BAM สรุป JV ออมสิน 50:50 ตั้ง AMC รีเทิร์นต้องไม่ต่ำกว่าทำเอง เดินหน้าต่อดีล JV แบงก์เอกชน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 27, 2024 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัณฑิต อนันตมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ (BAM) ประกาศความพร้อมผนึกธนาคารออมสิน ตั้งบริษัทบริหารสินทรัพย์ (AMC) ร่วมกันฝ่ายละ 50:50 เป็นโครงการ Social Project โดยคาดว่าจะใช้เม็ดเงินทุนก้อนแรก 500-1,000 ล้านบาท ก่อนทยอยเพิ่มวงเงินตามการรับซื้อสินทรัพย์

ทั้งนี้ BAM ยืนยันหลักการสำคัญคือ JV จะต้องสร้างผลตอบแทนไม่ต่ำกว่าที่บริหารจัดการอยู่ในปัจจุบันที่มีอัตรากำไรไม่ต่ำกว่า 10% และช่วยแก้ไขปัญหาหนี้ภาคครัวเรือนของประเทศ โดยจะชี้แจงรายละเอียดในการแถลงร่วมกันวันที่ 29 พ.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นคาดว่าบริษัท JV นี้จะเริ่มทยอยรับซื้อหนี้ทั้งมีหลักประกันและไม่มีหลักประกันจากธนาคารออมสินตั้งแต่ไตรมาส 3/67 โดยการเจรจาซื้อขายหนี้จะอยู่ภายใต้คณะกรรมการบริหารเฉพาะที่จะต้องเห็นพ้องทั้งฝั่งผู้ซื้อและผู้ขาย โดยเฉพาะประเด็นราคาซื้อ-ขายที่ต้องเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย

ในช่วง 6 เดือนแรกจะเป็นช่วงของการโอนย้ายหนี้ แจ้งให้ลูกหนี้รับทราบ เพื่อเริ่มเข้าสู่กระบวนการเจรจา และบริหารจัดการ ดังนั้น ช่วงแรกอาจจะยังทำกำไรไม่ได้ แต่มั่นใจว่าในปี 68 ผลประกอบการจะเป็นบวก แม้บางส่วนของหนี้ที่จะรับเข้ามาอาจเป็น Clean Loan แต่ไม่เป็นปัญหาสำหรับ BAM เพราะมีประสบการณ์ในการจัดการกับหนี้ลักษณะนี้มาแล้ว

การจัดตั้ง JV แห่งแรกจะเป็นโมเดลที่ BAM จะมีความร่วมมือกับพันธมิตรในระยะต่อไป โดยจะประเมินผลการดำเนินงานก่อนที่จะต่อยอดทางธุรกิจของ JV แห่งแรกไปสู่การรับซื้อหนี้จากแบงก์รัฐแห่งอื่น ๆ รวมทั้งการร่วมมือในลักษณะ JV กับธนาคารพาณิชย์เอกชนที่ขณะนี้เจรจาอยู่ราว 3 ราย ซึ่งมีความคืบหน้าอยู่ 1 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ