ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกงวิตกราคาน้ำมันแพง ฉุดฮั่งเส็งปิดร่วง 160.42 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 8, 2008 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดร่วงลงในวันนี้ (8 พ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนปลีกตัวออกนอกตลาดอันเป็นผลมาจากความวิตกกังวลที่ว่า ราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์จะเป็นปัจจัยที่ทำให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น และฉุดให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง
หุ้นสายการบินและหุ้นกลุ่มบริษัทกลั่นน้ำมันเป็นปัจจัยที่ทำให้ดัชนีร่วงลงในวันนี้ เนื่องจากราคาน้ำมันในตลาดสิงคโปร์ยังคงปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดระหว่างวันใกล้กับระดับ 124 ดอลลาร์/บาร์เรล แม้ว่าปริมาณน้ำมันดิบในคลังสำรองของสหรัฐจะเพิ่มขึ้นเกินคาดก็ตาม
"ราคาน้ำมันยังคงปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้ต้นทุนการดำเนินงานของสายการบินและกลุ่มบริษัทกลั่นน้ำมันพุ่งขึ้น และฉุดให้ดัชนีฮั่งเส็งร่วงลงด้วย นักลงทุนยังคงมีท่าทีระมัดระวัง และเกรงว่าตลาดหุ้นนิวยอร์กจะร่วงลงอีก" คาสเตอร์ ปัง นักยุทธศาสตร์จากซัน ฮุง ไก ไฟแนนเชียลกล่าว
ราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นส่งผลให้ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดร่วง 206.48 จุด หรือ 1.59% แตะระดับ 12,814.35 จุด ขณะที่ตลาดหุ้นอื่นๆในภูมิภาคปรับตัวลดลงตามตลาดหุ้นนิวยอร์ก และมีการซื้อขายเบาบางในวันนี้ โดยดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดร่วงลง 159.22 จุด หรือ 1.1% แตะระดับ 13,943.26 จุด
อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นจะเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคและตัวเลขการลงทุนลดลง เศรษฐกิจสหรัฐซึ่งใหญ่ที่สุดในโลกชะลอตัวลงอันเป็นผลมาจากตลาดอสังหาริมทรัพย์และการเงินที่ซบเซา โดยสหรัฐเป็นประเทศผู้นำเข้าสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ น้ำมัน รถยนต์ และสินค้าส่งออกอื่นๆในเอเชียและยุโรปรายใหญ่ที่สุดของโลก
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งร่วงลง 160.42 จุด หรือ 0.6% ปิดที่ 25,449.79 จุด
หุ้นแอร์ ไชน่า ซึ่งเป็นสายการบินที่ใหญ่ที่สุดของจีนตกลง 2.2% ขณะที่หุ้นไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ส ลดลง 2%
ส่วนหุ้นไชน่า ปิโตรเลียม แอนด์ เคมิคัล คอร์ป (ซิโนเปค) ร่วงลง 3.3% และหุ้นปิโตรไชน่า ลดลง 2.4%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ