ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว:ราคาน้ำมันพุ่งทำนิวไฮ ฉุดนิกเกอิลบ 98.11 จุดเช้านี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 12, 2008 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปรับตัวลดลงในเช้าวันนี้ (12 พ.ค.) เพราะได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงของตลาดหุ้นนิวยอร์ก หลังจากบริษัทอเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป (AIG) เปิดเผยผลประกอบการในช่วงไตรมาสแรกซึ่งขาดทุนมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ขณะที่ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ระดับใหม่
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 07.25 น.ตามเวลาในไทย ดัชนีนิกเกอิปรับตัวลดลง 98.11 จุด หรือ 0.7% แตะระดับ 13,557.23 จุด
"ผมคิดว่าตลาดเข้าสู่ช่วงปรับฐานในระยะสั้นๆ หลังจากที่ดัชนีนิกเกอิดีดตัวขึ้นเนื่องจากแรงซื้อเพื่อชดเชยการทำช็อตเซลล์" มิตซูชิเกะ อาคิโนะ นักวิเคราะห์จากอิชิโยชิ เมเนจเม้นท์กล่าว
"แม้ว่าปัจจัยลบจากวิกฤตสินเชื่อทั่วโลกจะคลี่คลายลง แต่ดัชนีอาจเคลื่อนตัวในกรอบแคบๆ เนื่องจากราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นอาจเป็นปัจจัยที่ทำให้ความต้องการจากสหรัฐลดลง ขณะเดียวกันก็ส่งผลให้ค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์" อาคิโนะกล่าว
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดร่วงลง 120.90 จุด เนื่องจากตลาดได้รับแรงกดดันจากข่าวที่ว่าบริษัทอเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป (AIG) ขาดทุนมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลระลอกใหม่เกี่ยวกับระบบการเงินทั่วโลก
บริษัท AIG ซึ่งเป็นบริษัทประกันรายใหญ่อันดับ 1 ของโลก รายงานตัวเลขขาดทุน 7.81 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการขาดทุน 2 ไตรมาสติดต่อกัน หลังจากบริษัทปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชี นอกจากนี้ บริษัทเปิดเผยว่าจะระดมทุน 1.25 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับงบดุลบัญชีของบริษัท
ขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นก็เป็นปัจจัยที่ทำให้บรรยากาศการซื้อขายซบเซา โดยสัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดที่ 126.20 ดอลลาร์/บาร์เรล ก่อนจะถอยลงมาปิดที่ 125.96 ดอลลาร์/บาร์เรล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ