โบรกฯแนะมองหุ้น Small Cap กระจายความเสี่ยง-ผลตอบแทนสูง-ผันผวนน้อย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 8, 2008 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โบรกฯ แนะลงทุนหุ้น Small Cap มองเป็นทางเลือกหนึ่งในการลงทุนสำหรับกระจายความเสี่ยง เหตุมีอัตราเติบโตและปันผลที่ดี หุ้น Small Cap บางตัวให้ผลตอบแทนที่สูงกว่าอัตราเงินเฟ้อ นอกจากนี้ยังมีความผันผวนน้อยกว่าหุ้น Big Cap
นายเผดิมภพ สงเคราะห์ รองกรรมการผู้จัดการ บล.บัวหลวง กล่าวในการสัมมนา "วิเคราะห์สูตรลงทุนหุ้น Small Cap 2" ว่า
หากพิจารณากลุ่มธุรกิจในตลาดหลักทรัพย์ไทยก็จะพบว่านอกจากหุ้นกลุ่มพลังงานและสินค้าเกษตรที่ปรับตัวสูงขึ้นแล้ว ยังมีหุ้น Small Cap บางตัวที่สามารถลงทุนได้
การลงทุนในหุ้น Small Cap ควรคำนึงถึง 3 ปัจจัย คือ กำไรโต, อัตราปันผล และ PE ต่ำ โดยการจัดสรรพอร์ตอาจจะแบ่งเป็นการลงทุนในหุ้นขนาดใหญ่ 35% ขนาดกลาง 35% และอีก 5% เป็นการเก็งกำไร ที่เหลือเป็นการลงทุนในตราสารหนี้
สำหรับหุ้น Small Cap ที่แนะนำในการลงทุนประกอบด้วย TPAC TRC UMS ILINK KH DCC เนื่องจากมองว่า มีอัตราเติบโตที่ดี และปันผลสม่ำเสมอ โดยหุ้น Small Cap บางตัวให้ปันผลที่ดีเฉลี่ยอยู่ที่ 5-8% อย่างเช่น TPAC ปันผล 8% , KH ปันผล 8% กว่าๆ
"หุ้น Small Cap น่าสนใจ เพราะทีผ่านมาคนหันไปสนใจแต่ Big Cap ทั้งๆที่มี undervalue หลายตัว หากพิจารณาจากผลตอบแทนบางตัวก็ชนะเงินเฟ้อ...และยังเป็นทางเลือกหนึ่งในการลงทุนสำหรับคนที่ต้องการกระจายความเสี่ยง" นายเผดิมภพ กล่าว
อย่างไรก็ตาม ใน 2-3 เดือนจากนี้คาดว่าจะมีเม็ดเงินต่างชาติไหลเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นเอเชีย รวมถึงตลาดหุ้นไทย แต่คงจะเน้นเข้ามาลงทุนในหุ้นกลุ่ม Big Cap มากกว่า
"ในไม่นานนี้เรา่จะเห็นการเข้ามาลงทุนของต่างชาติ เพราะการที่ดอกเบี้ยสหรัฐทรงตัว ก็จะเกิดแรงขาย ประกอบกับจะเห็นแรงเทขายในพันธบัตรสหรัฐ อายุ 3 ปี ที่มีจำนวนมาก และเริ่มหันมาลงทุนในหุ้นมากขึ้น"นายเผดิมภพ กล่าว
ด้านนายพิชัย เลิศสุพงศ์กิจ ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส บล.ธนชาต กล่าวว่า หุ้น Small Cap มีความน่าสนใจ เพราะเติบโตดีและปันผลสูง อีกทั้งราคาหุ้นมีความผันผวนน้อยกว่า
"เพราะหุ้นเล็กไม่ได้เป็นไปตามแรงเหวี่ยงของตลาด ขึ้นกับธุรกิจอย่างเดียว" นายพิชัย กล่าว
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าหุ้น Small Cap จะขาดการดูแลจากนักวิเคราะห์ แต่หากนักลงทุนสนใจก็สามารถหา PE เทียบกับอัตราการเติบโตเฉลี่ยใน 3 ปี ข้างหน้า ซึ่งหากมีอัตราเติบโตต่อเนื่ื่องก็สามารถเข้าลงทุนได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ