โผปรับครม. "เศรษฐา 2" ใกล้นิ่ง/ลุ้นศาลรธน.ขยายเวลา "ก้าวไกล" ยื่นชี้แจงยุบพรรค

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 25, 2024 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดตามความคืบหน้าการพิจารณาปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยในส่วนของพรรคเพื่อไทย ที่เป็นแกนนำรัฐบาลค่อนข้างจะลงตัวดีแล้ว แต่เก้าอี้รัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล ยังมีการเจรจาต่อรอง ขอขยับปรับเปลี่ยนตัวบุคคลและตำแหน่งใหม่ งานนี้ถือเป็นการวัดพลังของทั้ง "สายแข็ง" และ "สายตรง" ใครจะอยู่ ใครจะไป และใครจะเข้ามาใหม่ อีกไม่นานเกินรอแน่

ความเคลื่อนไหวทางการเมือง

  • ติดตามความคืบหน้าคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ กรณีทีมกฎหมายของพรรคก้าวไกล ยื่นคำร้องขอขยายเวลาในการชี้แจงข้อกล่าวหายุบพรรคเพิ่มเติม หลังจากที่มีคำสั่งให้ขยายเวลาออกไปถึงวันที่ 3 พ.ค.67

ซึ่งนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้เหตุผลของการขอขยายเวลาในการทำเอกสารชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญว่า การจะเขียนคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต้องมีความละเอียด จำเป็นต้องแสวงหาข้อมูลทางกฎหมาย และข้อเท็จจริงมาโต้แย้งให้มากที่สุด กระบวนการยุติธรรมที่ดี ควรจะเปิดโอกาสให้ผู้ถูกร้อง โดยเฉพาะคดีกล่าวหาร้ายแรงถึงขั้นยุบพรรคและตัดสิทธิทางการเมือง มีสิทธิที่จะต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรมอย่างเต็มที่

ภารกิจของคณะรัฐมนตรี (ครม.)

  • นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ช่วงเช้านำคณะเดินทางเยี่ยมชมเพื่อศึกษางานหลักสูตรการฝึกปฏิบัติและงานเศรษฐกิจพอเพียงของศูนย์ฝึกโรงเรียนจิตอาสา 904 ณ ศูนย์ฝึกโรงเรียนจิตอาสา 904 กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์

ส่วนช่วงเย็น นายเศรษฐา จะนำนายกรัฐมนตรีบังกลาเทศ เข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต

  • นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเร่งรัดการเสนอร่าง พ.ร.บ.เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล (ครน.) ครั้งที่ 8/2567 ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่น่าสนใจ

  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) แถลงความคืบหน้าการดำเนินมาตรการยกระดับการกำกับดูแล
  • การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) แถลงผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรกของปีงบประมาณ 2567 (ต.ค.66-มี.ค.67) และทิศทางการดำเนินงานครึ่งปีหลังปีงบประมาณ 2567
  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงภาวะการผลิตและส่งออกยานยนต์ในเดือน มี.ค.67 และภาพรวมในช่วงไตรมาสแรกของปี 67 ซึ่งต้องรอดูว่าทิศทางของอุตสาหกรรมหลักของประเทศจะเป็นไปอย่างไร
  • SME D Bank แถลงข่าวเปิดตัว "DX" Platform by SME D Bank ยกระดับ Ecosystem เพื่อพัฒนาผู้ประกอบการ
  • นายธรรมศักดิ์ เศรษฐอุดม กรรมการผู้จัดการใหญ่ฯ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) ร่วมแถลงผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 1 ปี 2567
  • บมจ.พีทีจี เอ็นเนอยี่ (PTG) แถลงข่าว PTG เปิดกลยุทธ์ขับเคลื่อนธุรกิจภายใต้โกลัค ถือสิทธิ์มาสเตอร์ แฟรนไชส์ ซับเวย์
  • ผู้บริหาร Walt Disney Animation Studios/Base Entertainment Asia และ Apollo Entertainment Thailand แถลงข่าวการร่วมจัดแสดงนิทรรศการ Immersive Disney Animation ในประเทศไทยเพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสครบ 100 ปี Disney
  • บริษัท เอ็น.ซี.ซี. แมนเนจเม้นท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด แถลงข่าวการจัดงานแสดงสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวเชิงไลฟ์สไตล์ THAILAND GOLF & DIVE EXPO plus OUTDOOR FEST 2024

ภารกิจของผู้บริหารกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัด กทม. ลงพื้นที่ตรวจสอบการติดตั้งเสาเอสการ์ด นวัตกรรมการแก้ไขปัญหาจากการร้องเรียนในระบบ Traffy Fondue กรณีมีผู้ขับขี่รถบนทางเท้าของกลุ่มกรุงธนใต้ บริเวณทางเท้าหน้ามหาวิทยาลัยสยาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ