HILITE: KEX พุ่งแรง 23.27% บทบาทผถห.ใหญ่จีนชัดขึ้นเสริมศักยภาพส่งสินค้าข้ามแดน-คลายกังวลสภาพคล่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 28, 2024 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

KEX พุ่ง 23.27% มาอยู่ที่ 4.98 บาท เพิ่มขึ้น 0.98 บาท มูลค่าซื้อขาย 113.45 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.23 น. โดยเปิดตลาดที่ 4.08 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 5.05 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 4.08 บาท

นักวิเคราะห์ บล.กสิกรไทย มองว่าราคาหุ้น บมจ.เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) (KEX) ปรับตัวเพิ่มขึ้นตอบรับ sentiment การประกาศรีแบรนด์จาก Kerry เป็น KEX Express หลังจากที่ S.F. Holding บริษัทโลจิสติกส์ยักษ์ใหญ่จากจีนเข้ามารับไม้ต่อธุรกิจเต็มตัว ซึ่งอาจจะมีการเข้ามาเสริมศักยภาพและต่อยอดธุรกิจของ KEX มากขึ้น หรืออาจจะมีการใช้บริการเชื่อมโยงกับการให้บริการเครือข่ายการขนส่งจากจีน สามารถขยายฐานกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าระดับบนและลูกค้าอุตสาหกรรม เพื่อเพิ่มรายได้ต่อการจัดส่งสินค้า รวมถึงความสามารถในการบริหารจัดการต้นทุนที่มีโอกาสดีขึ้น ส่งผลบวกต่อทิศทางของผลการดำเนินงาน

ขณะเดียวกันการที่มีบริษัทแม่ขนาดใหญ่บทบาทชัดเจนขึ้น ทำให้คลายกังวลเรื่องเงินทุนที่มีความสามารถในการรองรับและเสริมสภาพคล่องให้กับธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง หลังจาก KEX ขาดทุนหนักมาอย่างต่อเนื่อง แต่อย่างไรก็ตามยังคงต้องรอติดตามการดำเนินธุรกิจหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร ซึ่งจะสะท้อนออกมาในผลการดำเนินงาน ดังนั้น ยังไม่มีคำแนะนำการลงทุนใน KEX

ทั้งนี้ KEX แจ้งว่าจะปรับเปลี่ยนเครื่องหมายการค้าแบรนด์ "Kerry" สู่แบรนด์ "KEX" เป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท ซึ่งการรีแบรนด์จะมีผลตั้งแต่ 22 ก.พ. 68 หลังเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นเมื่อวันที่ 26 มี.ค.2567 ส่งผลให้ ณ ปัจจุบัน S.F.Holdings Co., Ltd. (SF) เข้าเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ KEX ผ่านบริษัท เอสเอฟ อินเตอร์เนชั่นแนล โฮลดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด (SFTH )

นอกจากนี้ยังส่งผลให้ บริษัท เคแอลเอ็น โลจิสติคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (KLNTH) ผู้ถือหุ้นรายใหญ่เดิมสิ้นสุดการเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ และ Kerry Logistics Network Limited (KLN Group) สิ้นสุดการควบคุมไม่ว่าในทางใดก็ตาม หรือการถือซึ่งสิทธิในการออกเสียงไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม 50% หรือ มากกว่าในบริษัทฯ

ภายหลังการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้น KEX และ SF ได้ดำเนินการร่วมกันอย่างแข็งขันในการกำหนดกลยุทธ์หลายประการ รวมถึงการปรับเปลี่ยนเครื่องหมายการค้า เนื่องจากความเป็นไปได้ในการสิ้นสุดการใช้ชื่อและเครื่องหมายการค้าที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ Kerry โดยการพิจารณาได้เป็นไปอย่างรอบคอบเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต

บริษัทเชื่อว่าหนึ่งในทางออกที่ดีที่สุด คือ การ Rebranding เพื่อยุติการใช้ชื่อและเครื่องหมายการค้า Kerry มาเป็น KEX แทน ซึ่งเป็นแบรนด์ที่ได้จดทะเบียนของบริษัทลูกภายใต้เครือ SF ซึ่งเตรียมให้บริษัทได้ใช้แบรนด์นี้เพื่อการดำเนินธุรกิจ โดยขึ้นอยู่กับการเข้าทำสัญญา การขออนุมัติภายในองค์กรและภายใต้กฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องของบริษัทและ SF รวมถึงบริษัทย่อย

ปัจจุบัน KEX และ SF กำลังดำเนินการร่วมกันเพื่อปรับเปลี่ยนเครื่องหมายการค้ามาสู่แบรนด์ "KEX" ขณะที่บริษัทยังคงมุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เสนอขายและปรับระดับแบรนด์เพื่อการเจริญเติบโตที่ดีขึ้นและยกระดับความพึงพอใจของลูกค้า นอกจากนี้บริษัทยังพิจารณาแผนการและกลยุทธ์ต่าง ๆ เพื่อลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากหนังสือบอกเลิกสัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิ และเพื่อให้การเปลี่ยนแปลงเป็นไปอย่างราบรื่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ