IVL คาดยอดขาย Q2/67 ปรับตัวขึ้น ตามปัจจัยฤดูกาล-ปัญหา Destocking คลี่คลาย-ราคาพลังงานลด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 15, 2024 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดีลิป กุมาร์ อากาวาล Deputy Group CEO and Group CFO บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) เปิดเผยว่า บริษัทฯ คาดปริมาณการขายในไตรมาส 2/67 น่าจะปรับตัวขึ้น โดยหลักมาจาก Crop Solutions, Coatings & Construction และ Energy and Resources จากปัจจัยฤดูกาล หรือช่วงฤดูร้อน ซึ่งจะหนุนการบริโภคกลุ่มสินค้าเครื่องดื่มมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทั่วโลก รวมถึงความต้องการในการใช้น้ำมันที่มากขึ้น จะส่งเสริมธุรกิจ MTBE

ขณะที่สถานการณ์ณ์เร่งระบายสินค้าคงคลัง (destocking) ในไตรมาส 2/67 เริ่มคลี่คลายลง จากการระบายสินค้าส่วนใหญ่ใกล้สิ้นสุดลงแล้ว แม้ Indovinya ยังมีการ destocking อยู่บางส่วน

ด้านวิกฤตทะเลแดงที่ยังคงดำเนินอยู่ ส่งผลให้ค่าระวางเรือบรรทุกน้ำมัน และตู้คอนเทนเนอร์ ยังอยู่ในระดับสูง คาดว่าตลาดจะตึงตัวต่อเนื่อง โดยการหยุดชะงักดังกล่าวจะส่งผลดีต่อ IVL ในฐานะผู้ผลิตในประเทศ เมื่อเทียบกับการนำเข้าที่มีต้นทุนสูงกว่า นอกจากนี้ราคาก๊าซฯ และพลังงานที่อ่อนตัวลง ยังส่งผลบวกต่อต้นทุนแปรสภาพในตลาดตะวันตกของบริษัท และเพิ่มความได้เปรียบจาก Shale gas ในสหรัฐด้วย

ทั้งนี้บริษัทฯ ยังมีแผนขายธุรกิจในเครือที่ไม่ใช่ธุรกิจหลักของ IVL ออกไป จำนวน 2 ธุรกิจ เพื่อเป็นการลดหนี้ โดยคาดว่าจะมีกำไรจากการขายธุรกิจดังกล่าวเข้ามาอย่างแน่นอน รวมถึงยังมีแผนลดงบลงทุนในปีนี้ลงราว 30-40 ล้านเหรียญฯ ของงบลงทุนจำนวน 670 ล้านเหรียญฯ โดยหลักๆ จะใช้ในธุรกิจรีไซเคิล และไม่มีแผนที่จะเข้าซื้อกิจการ (M&A) แต่อย่างใด เพื่อเป็นการรักษาระดับเงินสด

โดยบริษัทฯ ยังคงมุ่งมั่นรักษาสภาพคล่องให้อยู่ในระดับสูง และสร้างกระแสเงินสดอิสระให้เป็นบวก พร้อมมุ่งมั่นในการเติบโตผ่านความเป็นเลิศในการดำเนินงาน และมุ่งมั่นตามกลยุทธ์ IVL 2.0 ผ่านการเพิ่มประสิทธิภาพของฐานการผลิตทั่วโลกของบริษัทอย่างเหมาะสม ปรับปรุงกระแสเงินสด และลดภาระหนี้ลงอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากบริษัทเปลี่ยนมาให้ความสำคัญกับการเพิ่มคุณภาพรายได้ และเพิ่มมูลค่าให้กับผู้ถือหุ้น ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวรวมถึงการลดหนี้สุทธิลงจำนวน 2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้เหลือประมาณ 4.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 69 ซึ่งรวมถึงการสร้างกระแสเงินสดจำนวน 0.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากการปรับปรุงการดำเนินงาน และอีกจำนวน 1.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากการดำเนินการเชิงกลยุทธ์ขององค์กร ตลอดจนการถอนการลงทุน การดำเนินการด้านสินทรัพย์ และการจดทะเบียนธุรกิจต่างๆ ในตลาดหลักทรัพย์ โดยขั้นตอนเหล่านี้มีเป้าหมายเพื่อลดอัตราส่วนหนี้สินต่อ EBITDA ให้น้อยกว่า 3 เท่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ