EA ผนึกรัฐบาลลาวตั้ง Super Holding บริหารพลังงานสะอาดรวมศูนย์ ปักธงระดมทุนพันล้านเหรียญฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 13, 2024 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

EA ผนึกรัฐบาลลาวตั้ง Super Holding บริหารพลังงานสะอาดรวมศูนย์ ปักธงระดมทุนพันล้านเหรียญฯ

นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) ลงนามในสัญญาร่วมพัฒนาโครงการ (Joint Development Agreement) กับรัฐบาล สปป.ลาว จัดตั้งบริษัทร่วมทุน Super Holding Company ในบริหารจัดการพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดแบบรวมศูนย์ของ สปป.ลาว ริเริ่มการเป็นศูนย์กลางการจำหน่าย และบริหารพลังงานสะอาดแบบครบวงจรของประเทศ ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า และสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ประเทศ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันและแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ ให้มีเสถียรภาพในระยะยาว

EA ผนึกรัฐบาลลาวตั้ง Super Holding บริหารพลังงานสะอาดรวมศูนย์ ปักธงระดมทุนพันล้านเหรียญฯ

พันธกิจหลักของ Super Holding Company คือเพื่อให้เป็นบริษัทที่บริหารจัดการพลังงานสะอาดของประเทศแบบครบวงจร ทั้งการบริหารจัดการสินทรัพย์ บริหารจัดการจำหน่ายพลังงานในต่างประเทศ และเป็นบริษัทหลักที่จะใช้ลงทุนในธุรกิจพลังงานสะอาดของประเทศ หรือธุรกิจอื่นใดที่เกี่ยวข้องในอนาคต โดย สปป. ลาว จะคงสัดส่วนการถือหุ้นใหญ่ และจะให้สิทธิในบริหารจัดการโดย Professional ก่อให้เกิดการปฏิรูปพื้นฐานทางเศรษฐกิจสู่ระบบนิเวศที่พึ่งตนเองได้ เพื่อขับเคลื่อนด้านพลังงานสะอาดและสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจ ของ สปป.ลาว อย่างยั่งยืน

ในช่วงแรกบริษัทจะได้รับโอนโครงการเขื่อนต่าง ๆ เข้ามาบริหารจัดการภายใต้บริษัทกว่า 7GW และจะเป็นตัวแทนในการบริหารจัดการโครงการพลังงานทดแทน และการจัดการการส่งออกพลังงานไฟฟ้าทั้งหมด โดยบริษัทจะได้รับอายุสัมปทานเพิ่มเติมต่อเนื่องอีก 25 ปี ทั้งนี้รัฐบาลจะสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าเพิ่มเติมเพื่อลดการนำเข้าน้ำมันดิบของประเทศ

ประกอบกับให้สิทธิ EA ในการบริหารจัดการบริษัท การระดมทุน โดย EA ตั้งเป้าที่จะระดมทุนให้ได้มูลค่ารวม 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อฟื้นฟูทุนสำรองระหว่างประเทศ ลดภาระหนี้ กู้คืนสกุลเงิน KIP และเพิ่มความเชื่อมั่นของนักลงทุน

ส่วนระยะกลาง 2-3 ปี จะดำเนินการสร้างโครงการที่มีมูลค่าเพิ่ม เช่น ระบบกักเก็บพลังงาน Floating Solar และปรับปรุงประสิทธิภาพของโครงการต่างๆ ขยายตลาดการส่งออกไฟฟ้าของประเทศลาว สนับสนุนการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศลาว พร้อมทั้งขยายสถานีอัดประจุไฟฟ้าให้ครอบคลุมทั้งประเทศ เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับประเทศลาวและลดการนำเข้าน้ำมัน โดย EA จะทำหน้าที่เป็นผู้บริหารหลักและร่วมทำงานกับรัฐบาลลาว

"EA ผู้นำนวัตกรรมพลังงานสะอาด เรามีความเชี่ยวชาญทั้งด้านพลังงานทดแทน พลังงานหมุนเวียน ด้านแบตเตอรี่และยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ พร้อมให้การสนับสนุนรัฐบาล สปป.ลาว บริหารจัดการพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด สร้างสรรค์ธุรกิจใหม่ใน Green Economy สร้างตลาดส่งออก Carbon Credit และอุตสาหกรรมสีเขียว รวมถึงปฏิรูปโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานในประเทศให้มีความพร้อมกับการเจริญเติบโตเศรษฐกิจของ สปป.ลาว ในอนาคต และเพื่อสนับสนุนเป้าหมายยุทธศาสตร์แห่งชาติที่จะเป็น Battery of Asia ให้สำเร็จโดยเร็วที่สุด" นายสมโภชน์ กล่าว

ปัจจุบัน EA ในฐานะผู้มีประสบการณ์ในการพัฒนาและบริหารจัดการโครงการพลังงานทดแทน มีสายการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าครบวงจรจากโรงงานแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด Gigawatt แห่งแรกในอาเซียน มีระบบชาร์จเร็วแบบครบวงจรและโรงงานประกอบรถยนต์ขั้นสูง ทั้งยังเป็นที่รู้จักในตลาดทุน และได้ทำธุรกรรมการระดมทุนหลักๆ มาแล้วหลายรายการ ขณะนี้พร้อมเป็นสื่อกลางในการทำธุรกรรมที่สามารถสร้างผลประโยชน์ของรัฐบาล สปป.ลาว และนักลงทุนไปสู่ความสำเร็จที่ยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ