"สมโภขน์" ลั่น EA พ้นจุดต่ำสุดเร่งส่งรถ EV ชูลาว New S-Curve จ่อผนึกจีน รับหุ้นรูดหนักช่วงรอยต่อยันกอดแน่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 14, 2024 08:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจว่าภาพรวมธุรกิจ EA ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในช่วงไตรมาส 1/67 คาดเห็นการฟื้นตัวตั้งแต่ไตรมาส 2/67 เป็นต้นไปอย่างแน่นอน เนื่องจากจะเร่งส่งมอบยานยนต์ไฟฟ้า (EV) อย่างต่อเนื่อง หลังจากไตรมาสแรกส่งมอบไปเพียง 350 คัน โดยครึ่งปีหลังนี้ก็คาดว่าจะทยอยส่งมอบรถ EV มากขึ้น

บริษัทยังอยู่ระหว่างเจรจราเพื่อรับงานผลิตรถ EV เชิงพาณิชย์ อาทิ หัวลาก, รถขนส่ง ฯลฯ ให้กับลูกค้ารายใหม่เพิ่มอีก 3 ราย รวมกว่า 1,800 คัน เพื่อขยายฐานและสนับสนุนการเติบโตของรายได้ให้ดียิ่งขึ้น คาดได้ข้อสรุปในช่วงเดือนมิ.ย.นี้ และน่าจะสามารถดำเนินการส่งมอบได้ทั้งหมดภายในปี 67 ซึ่งจะเข้ามาหนุนเป้าหมายการส่งมอบรถ EV ที่ 4,000-5,000 คันในปีนี้

นอกจากนั้น บริษัทยังอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรจากประเทศจีนเพื่อเข้ามาร่วมทุนผลิตแบตเตอรี่ เพื่อสนับสนุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ให้กับค่ายต่างๆ ที่นำมาจำหน่ายในประเทศไทย คาดว่าจะเห็นความชัดเจนเกี่ยวกับรายละเอียดต่างๆ ได้ในช่วงไตรมาส 2/67

ขณะที่บริษัทยังมีแผนเข้าประมูลขายไฟฟ้ากับหน่วยงานภาครัฐอย่างต่อเนื่อง รวมถึงยังคงมองหาโอกาสในการขายไฟฟ้าให้กับภาคเอกชนด้วย (Private PPA)

*ชูลาวเป็น New S-Curve หนุนโตยาว

ล่าสุด บริษัทยังเข้าร่วมกับรัฐบาล สปป.ลาว จัดตั้งบริษัทร่วมทุน Super Holding Company ซึ่งรัฐบาลสปป.ลาว จะถือหุ้นในสัดส่วน 65% และ EA จะถือหุ้น 35% โดย EA มีสิทธิในการบริหารจัดการพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดแบบรวมศูนย์ของ สปป.ลาวทั้งหมด บริษัทฯ คาดว่าจะดำเนินการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนดังกล่าวให้แล้วเสร็จได้ในเร็วๆ นี้ หลังจากนั้น EA ก็จะสามารถรับรู้ผลตอบแทนจากการร่วมลงทุนเข้ามาได้ภายในปี 68

"ดีลนี้เรามีการเจรจากับทางรัฐบาลสปป.ลาว มาค่อนข้างนาน ประมาณ 1 ปีกว่า จนเกิดเป็น MOU นี้ โดยเราเข้าไปเสนอ Valuation ให้กับทางรัฐบาลสปป.ลาว เพื่อที่จะนำสินทรัพย์ที่เป็นระบบสาธารณูปโภค เช่น โรงไฟฟ้าพลังงงานน้ำ หรือเขื่อน ที่มีอยู่ในประเทศค่อนข้างมาก นำไประดมทุนได้มากที่สุด และเสียทรัพย์สินให้น้อยที่สุด โดยที่ทางรัฐบาลสปป.ลาว เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่สุด ขณะที่ทางรัฐบาลสปป.ลาว ก็อยู่ในช่วงปรับปรุง เปลี่ยนแปลง แต่ก็มีหลายคนเข้ามาหาเขาในเชิงธุรกิจ แต่ EA เข้ามาอย่างจริงใจ ทำให้เราได้ถูกรับเลือก" นายสมโภชน์ กล่าว

นอกจากสิทธิในการบริหารจัดการพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดแบบรวมศูนย์ของ สปป.ลาวแล้ว บริษัทฯ ยังมองโอกาส ขยายธุรกิจเข้ามาในสปป.ลาว ทั้งการขายไฟฟ้า, ยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ พร้อมให้การสนับสนุนรัฐบาล สปป.ลาว บริหารจัดการพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด สร้างสรรค์ธุรกิจใหม่ใน Green Economy สร้างตลาดส่งออก Carbon Credit และอุตสาหกรรมสีเขียว เป็นต้น ซึ่งมองว่าจะเป็น New S-Curve ของบริษัท ที่จะเข้ามาสร้างการเติบโตในระยะยาว

อีกทั้งคาดว่าโอกาสดังกล่าวจะสามารถเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าของลาวเป็น 30,000-40,000 เมกะวัตต์ จากที่มีอยู่ 7 พันเมกะวัตต์ รวมถึงภายใต้การบริหารจัดการ Super Holding Company ด้วยในอนาคต จากปัจจุบันประเทศสปป.ลาว มีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมอยู่ที่ 11,000 เมกะวัตต์

ขณะที่ในช่วงแรก Super Holding Company จะได้รับโอนโครงการเขื่อน ประกอบด้วย เขื่อนน้ำงึม, เขื่อนน้ำเงี๊ยบ ,บริษัท ผลิต-ไฟฟ้าลาว (มหาชน) (EDL GEN) ที่รัฐบาลลาวถือห้นอยู่ เข้ามาบริหารจัดการภายใต้บริษัทกว่า 7GW (7,000 เมกะวัตต์) พร้อมกันนี้รัฐบาลสปป.ลาว ยังตั้งเป้านำ Super Holding Company เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ โดยอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะเป็นที่ตลาดฯ สิงคโปร์ หรือฮ่องกง คาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายในปี 68 เพื่อจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปใช้ 1. ลงทุนสายส่งให้กับการไฟฟ้าในลาว 2. ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในลาว 3. ลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ (เขื่อน) ใหม่ๆ

สำหรับเงินลงทุนในบริษัทร่วมทุน Super Holding Company ในส่วนของบริษัทฯ คาดจะมีมูลค่าลงทุนรวม 200 ล้านเหรียญ โดยช่วงที่ผ่านมา EA ได้ใส่เงินลงทุนไปแล้วราว 100 ล้านเหรียญ ส่วนที่เหลืออีก 100 ล้านเหรียญ ที่จะนำมาลงทุนในปีนี้ จะนำมาจากการกู้สถาบันการเงิน

*เปิดใจราคาหุ้นร่วงแรง!

นายสมโภชน์ กล่าวว่า คนคงมองว่าบริษัท EA อนาคตเปลี่ยนและงบไตรมาส 1/67 รายได้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งธุรกิจที่เป็นสัมปทานเมื่อโรงไฟฟ้าหมด Adder รายได้ก็ลดลง แต่กว่าจะมาถึงตรงนี้ EA ใช้เวลาเตรียมตัวรองรับสถานการณ์มาแล้ว 7-8 ปี ตอนนี้ถือเป็นช่วงรอยต่อของธุรกิจ แต่บริษัทกำลังจะเดินไปในธุรกิจที่มี Valuation และยั่งยืนในระยะยาว

ขณะที่ยอมรับว่าการจะเพิ่มสัดส่วนอัตรากำไรของบริษัทให้อยู่ในระดับ 40% เช่นเดียวกันกับในอดีตที่เคยทำได้นั้นคงจะเป็นเรื่องยากแล้ว ตอนนั้นที่ทำได้เพราะเข้าไปในธุรกิจตอนที่ไม่มีใครเชื่อว่าจะทำได้เลย อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าธุรกิจที่ทำแต่ละอย่างในขณะนี้มีศักยภาพ จีงคาดกำไรของบริษัทจะเติบโตได้จากวอลุ่มหรือปริมาณขายที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น

นายสมโภชน์ ยืนยันว่าไม่ได้ขายหุ้น EA หุ้นออกมาเลย ซึ่งหุ้นที่มีอยู่นั้นอยู่ในรูปแบบทรัสต์ (Trust) และโฮลดิ้ง รวมถึงอยู่ในนามชื่อลูกๆหมดแล้ว

"ผมพูดมานานแล้วว่าเรื่องราคาหุ้นปล่อยให้นักลงทุนตัดสินใจ ส่วนผมมีหน้าที่บริหารบริษัท เพราะหน้าที่หลักของผมคือการทำให้บริษัทมั่นคงและเจริญ ส่วนแต่ละช่วงและเวลาของธุรกิจก็ตัดสินกันไป" นายสมโภชน์ กล่าว

วานนี้ (13 พ.ค.) ราคาหุ้น EA รูดลงมา 11.86% หรือลดลง 3.50 บาท มาที่ 26.00 บาทต่ำสุดในรอบ 7 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ