โกลเบล็ก มอง SET วีคนี้ Sideway ในกรอบ จับตาเงินเฟ้อสหรัฐ แนะเล่นเก็งหุ้นเข้าใหม่ SET50

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 14, 2024 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลเบล็ก มอง SET วีคนี้ Sideway ในกรอบ จับตาเงินเฟ้อสหรัฐ แนะเล่นเก็งหุ้นเข้าใหม่ SET50

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก (GBS) ประเมินทิศทางดัชนีตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้ คาดว่ามีโอกาสแกว่งตัว Sideway โดยมีความหวังว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ๆ พร้อมทั้งยังคงจับตาการเปิดเผยข้อมูล CPI และ PPI ของสหรัฐในสัปดาห์นี้เพื่อประเมินท่าทีของคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) เพื่อกำหนดทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบาย หลังเจ้าหน้าที่เฟดหลายคนแสดงความเห็นว่าเงินเฟ้อยังสูง จึงยังไม่ควรลดอัตราดอกเบี้ยนปีนี้ โดยให้กรอบการเคลื่อนไหวของดัชนี SET ที่ 1,360-1,385 จุด

โกลเบล็ก มอง SET วีคนี้ Sideway ในกรอบ จับตาเงินเฟ้อสหรัฐ แนะเล่นเก็งหุ้นเข้าใหม่ SET50

ขณะที่ปัจจัยในประเทศยังติดตามวันที่ 13-14 พ.ค.นี้ ประชุมครม.สัญจร ครั้งที่ 3/2567 ณ จังหวัดเพชรบุรี วันที่ 15 พ.ค. สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมและกำหนดวันสุดท้ายในการส่งงบการเงินงวดไตรมาส 1/2567

ส่วนปัจจัยต่างประเทศ วันที่ 14 พ.ค. อียู รายงานดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนพ.ค. สหรัฐ รายงานดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมเดือนเม.ย.และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนเม.ย. วันที่ 15 พ.ค. สหรัฐ รายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนเม.ย.ดัชนีภาคการผลิตเดือนพ.ค. ยอดค้าปลีกเดือนเม.ย. ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนพ.ค. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ วันที่ 16 พ.ค. สหรัฐ รายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน และตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือน เม.ย. วันที่ 20 พ.ค. สภาพัฒน์แถลงตัวเลข GDP 1Q67

ดังนั้น แนะนำกลยุทธ์การลงทุนหุ้นที่คาดว่าจะเข้าคำนวณดัชนี SET50 ที่จะประกาศกลางเดือนมิ.ย.นี้ซึ่งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จะใช้ข้อมูลจนถึงกลางเดือนพ.ค.ประกอบการพิจารณา โดยการเข้าคำนวณจะมีผลในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ระหว่างวันที่ 1 ก.ค.-31 ธ.ค.67 โดยหุ้นที่คาดว่าจะได้เข้าคำนวณ ได้แก่ BCP, BJC, ITC, TIDLOR

ส่วนทิศทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย GBS ประเมินว่า แนวโน้มราคาทองคำได้ตอบรับปัจจัยบวกจากตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 22,000 ราย สู่ระดับ 231,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 8 เดือน และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวลงสู่ระดับ 4.45% ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนตลาดทองคำ ด้วยเหตุผลว่าการลดลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐจะช่วยลดต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องจับตาดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้นแตะที่ 105.3 ซึ่งสร้างแรงกดดันต่อตลาดทองคำในสัปดาห์นี้ โดยล่าสุดนายนีล แคชแครี ประธานเฟดสาขามินนีแอโพลิส กล่าวว่า เฟดอาจจำเป็นต้องตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงต่อไปในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ เนื่องจากเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูงและตลาดที่อยู่อาศัยมีความแข็งแกร่ง

ขณะเดียวกันราคาทองคำตอบรับข่าวสงครามระหว่างอิหร่านและอิสราเอลไปแล้วทำให้ราคาทองคำกลับเคลื่อนไหวสวนทางเงินดอลลาร์ ขณะที่คาดว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในเดือน ก.ย. และ ธ.ค. เป็นปัจจัยหนุนต่อราคาทองคำ เราแนะนำให้ติดตามการรายงานดัชนีเงินเฟ้อสหรัฐ หากออกมาปรับตัวลงตามคาดจะเป็นบวกต่อราคาทองคำ แนะนำเก็งกำไรในกรอบ 2,330-2,380 เหรียญ/ออนซ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ