GABLE เผย Backlog Q1/67 นิวไฮ แม้กำไรชะลอลงตามซีซั่นธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 14, 2024 18:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

GABLE เผย Backlog Q1/67 นิวไฮ แม้กำไรชะลอลงตามซีซั่นธุรกิจ

นายชัยยุทธ ชุณหะชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.จีเอเบิล (GABLE) เปิดเผยว่า กลุ่มบริษัทยังคงมีผลประกอบการไตรมาส 1/67 เป็นที่น่าพอใจ โดยมี Backlog สูงสุดเป็นประวัติการณ์ และมีประกาศความร่วมมือทางธุรกิจกับผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีทั้งในประเทศ และต่างประเทศ โดยเบลนเดต้า (Blendata) ผู้พัฒนาเทคโนโลยีบริหารจัดการ Big Data อัจฉริยะ ในเครือของกลุ่ม GABLE ได้เข้าลงทุนในบริษัท ออพซ์ตา (ประเทศไทย) จำกัด หรือ Opsta ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี DevSecOps รองรับการเปลี่ยนแปลงในยุค AI Transformation และประกาศความร่วมมือกับเวิร์กเดย์ (Workday) ผู้ให้บริการซอฟต์แวร์จัดการทรัพยากรบุคคลชั้นนำของโลก เพื่อนำเทคโนโลยี Human Capital Management (HCM) หรือระบบบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล เพื่อปรับปรุงให้องค์กรมีทรัพยากรบุคคลที่มีศักยภาพ ในยุค Digital Transformation

"ในไตรมาส 1/67 ถือเป็นความประสบความสำเร็จนอกจากผลการดำเนินงานของกลุ่มบริษัทที่มียอดขายรอรับรู้รายได้ (Backlog) สูงสุดเป็นประวัติการณ์แล้ว เบลนเดต้า (Blendata) ผู้พัฒนาเทคโนโลยีบริหารจัดการ Big Data อัจฉริยะ ในเครือของกลุ่มบริษัท จีเอเบิล จำกัด (มหาชน) ได้เข้าลงทุนในบริษัท ออพซ์ตา (ประเทศไทย) จำกัด หรือ Opsta ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี DevSecOps โดยเป็นการลงทุนเชิงกลยุทธ์เพื่อยกระดับเทคโนโลยีไทย ผสานความสามารถ Big Data, AI และ DevSecOps เพื่อให้บริการโซลูชันด้านการจัดการข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลและ DevSecOps แบบครบวงจร" นายชัยยุทธ กล่าว

นางสาวรวีรัตน์ สัจจวโรดม ประธานบริหารสายงานการเงินและกลยุทธ์ GABLE กล่าวว่า ผลการดำเนินงานของกลุ่มบริษัทมีการเติบโตของยอดขายที่แข็งแกร่ง โดย ณ สิ้นไตรมาส 1/67 โดยมียอดขายรอรับรู้รายได้ (Backlog) สูงสุดเป็นประวัติการณ์ในระดับ 5,569 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 51% จากไตรมาส 1/66 และเพิ่มขึ้น 23% จากไตรมาส 4/66 รองรับการรับรู้รายได้ในอนาคต และมี Backlog ที่พร้อมรองรับรายได้ในปี 67 แล้วกว่า 3,341 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนกว่า 70% ของเป้าหมายรายได้ในช่วงที่เหลือในปี 67 สำหรับในไตรมาส 1/67 รายได้จากการขายและบริการ 1,153 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน

โดยปกติในไตรมาสแรกของปีจะเป็นช่วงที่กลุ่มบริษัทรับรู้รายได้ต่ำที่สุดของปี ขณะที่ในไตรมาส 1/67 กลุ่มบริษัทมี Backlog และยอดขายที่แข็งแกร่ง ทำให้มีค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการสนับสนุนด้านการขาย ส่งผลให้กลุ่มบริษัทมีกำไรจากการดำเนินงานและกำไรสุทธิลดลงจากปีก่อน

สำหรับไตรมาส 1/67 กลุ่มบริษัทมีอัตราส่วนรายได้ที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง (Recurring Income) ในระดับเกือบ 60% ของรายได้ ซึ่งยังคงสูงกว่าปีก่อน และสูงกว่าเป้าหมายรายได้ประจำในสัดส่วนระดับกว่า 50% จากความสามารถในการทำกำไรอย่างต่อเนื่อง และการมีวินัยทางการเงินของกลุ่มบริษัท โดยมีอัตราส่วนที่มีภาระหนี้สินที่มีดอกเบี้ยต่อทุนในระดับต่ำเพียง 0.09 เท่า และมีกระแสเงินสดแข็งแกร่งกว่า 1,300 ล้านบาท ที่พร้อมรองรับการเติบโตของกลุ่มบริษัทในการลงทุนธุรกิจเกี่ยวเนื่องที่มีศักยภาพเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบริษัท

G-Able ในฐานะ Tech Enabler ผู้นำดิจิทัลโซลูชันชั้นนำด้านดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชันสำหรับองค์กร ด้วยความเชี่ยวชาญระดับมืออาชีพในการวางระบบโครงสร้างพื้นฐาน IT และ Digital Solutions ที่หลากหลายและครบวงจร พร้อมต่อยอดธุรกิจโดยร่วมมือกับพันธมิตรทั้งในประเทศ และต่างประเทศ สำหรับการเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาวของกลุ่มบริษัท นอกจากนี้การประกาศความร่วมมือระหว่างจีเอเบิลและเวิร์กเดย์ ด้วยความมุ่งมั่นที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการพลิกโฉมนวัตกรรมการบริหารทรัพยากรบุคคลอย่างครบวงจรผ่าน "Workday" ที่เป็น Total HR Solutions รายใหญ่ของโลก จะเป็นตัวช่วยสำคัญสำหรับผู้บริหารและผู้ประกอบการในการจัดการกับความท้าทายใหม่ๆในโลกธุรกิจดิจิทัล และสามารถเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และสร้างการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ