หอการค้าบุกแรงงานค้านขึ้นค่าจ้าง 400/กกต.เคาะวันรับสมัคร สว.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 13, 2024 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เตรียมเข้าพบนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน เพื่อแสดงจุดยืนของผู้ประกอบการที่ไม่เห็นด้วยกับนโยบายรัฐบาลในการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 400 บาท/วันทั่วประเทศ ที่จะให้มีผลพร้อมกันตั้งแต่ 1 ต.ค.นี้ หลังจากที่ได้รับฟังความเห็นจากสมาคมธุรกิจ และองค์กรเอกชนต่างๆ แล้ว

โดยหอการค้าไทย และสภาหอการค้าฯ จะนำเสนอผลกระทบที่จะตามมา จากการปรับขึ้นค่าแรงดังกล่าวให้ รมว.แรงงาน ได้รับทราบ เพราะมองว่าเป็นอัตราค่าจ้างที่สูงเกินจริง ซึ่งจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการลงทุนของประเทศในอนาคต ก่อนที่คณะกรรมการไตรภาคี จะมีการประชุมกันในวันที่ 14 พ.ค.นี้

ภารกิจคณะรัฐมนตรี

  • นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง จะเดินทางไปตรวจราชการที่ จ.เพชรบุรี ซึ่งเป็นจังหวัดสุดท้ายก่อนที่จะประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สัญจร) ในวันพรุ่งนี้ (14 พ.ค.)

โดยกำหนดการคร่าวๆ วันนี้ นายกรัฐมนตรี และคณะ จะเดินทางไปเยี่ยมชมเทคโนโลยีการกำจัดขยะการบำบัดน้ำเสีย และปลูกป่าชายเลน ณ โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จากนั้นตรวจเยี่ยมการพัฒนามาตรฐานสนามบิน เพื่อรองรับ International flights ณ ท่าอากาศยานหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และชมการสาธิตการแข่งขันกีฬาวัวลาน-วัวเทียมไถ ของสมาคมอนุรักษ์วัวลานพื้นบ้าน กลุ่มจังหวัดภาคกลาง

ความเคลื่อนไหวทางการเมือง

  • ภายหลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ "พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) พ.ศ. 2567 ไปแล้ว เมื่อวันที่ 11 พ.ค.ที่ผ่านมา วันนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะมีการประชุมเพื่อประกาศกำหนดวันรับสมัคร และวันเลือก สว. ทั้ง 200 คน จาก 20 กลุ่มอาชีพ โดยเบื้องต้น คาดว่าสำนักงาน กกต. จะเสนอให้ที่ประชุม กกต.พิจารณาประกาศการกำหนดวันรับสมัคร สว. ในระหว่างวันที่ 20-24 พ.ค.67

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจ

  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ร่วมกับกองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน (CMDF) แถลงข่าวและเปิดแคมเปญ เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการลงทุนผ่านตลาดทุน Money Syndrome : รู้ทันโรคทรัพย์วาย เสริมภูมิคุ้มกันการลงทุน

ภารกิจผู้บริหารกรุงเทพมหานคร

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานในพิธีมอบเกียรติบัตร และให้โอวาทแก่ยุวทูต กทม. โครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่าง กทม. และเมืองยาชิโย ปี 2567 รุ่นที่ 31 ณ ห้องสุทัศน์ กทม. 1
  • นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่เขตสายไหม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ