CPAXT มั่นใจรายได้รวมทั้งปีโตแน่ High single digit แม้เศรษฐกิจฟื้นช้า ค้าปลีกยังแกร่ง-ค้าส่งไม่หวั่นคู่แข่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 20, 2024 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวภัทรวัลล์ สุกปลั่ง รองผู้อำนวยการฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.ซีพี แอ็กซ์ตร้า (CPAXT) กล่าวว่า บริษัทมั่นใจเป้าหมายยอดขายรวมในปี 67 จะเติบโตได้ในระดับ High single digit

ปัจจัยขับเคลื่อนหลักมาจากธุรกิจค้าปลีกโอกาสเติบโตมากกว่าคาดว่ายอดขายจะอยู่ที่ Mid Single digit หลังจากไตรมาส 1/67 ทำยอดขายทะลุเป้าหมาย โดยเฉพาะรูปแบบ Omni channel ที่เข้าเสริมศักยภาพ จากการปรับปรุงระบบการให้บริการ Delivery ของ Lotus's ทั้ง Lotus's go fresh ที่สามารถทำยอดขายได้เพิ่มขึ้นจากลริการส่งสินค้าจากสาขาภายใน 1 ชั่วโมง ทำเวลาได้แค่ 30 นาที และ Lotus's Hyper market ที่มีบริการส่งสินค้าภายใน 3 ชั่วโมง ทำเวลาได้ 1.5 ชั่วโมง ส่งผลให้ยอดขายธุรกิจค้าปลีกเติบโตสูง และทำให้สัดส่วนยอดขาย Omni channel มาที่ 16.3% จากเป้าหมาย 15% จึงได้ขยับเพิ่มเป้าในส่วนนี้เป็น 17% ภายในปี 67

ส่วนธุรกิจค้าส่งยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง และไม่ได้รับผลกระทบจากคู่แข่งรายใหม่ที่เข้ามาทำธุรกิจในพื้นที่ใกล้เคียงกัน จะเห็นได้จากสาขาโซนศรีนครินทร์ยังสามารถทำยอดขายได้ดี และ MAKRO ยังเดินหน้าขยายสาขาในประเทศไทยตามแผน 6-8 สาขา และต่างประเทศ 2 สาขา ส่วน Lotus's คาดว่าจะเปิด 1 สาขา Hyper market Supermarket 6-8 สาขาในไทยและมาเลเซีย รวมถึง Go fresh จะเปิดอีก 100 สาขา

"แม้ว่าตัวเลขเศรษฐกิจไทยที่ออกมาจะน้อยกว่าที่เราคาดไว้ 2% แต่ธุรกิจของเรายังโตได้ดีต่อเนื่อง และโตมากกว่าตลาดที่ 3% ก็ยังหวังว่ามาตราการกระตุ้นเศรษฐกิจในครึ่งปีหลังจะเข้ามาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ และหนุนต่อการเติบโตของธุรกิจได้ด้วยเช่นกัน" นางสาวภัทรวัลล์ กล่าว

สำหรับแนวโน้มยอดขายในช่วงไตรมาส 2/67 ทั้งธุรกิจค้าส่งและค้าปลีกอาจชะลอตัวจากไตรมาส 1/67 เนื่องจากเป็นช่วง Low season ของธุรกิจตามปกติที่ช่วงไตรมาส 2 และไตรมาส 3 ยอดขายจะชะลอ ก่อนจะกลับมาดีขึ้นในช่วงไตรมาส 4 ต่อเนื่องมาถึงไตรมาส 1 ซึ่งเป็นช่วงที่มียอดขายเติบโตมากที่สุด

อย่างไรก็ตาม การเติบโตของยอดขายสาขาเดิม (SSSG) ในช่วงไตรมาส 2/67 ยังคาดว่าจะเป็นบวกต่อเนื่อง หลังจากไตรมาส 1/67 SSSG ของธุรกิจค้าส่งเติบโต 5.2% และธุรกิจค้าปลีกเติบโต 7.1%


แท็ก ซีพี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ