PTTCH เลื่อนซ่อมบำรุงโรงโอเลฟินส์-MEG ไปต้นปี 52/ลดคาดการณ์สเปรดปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 8, 2008 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอดิเทพ พิศาลบุตร์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.เคมิคอล(PTTCH) เปิดเผยว่า บริษัทเลื่อนแผนการปิดซ่อมบำรุงโรงงานโอเลฟินส์ และหน่วยผลิตเอทิลีนไกลคอล (MEG) ไปเป็นไตรมาส 1/52 จากที่กำหนดแผนไว้ในไตรมาส 4/51 และไตรมาส 3/51 ตามลำดับ 
ในปี 51 บริษัทยังคงเป้ารายได้ที่ 9.5 หมื่นล้านบาท แม้ว่าส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์จะลดต่ำลงเนื่องจากราคาวัตถุดิบปรับตัวสูงขึ้นมากและมีผลผลิตเข้าสู่ตลาดโลกมากขึ้น แต่ปริมาณการขายที่เพิ่มขึ้นเข้ามาช่วยชดเชยได้ ประกอบกับบริษัทใช้ก๊าซเป็นวัตถุดิบในการผลิต
ทั้งนี้ ปัจจุบันราคานาฟทาปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นมาที่ระดับ 1,000 เหรียญสหรัฐ/ตัน ส่งผลให้มาร์จินของ HDPE ลดลงจากที่เคยคาดการณ์ว่าจะสูงกว่า 700 เหรียญสหรัฐ/ตัน มาอยู่ที่ 670 เหรียญสหรัฐ/ตัน รวมถึง MEG ได้มีการปรับลดลงจากเดิมที่คาดว่าจะเฉลี่ยอยู่ที่ 430 เหรียญสหรัฐ/ตัน มาอยู่ที่ 350 เหรียญสหรัฐ/ตัน
"แม้ว่านาฟทาจะปรับตัวเพิ่มขึ้นแต่บริษัทไม่ได้รับผลกระทบมากนักเนื่องจากบริษัทใช้ก๊าซเป็นวัตถุดิบในการผลิตปิโตรเคมีแต่ปัจจัยที่มากระทบเป็นเรื่องของซับพลายที่เข้าสู่ตลาดโลกจำนวนมาก รวมทั้งกังวลว่าจีนจะมีการใช้ปิโตรเคมีลดลงหลังกีฬาโอลิมปิก และเรายังมีความมั่นใจว่ากำไรของบริษัทยังเป็นไปตามเป้าหมายเพราะไม่ได้รับผลกระทบ"นายอดิเทพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ