ลุ้นประชุมบอร์ดไตรภาคีเคาะค่าจ้างขั้นต่ำ 400 ทั่วไทย/ประชุม ครม.สัญจร เพชรบุรี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 14, 2024 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จับตาการประชุมคณะกรรมการไตรภาคี พิจารณาเรื่องการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 400 บาททั่วประเทศ ซึ่งรัฐบาลเตรียมจะประกาศในวันที่ 1 ต.ค.67 หลังจากเมื่อเช้าวานนี้ (13 พ.ค.) รมว.แรงงาน รับเรื่องจากกลุ่มสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) ที่สนับสนุนให้ปรับขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศ แต่ขณะเดียวกัน หอการค้าไทย ซึ่งเป็นฟากฝั่งภาคธุรกิจเอกชน เข้าพบรมว.แรงงงาน เพื่อยื่นหนังสือคัดค้าน และเห็นว่าการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำในอัตราดังกล่าวทั่วประเทศ จะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการลงทุนของประเทศได้ในอนาคต

ขณะที่ปัญหาเรื่องข้าวข้ามทศวรรษ 1.5 หมื่นตัน จากโครงการรับจำนำข้าวในสต็อกของรัฐบาล ที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เปิดประเด็นไว้ดูยังจะไม่จบง่ายๆ เมื่อมีผู้ออกมาตั้งข้อสังเกตที่เป็นพิรุธ ถึงลักษณะทางกายภาพของกระสอบข้าว ผ้าใบปูรองกองข้าว และการจัดเรียงกระสอบข้าวในโกดังที่ผ่านมา 10 ปีแล้ว แต่กลับยังอยู่ในสภาพเป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงาม ไม่ตรงตามรายงานในอดีตว่าเป็นข้าวเน่าและกองข้าวล้มระเนระนาด ตลอดจนเรื่องความสัมพันธ์ที่แนบแน่นระหว่างเจ้าของโกดังกับแกนนำรัฐบาลเพื่อไทยในอดีต

ความสัมพันธ์ของพรรคร่วมรัฐบาลที่เริ่มมีประเด็นขัดแย้งให้เห็นแล้ว เริ่มจากกรณีหลังปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง รมช.คลัง ในโควตาของพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เนื่องจากไม่พอใจเรื่องการแบ่งงานของ รมว.คลัง คนใหม่ของพรรคเพื่อไทย เหมือนเป็นการไม่ให้เกียรติกัน จึงทำงานร่วมกันไม่ได้ นอกจากนี้ ยังมีประเด็นเกี่ยวกับการเตรียมพิจารณานำกัญชากลับเข้าบัญชียาเสพติดตามเดิม ซึ่งสวนทางกับนโยบายของพรรคภูมิใจไทย ที่ต้องการปลดล็อกออกจากบัญชียาเสพติดก่อนหน้านี้

สำหรับภารกิจของ ครม.วันนี้ จะมีการประชุมสัญจรนอกสถานที่ที่จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นั่งหัวโต๊ะเป็นประธาน โดยวาระการประชุมส่วนใหญ่เป็นเรื่องเกี่ยวกับการพัฒนาในพื้นที่ใกล้เคียง เช่น การยกระดับสนามบินหัวหินให้สามารถรองรับการท่องเที่ยวได้เพิ่มขึ้น การส่งเสริมการแข่งขันวัวลานเพื่อดึงดูดการท่องเที่ยว

กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่น่าสนใจ

  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day รายงานผลการดำเนินงาน ประจำไตรมาส 1/67 ประกอบด้วย บมจ.แอพพลิแคด (APP) , บมจ.จีเอฟพีที (GFPT) , บมจ.เอสทีซี คอนกรีตโปรดัคท์ (STC) , บมจ.ฝาจีบ (CSC) , บมจ.บลูบิค กรุ๊ป (BBIK) , บมจ.ไทยยูเนี่ยน ฟีดมิลล์ (TFM) , บมจ.เจริญอุตสาหกรรม (CH) , บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV) และ บมจ.ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป (TU)
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดพิธีเปิดการซื้อขายหลักทรัพย์วันแรกในไลฟ์เอ็กซ์เช้นจ์ ของ บมจ.เอส เอ็น เซอร์วิส โซลูชั่น (SNSS24)
  • บมจ.ไทยสมายล์บัส (TSB) แถลงความคืบหน้าการดำเนินธุรกิจของกลุ่มบริษัทฯ
  • การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เปิดตัว Carbonform
  • ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดตรวจพยานหลักฐาน กำหนดประเด็นข้อพิพาท และกำหนดหน้าที่นำสืบในคดีที่บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป ยื่นฟ้อง น.ส.พิรงรอง รามสูต กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เป็นจำเลย ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

ภารกิจของผู้บริหารกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าฯ กทม. และผู้บริหารด้านความยั่งยืนของกรุงเทพมหานคร และนายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของ กทม. ร่วมกิจกรรมประชาสัมพันธ์ "กทม.เมืองในฝัน ฉันร่วมด้วย" (I?M IN) ตอน "ไม่เทรวม"
  • นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัด กทม. เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมสถาปนาโรงพยาบาลสิรินธร ครบรอบ 22 ปี ณ ห้องประชุมแก้วเจ้าจอม รพ.สิรินธร
  • นางวันทนีย์ วัฒนะ ปลัด กทม. เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมชี้แจงบุคลากร เพื่อเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติงานของพนง.จนท.ผู้ดำเนินการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพ
  • นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัด กทม. ลงพื้นที่ติดตามการจัดการขยะ ซอยสุขุมวิท 11 เขตวัฒนา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ