TNL ฟอร์มสด Q1/67 กำไรโตต่อเนื่อง 16% สะท้อน New Growth Engines ออกฤทธิ์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 14, 2024 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

TNL ฟอร์มสด Q1/67 กำไรโตต่อเนื่อง 16% สะท้อน New Growth Engines ออกฤทธิ์

นายกิตติชัย ตรีรัชตพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ธนูลักษณ์ (TNL) บริษัทในเครือสหพัฒน์ฯและเครือบีทีเอส กรุ๊ปฯ เปิดเผยผลการดำเนินงานไตรมาส 1/67 ว่า บริษัทมีรายได้จากการดำเนินงานจำนวน 659 ล้านบาท เติบโต 6% โดยหากพิจารณาเฉพาะ 3 ธุรกิจใหม่ของบริษัท พบว่ามีรายได้จากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นถึง 67% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนส่งผลให้ไตรมาส 1 บริษัทมีผลกำไรสุทธิ 123 ล้านบาท เติบโต 16% และอัตรากำไรสุทธิเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 18% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

"การเติบโตของรายได้และกำไรสุทธิของบริษัทไตรมาส 1 ที่ผ่านมานั้น เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ซึ่งถือเป็นความสำเร็จจากการบูรณาการของ New Growth Enginesหลังจากที่บริษัทได้ปรับเปลี่ยนธุรกิจ โดยรุกเข้ามาทำธุรกิจสินเชื่อที่มีหลักประกัน และธุรกิจบริหารจัดการสินทรัพย์รวมทั้งธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อขายที่เข้ามาช่วยขับเคลื่อนกำไรและรายได้ให้เติบโตได้อย่างมั่นคงในระยะยาว" นายกิตติชัย กล่าว

นายกิตติชัย ยังกล่าวต่อว่า หากโฟกัสแต่ละธุรกิจจะพบว่ามีผลการดำเนินงานและการเติบโต ดังนี้

1.ธุรกิจสินเชื่อที่มีหลักประกันที่ดำเนินการผ่านบริษัท ออกซิเจน แอสเซ็ท จำกัด (Oxygen Asset) มีรายได้ดอกเบี้ยจำนวน 160ล้านบาท เพิ่มขึ้น 54% มียอดสินเชื่อคงค้างจำนวน 6,060 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 120 ล้านบาท จากยอดสินเชื่อ ณ 31 ธันวาคม 2566 จำนวน 5,940 ล้านบาท

2.ธุรกิจบริหารจัดการสินทรัพย์ NPLs และ NPAs หรือ AMC ที่ดำเนินการผ่านบริษัท บริหารสินทรัพย์ ออกซิเจน จำกัด (OAM) มีรายได้ดอกเบี้ยจำนวน 34 ล้านบาทนับเป็นไตรมาสแรกที่รับรู้รายได้ดอกเบี้ยจากทุกพอร์ตบริหารหนี้ที่ประมูลมาได้ในปีที่แล้วซึ่งมูลค่ารวมของพอร์ตมีมากกว่า 3,800 ล้านบาท

3.ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย ที่ดำเนินการโดยบริษัท ทีเอ็นแอน อัลไลแอนซ์ จำกัด (TNL Alliance หรือ TNLA) มีรายได้ 73 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30% โดยมาจากรายได้จากการกำกับดูแลโครงการจำนวน 43 ล้านบาท และรายได้ดอกเบี้ยรับจำนวน 30 ล้านบาท จากเงินให้กู้ยืมแก่โครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ภายใต้ 6 กิจการร่วมค้า ร่วมกับ NOBLE โดยความคืบหน้าของโครงการต่างๆ เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

ทั้งนี้ TNLA ได้ร่วมลงทุนกับ บมจ.โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ (NOBLE) ผ่านบริษัทร่วมทุน (JV) ในสัดส่วน 50:50 ปัจจุบัน มีโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนาอยู่ 8 โครงการ มูลค่าโครงการรวมกว่า 20,000 ล้านบาท จะเริ่มทยอยก่อสร้างเสร็จและพร้อมโอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ