Capital A ปิดดีลขายธุรกิจการบินในไทย-อินโดฯ-ฟิลิปปินส์-กัมพูชาให้แอร์เอเชีย กรุ๊ป มูลค่า 3 พันล้านริงกิต

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 3, 2024 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Capital A ปิดดีลขายธุรกิจการบินในไทย-อินโดฯ-ฟิลิปปินส์-กัมพูชาให้แอร์เอเชีย กรุ๊ป มูลค่า 3 พันล้านริงกิต

Capital A Berhad (Capital A) และ AirAsia Group Sdn Bhd (AirAsia Group) นิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นใหม่ซึ่งจะเป็นบริษัทโฮลดิ้งของ AirAsia X Berhad (AirAsia X) ได้ประกาศการลงนามในข้อตกลงการซื้อขายธุรกิจการบินแบบมีเงื่อนไข ระหว่าง Capital A ซึ่งเป็นผู้ขายและ AirAsia Group ซึ่งเป็นผู้ซื้อ ซึ่งการลงนามข้อตกลงครั้งสำคัญนี้ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการบริษัทของ Capital A และ AirAsia X แล้ว โดยคาดว่าจะช่วยผลักดันแอร์เอเชียให้ก้าวไปสู่การเติบโตในระยะต่อไป มีเป้าหมายเป็นผู้ให้บริการสายการบินราคาประหยัดที่กำหนดทิศทางใหม่ของอุตสาหกรรมการบิน

Capital A ปิดดีลขายธุรกิจการบินในไทย-อินโดฯ-ฟิลิปปินส์-กัมพูชาให้แอร์เอเชีย กรุ๊ป มูลค่า 3 พันล้านริงกิต

ภายใต้เงื่อนไขข้อตกลงที่ต้องได้รับการอนุมัติ ธุรกรรมจะประกอบด้วยสองส่วน

1. การขายบริษัท AirAsia Aviation Group Limited (AAAGL) ซึ่งประกอบด้วยบริษัทในเครือของแอร์เอเชีย ในประเทศไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และกัมพูชา โดยดำเนินการผ่านการออกหุ้นใหม่ของ AirAsia Groupให้แก่ Capital A มูลค่า 3 พันล้านริงกิต โดยภายหลังการขายบริษัท Capital A จะโอนหุ้นของ AirAsia Group ที่ออกใหม่มูลค่า 2.2 พันล้านริงกิต ให้กับผู้ถือหุ้น Capital A ทันที (Distribution In Specie) เมื่อเสร็จสิ้นการเสนอขายและซื้อกิจการ Capital A คาดว่าจะยังคงถือหุ้นร้อยละ 18.39 ของหุ้นที่ออกจำหน่ายแล้วของ AirAsia Group

2. การขาย AirAsia Berhad หรือที่รู้จักกันในชื่อ แอร์เอเชีย มาเลเซีย ในราคา 3.8 พันล้านริงกิต โดยดำเนินการผ่านการโอนหนี้จำนวน 3.8 พันล้านริงกิตที่ Capital A ค้างชำระต่อ AirAsia Berhad ให้แก่ AirAsia Group

ผู้ถือหุ้นจากทั้งสองฝ่ายจะได้รับผลประโยชน์จากการรับรู้มูลค่าของสินทรัพย์ด้านการบิน ทั้งนี้ ก่อนการทำธุรกรรม หุ้นของ AirAsia X และสถานะการจดทะเบียนจะถูกโอนไปยัง AirAsia Group ซึ่งจะทำให้โครงสร้างองค์กรของกลุ่มธุรกิจการบินขยายใหญ่ขึ้น โดยผู้ถือหุ้นของ AirAsia X จะถือหุ้นใน AirAsia Group ต่อไป โดยการออกใบสำคัญแสดงสิทธิแบบไม่เสียค่าใช้จ่าย (Free Warrants) ถือเป็นการแสดงความขอบคุณสำหรับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องของผู้ถือหุ้น และเป็นการให้ทางเลือกแก่ผู้ถือหุ้นในการเพิ่มทุนและสนับสนุนเส้นทางการเติบโตในอนาคตของธุรกิจการบินที่ขยายใหญ่ขึ้น

นอกจากนี้ จะมีการระดมทุนเพิ่มด้วยการเสนอขายแบบเฉพาะเจาะจง (Private Placement) เพื่อเสริมความแข็งแกร่งทางการเงินของ AirAsia Group เพิ่มฐานผู้ถือหุ้นและสภาพคล่องในการซื้อขายหุ้น โดยผู้ถือหุ้น AirAsia X จะได้ประโยชน์จากการรับรู้มูลค่าธุรกิจจำนวน 6.8 พันล้านริงกิต ผ่านการออกหุ้นใหม่ 3 พันล้านริงกิต การลงทุนครั้งนี้ทำให้ผู้ถือหุ้น AirAsia X ได้เป็นเจ้าของธุรกิจสายการบินที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งประกอบด้วยสายการบินสี่สายซึ่งรวมกันเป็นเครือข่ายฝูงบินระยะสั้นที่กว้างขวางและใหญ่ที่สุดในอาเซียน

ผู้ถือหุ้นของ Capital A จะได้รับผลประโยชน์อย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากการขายกิจการดังกล่าวคาดว่าจะช่วยปลดล็อกธุรกิจการบินมูลค่า 6.8 พันล้านริงกิตของ Capital A ซึ่งมากกว่ามูลค่าตลาดปัจจุบันถึงกว่าสองเท่า หลังจากการขายกิจการและโอนหุ้นใหม่ใน AirAsia Group มูลค่า 2.2 พันล้านริงกิต ผู้ถือหุ้นของ Capital A จะยังคงเป็นเจ้าของโดยตรงในธุรกิจการบินหลังปรับโครงสร้าง พร้อมถึงโอกาสในการเติบโตของธุรกิจในอนาคต นอกจากนี้ หลังการขายกิจการ Capital A จะยังคงดำเนินธุรกิจหลักที่เกี่ยวข้องกับด้านการบินซึ่งมีการเติบโตสูงไว้ 4 ธุรกิจ ได้แก่ Capital A Aviation Services, Teleport, MOVE Digital และ Capital A International ซึ่งทั้งหมดนี้เตรียมพร้อมสำหรับการเติบโตและการกระจายความเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ