BEYOND คาดรายได้ปี 67 ทะลุเป้าตามท่องเที่ยวคึกคัก ปิดจ็อบรับกลับกากแคดเมียมฝังกลบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 28, 2024 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกมลวรรณ วิปุลากร กรรมการผู้จัดการ บมจ.เบาด์ แอนด์ บียอนด์ (BEYOND) เปิดเผยแนวโน้มการดำเนินธุรกิจในปี 67 จากภาพรวมตลาดที่ยังคึกคัก สะท้อนจากตัวเลขนักท่องเที่ยวที่ยังเติบโตต่อเนื่องจากปลายปีที่แล้ว นอกจากนี้ยังได้รับอานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวของภาครัฐ หนุนให้บริษัทมีรายได้เติบโตขึ้นในทุก ๆ ไตรมาส และคาดว่ารายได้รวมปี 67 มีโอกาสจะเติบโตทะลุเป้า 10% จากปีก่อนหรือมากกว่า 3,300 ล้านบาท

โดยในปีนี้รัฐบาลตั้งเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศที่ระดับ 35-40 ล้านคน ซึ่ง 4 เดือนที่ผ่านมาตัวเลขนักท่องเที่ยวอยู่ที่ระดับ 87% ของช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ในปี 62 อีกทั้งการฟื้นตัวของเที่ยวบินระหว่างประเทศที่ขยายตัวอย่างมากเพื่อรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามายังประเทศไทยทำให้มีนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น สะท้อนความรวมอุตสาหกรรมมีโมเมนตัมที่ดีและจะมีการเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ

ปัจจัยดังกล่าวหนุนให้แนวโน้มในไตรมาส 2/67 เติบโตต่อเนื่อง โดยคาดว่ารายได้จากการประกอบกิจการโรงแรมทั้ง 2 แห่งประกอบด้วย โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ กรุงเทพฯ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา และโรงแรมคาเพลลา กรุงเทพ จะเติบโตราว 16-17% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) และรายได้เฉลี่ยต่อห้องพัก (RevPAR) คาดว่าเติบโต 10% YoY อย่างไรก็ตามอัตราค่าห้องพัก (ADR) อาจไม่สูงเท่าไตรมาส 1/67 เนื่องจากธุรกิจโรงแรมไตรมาส 1 และไตรมาส 4 จะเป็นช่วงที่ดีที่สุด

ขณะที่รายได้จากธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม (F&B) ในไตรมาส 2/67คาดกว่าจะเติบโตประมาณ 25% YoY และรายได้จากห้องพัก ทั้งนี้บริษัทตั้งเป้าหมายที่จะสร้างรายได้และความสามารถในการทำกำไรเติบโตมากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนในทุก ๆ ไตรมาส โดยไตรมาส 3/67 ตั้งเป้ารายได้จากโรงแรมโต 12% และไตรมาส 4/67 โต 10%

"การเติบโตใน 3 ปีข้างหน้าหลัก ๆ จะมาจาก 2 โรงแรมที่เรามีอยู่ ซึ่งเรายังวางเป้าที่จะเติบโตทั้งยอดขายและการทำกำไรอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เป้าหมายระยะสั้น ได้แก่ การชนะตลาด การดำเนินงานตามเป้าหมายที่วางไว้ และสร้างอัตราการทำกำไร และเป้าหมายระยะยาวคือการสร้างพอร์ตฟอลิโอของสินทรัพย์ที่มีความสามารถในการสร้างผลตอบแทนที่ดีและมั่นคงในระยะยาว"

นางกมลวรรณ กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีปัญหาการขนย้ายและจัดเก็บกากแคดเมียมของบริษัทคู่สัญญา โดยบริษัทได้ให้ความร่วมมือกับภาครัฐในการขนย้ายสินค้า ซึ่งสินค้านั้นบริษัทได้ขายไปแล้วและไม่มีสิทธิในสินค้านั้นแล้ว ซึ่งตามคำสั่งของภาครัฐให้มีการขนย้ายสินค้านำกลับมาฝั่งกลบในที่ดินของบริษัทเช่นเดิม และกระบวนการดังกล่าวยังดำเนินการอยู่

ขณะนี้บริษัทได้เตรียมพื้นที่เพื่อดำเนินการฝังกลบโดยปัจจุบันมีสินค้าทยอยกลับมาตาม Action Plan ที่ภาครัฐกำกับดูแล ขณะที่ในคำสั่งอื่น ๆ บริษัทได้อุทธรณ์ชี้แจงกลับไป โดยบริษัทยังมีความบริสุทธิใจว่าทำทุกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ