ก.ล.ต.เปิดเฮียริ่งปรับปรุงเกณฑ์การจัดเก็บหลักฐานการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 15, 2024 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ตามที่ก.ล.ต.ได้กำหนดหลักเกณฑ์การจัดการและจัดเก็บข้อมูลเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลไว้เมื่อปี 2561 นั้น ก.ล.ต. เห็นว่า ควรปรับปรุงหลักเกณฑ์ดังกล่าว เพื่อการจัดเก็บหลักฐานของผู้ประกอบธุรกิจครอบคลุมการเก็บรักษาทรัพย์สินของลูกค้า และการทำธุรกรรมเกี่ยวกับการจัดการลงทุนได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน และเป็นปัจจุบัน และเพื่อให้ ก.ล.ต. มีข้อมูลเพียงพอในการติดตามและตรวจสอบความเสี่ยงในการประกอบธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพและทันต่อสถานการณ์ รวมทั้งช่วยให้เกิดความเชื่อมั่นให้กับผู้เกี่ยวข้องมากยิ่งขึ้น

ก.ล.ต. จึงเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อการปรับปรุงหลักเกณฑ์การจัดการและจัดเก็บข้อมูลเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ให้จัดเก็บหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจดังกล่าวเพิ่มเติม โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้ 1. ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลต้องจัดเก็บหลักฐานการเก็บรักษาเงินของลูกค้าที่ออกโดยธนาคารผู้รับฝาก และหลักฐานการเก็บรักษาสินทรัพย์ดิจิทัลของลูกค้าที่ออกโดยผู้ให้บริการรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัลที่สามารถให้บริการได้ตามกฎหมาย 2. ในการจัดการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล ผู้จัดการเงินทุนต้องจัดเก็บหลักฐานการทำธุรกรรมใด ๆ เกี่ยวกับการจัดการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล เช่น หลักฐานเกี่ยวกับการพิจารณาและตัดสินใจลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล

พร้อมกันนี้ ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลต้องจัดเก็บข้อมูลตามที่กำหนดให้ถูกต้อง ครบถ้วน และเป็นปัจจุบัน โดยต้องจัดเก็บไว้อย่างน้อย 5 ปี และในช่วง 2 ปีแรก ต้องจัดเก็บในลักษณะที่พร้อมให้ ก.ล.ต. เรียกดูหรือตรวจสอบได้ทันที

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นหลักการและร่างประกาศในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=989 และระบบกลางทางกฎหมาย https://law.go.th/listeningDetail?survey_id=Mzc3M0RHQV9MQVdfRlJPTlRFTkQ= ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail: wongsakorn@sec.or.th หรือ dpsec@sec.or.th จนถึงวันที่ 30 พ.ค.2567


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ