(เพิ่มเติม) L&E แจง Q1/51 กำไรพุ่ง 66% เหตุรายได้จากการขายเพิ่ม-ปรับกลยุทธ์ฝ่ายขาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 8, 2008 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอนันต์  กิตติวิทยากุล กรรมการผู้จัดการ บมจ.ไลท์ติ้ง แอนด์ อีควิปเมนท์ (L&E) ชี้แจงผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 1 ปี 2551 มีกำไรสุทธิ 13,133 ล้านบาท เทียบกับงวดเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 7,915 ล้านบาท กำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 66% เป็นผลมาจากรายได้จากการขายเพิ่มขึ้นจากงวดระยะเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า 26% เป็นผลมาจากการขยายตัวของซุปเปอร์สโตร์และโชว์รูมต่างๆ รวมถึงการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของการก่อสร้างโรงแรมและรีสอร์ทในแถบชายฝั่งทะเลภาคใต้  
นอกจากนี้ การปรับโครงสร้างการทำงานของฝ่ายขายส่งและการเพิ่มสินค้ากลุ่มคอนซูเมอร์ที่เหมาะสำหรับกลุ่มลูกค้าขายส่งในปลายปีที่แล้วเริ่มส่งผลในไตรมาสนี้
ทางด้านายปกรณ์ บริมาสพร ประธานกรรมการบริหาร L&E กล่าวว่า ในไตรมาส 2/2551 ก็คาดการณ์ว่าจะยังคงได้รับผลทางบวกต่อเนื่อง ดังนั้นทำให้มั่นใจว่าตลอดทั้งปี L&E จะทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ด้วยเช่นกัน
ทั้งนี้ L&E คาดว่าในปีนี้จะมีอัตราการเติบโตแบบก้าวกระโดดได้อีกครั้ง โดยเบื้องต้นประเมินว่าจะมีรายได้จากการขายสูงกว่าปีก่อนประมาณ 20-25% ส่วนอัตรากำไรขั้นต้น(margin) คาดว่าจะอยู่ในระดับประมาณ 25-30% ซึ่งเป็นระดับที่ L&E รักษาเอาไว้ได้ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา นอกเหนือจากว่าจะมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดหรืออยู่เหนือการคาดการณ์เกิดขึ้นที่จะเป็นอุปสรรคขวางกั้นต่อการดำเนินธุรกิจ
นอกจากนี้ มองว่าการดำเนินธุรกิจในปี 2551 จะเห็นการเติบโตจากทั้ง 3 ส่วนธุรกิจ โดยส่วนแรกคือ ด้านงานโครงการปีนี้คาดว่าจะมีการขยายตัวที่ดี เนื่องจากโครงการอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ประเภทโรงแรมและศูนย์การค้าที่เคยชะลอการก่อสร้างในปีที่แล้วได้เลื่อนมาเปิดโครงการในปีนี้ ทำให้มั่นใจได้ว่าในปี 2551 การขายโครงการจะเพิ่มสูงขึ้น
ด้านธุรกิจค้าส่งและค้าปลีก ในปีที่ผ่านมาได้ปรับโครงสร้างการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยจัดให้มีทีมงานดูแลเฉพาะส่วน ซึ่งตั้งแต่ต้นปี 2551 ก็สามารถดำเนินธุรกิจได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ และด้านการส่งออก ที่ในปีนี้บริษัทฯ วางแผนบุกตลาดต่างประเทศเต็มตัว
"ผลการดำเนินงานในไตรมาสแรกที่ปรับตัวดีขึ้นมากเป็นสิ่งที่ L&E คาดการณ์ไว้อยู่แล้ว ซึ่งจากทั้ง 3 ส่วนธุรกิจมีการขยายตัวไม่ว่าจะเป็นด้านงานโครงการ ที่เคยชะลอตัวในปีก่อน มาถึงปีนี้ทั้งประเภทโรงแรมและรีสอร์ท ก็เริ่มขยายตัว ธุรกิจค้าส่งและค้าปลีกหลังจากที่ได้ปรับโครงสร้างธุรกิจการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นก็เริ่มส่งผลให้เห็นแล้ว และสุดท้ายคือด้านการส่งออกก็ได้รับการตอบรับจากลูกค้าต่างประเทศอย่างดี โดยมีการส่งคำสั่งซื้อเข้ามาแล้วเช่นกัน ส่วนในไตรมาส 2/2551 เราก็คาดการณ์ว่าจะยังคงได้รับผลทางบวกต่อเนื่อง ดังนั้นทำให้มั่นใจว่าตลอดทั้งปี L&E จะทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ด้วยเช่นกัน" นายปกรณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ