ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าแกว่งตัว อิงขาขึ้น เล็งรับแรงหนุนจากกลุ่มพลังงาน-เหล็ก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 9, 2008 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางสุภากร สุจิรัตนวิมล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.เคทีบี กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะแกว่งตัวในทิศทางขาขึ้นได้ โดยรับแรงหนุนจากกลุ่มพลังงาน และกลุ่มเหล็ก ที่น่าจะรับประโยชน์จากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกพุ่งสูง และราคาเหล็กในตลาดโลกก็อยู่ในระดับสูง แต่ทั้งนี้ก็ต้องระมัดระวังแรงขายทำกำไรออกมาด้วยเนื่องจากราคาหุ้นในสองกลุ่มนี้ได้ปรับตัวขึ้นมาหลายวันแล้ว 
ส่วนกลุ่มที่ได้มีการปรับฐานมาในช่วงก่อนหน้านี้อย่างกลุ่มอสังหาฯ และกลุ่มแบงก์ มองว่าน่าจะมีการรีบาวน์กลับขึ้นมาได้บ้าง อย่างกลุ่มแบงก์ โดยเฉพาะแบงก์พื้นฐานดี ขนาดใหญ่ น่าจะมีรีบาวน์กลับได้
สำหรับปัจจัยภายนอกในวันนี้ก็มองเป็น Neutral ก็คือไม่ค่อยได้รับข่าวใหม่เข้ามา ส่วนใหญ่ยังเป็นข่าวเดิม ๆ และตลาดหุ้นก็ค่อนข้างที่จะคละเคล้าและดูจากปัจจัยภายในของตนเองมากกว่า โดยตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียเช้านี้ก็มีการเคลื่อนไหวในลักษณะแกว่งตัวในกรอบแคบ ๆ โดยมีทั้งบวก-ลบ
ทั้งนี้ ตลาดบ้านเราก็มีปัจจัยภายในที่จะต้องติดตามก็เป็นเรื่องของผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน ซึ่งก็น่าจะเลือกเล่นเป็นรายตัวได้ พร้อมให้แนวรับไว้ที่ 843, 836 จุด ส่วนแนวต้านให้ไว้ที่ 854, 860 จุด
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(8 พ.ค.)ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 12,866.78 จุด เพิ่มขึ้น 52.43 จุด(+0.41%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,397.68 จุด เพิ่มขึ้น 5.11 จุด(+0.37%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,451.24 จุด เพิ่มขึ้น 12.75 จุด (+0.52%)
- นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 336.91 ล้านบาทเมื่อวานนี้
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน มิ.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 123.69 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.16 ดอลลาร์หรือ 0.13%
- ธปท.-แบงก์ออกโรงโต้ "สมัคร" ยันฐานะ 2 แบงก์แกร่ง ขณะที่สมาคมธนาคารออกแถลงการณ์ ระบุสถาบันการเงินของไทยปัจจุบันมีเงินกองทุนอย่างเพียงพอ ด้านฝ่ายค้านตั้งกระทู้ซักนายกฯ กลางสภา พร้อมจี้ให้แบงก์ชาติเอาผิดตาม พ.ร.บ.ธปท.โทษจำคุก 5 ปี ฐานนำข้อมูลภายในมาเปิดเผย ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น ส่วน "สมัคร" แจงไม่เคยพูด "แบงก์เจ๊ง" แค่บอกว่ามีปัญหา
- ปตท.โอดแบกภาระ "น้ำมัน-แอลพีจี-เอ็นจีวี" ปีนี้ไม่ต่ำกว่า 30,000 ล้านบาท เหตุไม่สามารถปรับราคาสะท้อนต้นทุนที่แท้จริงได้ ประเมินผลงานไตรมาสแรกเชื่อดีขึ้น แม้ไทย ออยล์กำไรทรุด เล็งปรับราคาน้ำมันอีกระลอกสัปดาห์นี้ พลังงานงัดมาตรการเก่าบังคับปิดไฟป้ายโฆษณา
- แนวโน้มราคาน้ำมันในตลาดโลกได้ทำสถิติสูงสุดเกือบทุกวัน จนมีการคาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่มขึ้นถึง 125-130 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ในช่วง 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า
- ตลาดหลักทรัพย์เกาะติด บจ.ที่มีพอร์ตลงทุนในหุ้น โดยเฉพาะบริษัทที่มีสัดส่วนการลงทุนอย่างมีนัยสำคัญ พร้อมเข้าตรวจสอบทันทีหากพบว่าใช้พอร์ตลงทุนสร้างราคาหุ้น
- แบงก์ชาติยันเงินเฟ้อพื้นฐานยังอยู่ในกรอบเป้าหมาย แม้เงินเฟ้อทั่วไปจะเพิ่มสูงขึ้น ระบุนโยบายการเงินต้องพิจารณาทั้งเศรษฐกิจและเงินเฟ้อคู่กัน โดยดูแลผลกระทบเงินเฟ้อที่ส่งผลต่อต้นทุนการผลิต มั่นใจเศรษฐกิจปีนี้ยังเดินต่อได้แม้เศรษฐกิจโลกเสี่ยง ด้านคลังเผยจีดีพีไตรมาสแรกโต 6%
- คณะอนุกรรมการสรรหา บจ. แนะ ตลท. เร่งออกหลักเกณฑ์รับหลักทรัพย์ต่างประเทศเข้าจดทะเบียน เพื่ออำนวยความสะดวกให้บริษัทต่างประเทศและบริษัทไทยที่ไปประกอบธุรกิจในต่างประเทศเข้าจดทะเบียนเร็วขึ้น พร้อมเดินแผนรุกกลุ่มธุรกิจเกษตรและอุตสาหกรรมอาหารเข้าจดทะเบียนเพิ่มในปี 52 หลังรับผลดีจากกระแสความต้องการผลิตภัณฑ์อาหารในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นในปัจจุบัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ