งแกร่ง พร้อมเปิดทางผู้ร่วมทุนใหม่เพิ่มศักยภาพ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 8, 2008 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารนครหลวงไทย (SCIB) กล่าวยืนยันว่า ฐานะของธนาคารมีความแข็งแกร่งทั้งด้านฐานะทางการเงิน สินทรัพย์ รวมถึงสินเชื่อและเงินฝาก โดยมีเงินกองทุนในระดับ 13% ซึ่งเป็นเงินกองทุนขั้นที่ 1 ประมาณ 12% และ เงินกองทุนขั้นที่ 2 ประมาณ 1% กว่า ๆ 
สำหรับกระแสข่าวที่ว่าฐานะของธนาคารอ่อนแอจนกองทุนฟื้นฟูฯจะต้องขายหุ้นออกไปให้กับต่างประเทศนั้น น่าจะเป็นความเข้าใจผิด และเรื่องเกี่ยวกับตลาดทุนและตลาดเงินอ่อนไหวมาก ทำให้รับข่าวค่อนข้างเร็ว ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ก็ได้สอบถามผลกระทบจากข่าวดังกล่าว แต่ก็ไม่ได้มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นเป็นพิเศษ เพราะผู้ฝากเงินไม่ได้เข้ามาแห่ถอนเงิน และธนาคารก็ไม่ได้ดำเนินการอะไร
นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า แผนการเปิดทางให้พันธมิตรรายใหม่เข้ามาร่วมทุนเพื่อเพิ่มศักยภาพนั้นยังคงเปิดกว้าง หลังจากธนาคารได้เตรียมพร้อมในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะด้านพนักงาน ทำให้มีความพร้อมเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก ซึ่งโดยส่วนตัวเห็นว่านักลงทุนต่างประเทศนี้ไม่ได้กังวลกับฐานะของธนาคารพาณิชย์ไทย แต่กังวลกับปัญหาทางการเมืองมากกว่า
ด้านผลการดำเนินงานของธนาคารในปีนี้นั้น นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า แนวโน้มการเติบโตของสินเชื่อยังเป็นไปด้วยดี โดยเฉพาะสินเชื่อรายใหญ่ในครึ่งปีหลังน่าจะเติบโตได้ดีขึ้นกว่าต่อเนื่องจากครึ่งปีแรก ตามการฟื้นตัวของการลงทุนในประเทศที่น่าจะมีเพิ่มขึ้น นอกจากนั้นสินเชื่อรายย่อยทั้งสินเชื่อที่อยู่อาศัยและสินเชื่อส่วนบุคคลก็ยังเติบโตได้ดี ซึ่งน่าจะทำให้ธนาคารบรรลุเป้าการขยายตัวของสินเชื่อที่ 3 หมื่นล้านบาทในปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ