จับตาความชัดเจนดิจิทัลวอลเล็ต/วัดใจกนง. คง-ลดดอกเบี้ย/หอการค้าแถลงดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภค

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 10, 2024 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นใหญ่ที่เชื่อว่าหลายฝ่ายจับตาในวันนี้ ต้องยกให้ "โครงการเติมเงิน 1 หมื่นบาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต" หลังจากที่เจอโรคเลื่อนมาหลายรอบ ซึ่งช่วงสายวันนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต และจะแถลงรายละเอียดความชัดเจนว่าสุดท้ายแล้วโครงการนี้จะมีแหล่งที่มาของเงินจากแหล่งใด ผู้ได้รับสิทธิต้องมีคุณสมบัติอย่างไร ตลอดจนมีเงื่อนไขการใช้เงินอย่างไรบ้าง และสุดท้ายแล้วโครงการนี้จะเริ่มใช้ได้จริงเมื่อไร

โดยก่อนหน้านี้ รัฐบาลตั้งใจว่าจะออก พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อมาใช้ในการดำเนินโครงการดังกล่าว แต่จากที่มีข้อถกเถียงกันมาก สุดท้ายจึงปรับรูปแบบมาเป็นการใช้ผ่านเงินงบประมาณ ซึ่งรัฐบาลได้วางไทม์ไลน์คร่าวๆ ไว้ว่าว่าเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท จะลงถึงมือประชาชนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายได้ในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้

  • อีกประเด็นที่ต้องจับตาไม่แพ้กัน โดยเฉพาะแวดวงการเงิน-การธนาคาร คือ การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในช่วงบ่ายวันนี้ ซึ่งขณะนี้มีความเห็นเป็น 2 ฝั่ง ทั้งฝั่งที่คาดว่า กนง.รอบนี้จะลดดอกเบี้ยลง 0.25% และอีกฝั่งที่คาดว่า กนง.จะยังคงดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมที่ 2.50% เพราะมองว่าไม่ควรจะลดดอกเบี้ยก่อนธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เนื่องจากอาจได้เห็นเงินทุนไหลออก และส่งผลให้บาทอ่อนค่ามากขึ้นได้

อย่างไรก็ดี วันนี้อาจได้เห็นมติที่ประชุม กนง.แบบไม่เป็นเอกฉันท์มากขึ้น ซึ่งได้เริ่มเห็นเค้าลางจากการประชุมรอบที่แล้ว ที่ กนง.มีมติ 5:2 ให้คงดอกเบี้ย โดยอาจเป็นไปได้ที่รอบนี้ คะแนนเสียงอาจจะสูสีมาอยู่ที่ 4:3 แต่เสียงข้างมากจะเป็นในทิศทางใดนั้น ก็ต้องมาลุ้นกันบ่ายนี้

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจอื่นๆ ที่น่าสนใจ

  • มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย โดยศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ แถลงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค และดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย ประจำเดือนมี.ค. 67 ต้องติดตามว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนมี.ค.นี้ จะยังมีทิศทางสดใสต่อเนื่องหรือไม่ หลังจากในเดือน ก.พ. 67 ดัชนีอยู่ที่ระดับ 63.8 เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 และสูงสุดในรอบ 48 เดือนนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 63

ประเด็นอื่นๆ ที่น่าสนใจ

  • ศาลปกครองกลาง นัดอ่านคำพิพากษา คดีการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ลงนามขยายสัญญาสัมปทาน โครงการทางด่วนขั้นที่ 2 (ศรีรัช) และสัญญาสัมปทานบางปะอิน
  • ศาลปกครองกลาง นัดอ่านคำพิพากษา คดีที่แอชตัน อโศก ยื่นคำร้องขอให้ศาลพิจารณาพิพากษาหรือมีคำสั่งชี้ขาดคดีใหม่

ภารกิจคณะรัฐมนตรี

  • นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง มอบหมาย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อขับเคลื่อน IGNITE THAILAND และกล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "จุดประกายเกษตรไทยสู่ศูนย์กลางการเกษตรและอาหารของโลก"
  • น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ตรวจความพร้อมของการเตรียมงาน Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567

ภารกิจผู้บริหารกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยสามัญ สมัยที่สอง (ครั้งที่ 2) ประจำปี พ.ศ. 2567 ณ ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร อาคารไอราวัตพัฒนา กทม.2
  • สภากรุงเทพมหานคร และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงข่าวเชิญชวนประชาชนคนกทม. ที่ใช้รถไฟฟ้า(EV) ร่วมวางแผนการเดินทางเพื่อความปลอดภัย และเตรียมพลังงานไฟฟ้าให้พร้อมก่อนออกเดินทาง ป้องกันพลังงานหมดระหว่างทาง ผ่านแอปพลิเคชั่นฝีมือคนไทย "Saifah" (แอปฯ สายฟ้า) ณ อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดง
  • นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร ประธานในพิธีเปิดงานสืบสานวันกตัญญูผู้สูงวัย ณ โรงแรม ปรินซ์พาเลซมหานาค เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย
  • นายสมบูรณ์ หอมนาน รองปลัดกรุงเทพมหานคร ร่วมพิธีเปิดงาน "ไอคอนสยามมหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ 2567" ณ ไอคอนสยาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ