โกลเบล็ก เก็ง SET วีคนี้รีบาวด์ตามต่างประเทศ-ราคาน้ำมันดีดขึ้น ชูหุ้นส่งออกโดดเด่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 28, 2024 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลเบล็ก เก็ง SET วีคนี้รีบาวด์ตามต่างประเทศ-ราคาน้ำมันดีดขึ้น ชูหุ้นส่งออกโดดเด่น

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก (GBS) ประเมินทิศทางดัชนีตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้ คาดว่ามีโอกาส Rebound ตามทิศทางตลาดต่างประเทศ โดยมีแรงหนุนจากความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ดีขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มเงินเฟ้อ ประกอบกับราคาน้ำมัน WTI ที่เริ่ม Rebound จึงให้กรอบการเคลื่อนไหวของดัชนีที่ 1,350-1,380 จุด

ปัจจัยบวกที่เป็นตัวหนุนการฟื้นตัวของดัชนี ได้แก่ ผลสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกนระบุว่าดัชนีความเชื่อมั่นขั้นสุดท้ายของผู้บริโภคสหรัฐปรับตัวลง 8.1 สู่ระดับ 69.1 ในเดือนพ.ค. ต่ำสุดในรอบ 6 เดือน ต่ำกว่าตัวเลขเบื้องต้นที่ระดับ 67.4 และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 76 และทางธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 3.5% ในไตรมาส 2/67

และล่าสุด ทางคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ เห็นชอบจัดทำงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม 1.22 แสนล้านบาทสำหรับใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ส่วนผลการหารือของการประชุม ครม.เศรษฐกิจนัดแรกเตรียมคลอดมาตรการช่วยกลุ่มเปราะบาง SMEs และมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยให้เติบโตเต็มที่ตามศักยภาพ

ส่วนปัจจัยในประเทศที่ต้องติดตาม อาทิ วันนี้ (28 พ.ค.) 28 พ.ค. การประชุม ครม.สัปดาห์ที่ 5 สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลัง ภาวะเศรษฐกิจภูมิภาค ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค และสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) แถลงดัชนีอุตสาหกรรม วันที่ 31 พ.ค. ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย

ส่วนสถานการณ์ต่างประเทศที่น่าจับตา วันนี้ (28 พ.ค.) ทางสหรัฐเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค. วันที่ 29 พ.ค. สหรัฐรายงานดัชนีการผลิตเดือนพ.ค. เช้าวันที่ 30 พ.ค. สหรัฐรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ (Beige Book) และทางอียูเปิดอัตราว่างงานเดือนเม.ย. สหรัฐรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และ GDP ไตรมาส1/67 (ประมาณการครั้งที่ 2) ส่วนวันที่ 2 มิ.ย.โอเปกพลัส (OPEC+) ประชุมออนไลน์เพื่อกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมัน

GBS แนะนำกลยุทธ์การลงทุนหุ้นที่ได้ประโยชน์จากตัวเลขการส่งออกเดือนเม.ย.ที่เติบโตดีโดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจอาหารสัตว์ ยางพารา ผงปรุงรส และไก่แช่แข็ง โดยหุ้นเด่นที่แนะนำลงทุน ได้แก่ AAI, ITC, STA, NER, TRUBB, XO, TFG และ BTG

ส่วนทิศทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก ประเมินว่า แนวโน้มราคาทองคำในสัปดาห์นี้แนะนำติดตามอัตราเงินเฟ้อ PCE สหรัฐ ดัชนีราคาบ้านสหรัฐ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐ ผลผลิตมวลรวมสหรัฐ และยอดผู้ขอรับสวัสดิการสหรัฐ จากรายงานการประชุมเฟดประจำวันที่ 30 เม.ย.-1 พ.ค. บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจของสหรัฐยังคงแข็งแก่งเป็นผลลบต่อทองคำ และปัจจัยทางเทคนิคชี้ว่าราคาอยู่ในช่วงขาลง แนะนำขายที่แนวต้าน 2,350-2,370 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ