CONSENSUS: M แจ่ม! มาร์จิ้นนิวไฮอานิสงส์ราคาหมู-เป็ดหด ลูกค้าแห่เข้าร้าน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 4, 2024 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป (M) อัตรากำไรขั้นต้นไตรมาส 1/67 ฟื้นตัวได้ดีมาที่ 67.6% ทำนิวไฮตั้งแต่ช่วงโควิด-19 เป็นต้นมา รับอานิสงส์ราคาต้นทุนวัตถุดิบทั้งเนื้อหมูและเนื้อเป็ดลดลง ประกอบกับ การปรับขึ้นราคาในช่วงต้นปีช่วยหนุนกำไร สวนทางกับการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม (SSSG) ที่หดตัวลง แต่หวังไตรมาส 2/67 พลิกบวกจากวันหยุดยาวช่วงเทศกาลช่วยหนุนลูกค้าเข้าร้านเพิ่มขึ้น ขณะที่ราคาหุ้นปรับลดลงมาจนทำให้เริ่มมี upside มากขึ้น

          โบรกเกอร์                          คำแนะนำ                 ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          พาย                                 ซื้อ                       55.00
          ฟินันเซีย ไซรัส                         ซื้อ                       47.00
          เอสบีไอ ไทย                          ซื้อ                       45.00
          กรุงศรี                               ซื้อ                       45.00
          หยวนต้า                              ซื้อ                       43.50

นักวิเคราะห์ บล.พาย มองภาพความสามารถการทำกำไรของ M เห็นสัญญาณดีขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 1/67 โดยอัตรากำไรขั้นต้นฟื้นมาแตะจุดสูงสุดตั้งแต่เกิดโควิด-19 ที่ 67.9% จากทิศทางต้นทุนวัตถุดิบปรับตัวลดลง โดยเฉพาะราคาเนื้อหมู ประกอบกับลูกค้ากลับเข้ามาทานอาหารในร้านมากขึ้น ทำให้ยอดขายในร้านที่ให้อัตรากำไรที่สูงกลับมาเพิ่มขึ้นหนุนภาพรวมทิศทางของอัตรากำไรขั้นต้นในไตรมาสแรก และคาดว่าจะยังเห็นการทรงตัวต่อเนื่องของอัตรากำไรขั้นต้นในระดับดังกล่าวในช่วงไตรมาส 2/67 และครึ่งปีหลัง

ขณะที่ไตรมาส 2/67 มองว่ายังคงเห็นการปรับตัวขึ้นของยอดขายสาขาเดิม (SSSG) มีโอกาสพลิกเป็นบวกได้เล็กน้อย หลังจาก SSSG ติดลบ 6.1% ในไตรมาสแรก เนื่องจากไตรมาส 2 ของปีเป็นช่วงเทศกาลที่มีวันหยุดยาวในช่วงเดือนเม.ย.และพ.ค.จึงทำให้การเดินทางท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น จึงคาดว่าจะเห็นการฟื้นตัวขึ้นของ SSSG

อีกทั้งราคาหุ้น M ปรับตัวลงไปค่อนข้างมากแล้วสะท้อนภาพของ SSSG ในไตรมาสแรกที่หดตัว ทำให้ราคาหุ้นขณะนี้เริ่มมี upside สูงขึ้น

ด้าน บล.เอสบีไอ ไทย ออนไลน์ ระบุว่า แม้ยอดขายสาขาเดิมของ M ในไตรมาส 1/67 จะหดตัวลง แต่อัตรากำไรขั้นต้นถือว่าเห็นการฟื้นตัวขึ้นมาที่ 67.6% จากต้นทุนวัตถุดิบลดลงจากราคาเนื้อหมูและเนื้อ อีกทั้งยังเริ่มเห็นผลจากการปรับขึ้นราคาขายในช่วงต้นปีเข้ามา เป็นปัจจัยเข้ามาช่วยหนุนการฟื้นตัวของกำไรให้กลับมาดีขึ้น ทำให้คาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นยังทรงตัวสูงต่อเนื่องตลอดทั้งปี

แนวโน้มในไตรมาส 2/67 คาดว่า SSSG มีโอกาสพลิกเป็นบวกได้ เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลและมีวันหยุดยาว และแม้ว่าการแข่งขันในธุรกิจร้านอาหารสุกี้ในลักษณะเดียวกับ M มีความรุนแรง แต่มองว่า M สามารถทำจุดเด่นในเรื่องความสามารถในการทำกำไรที่ดีกลับมา ช่วยหนุนภาพบวกความน่าสนใจในการลงทุน จากทิศทางการฟื้นตัวของกำไร

ส่วนนักวิเคราะห์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาดว่าแนวโน้มกำไรของ M จะเริ่มฟื้นตัวขึ้น จากต้นทุนวัตถุดิบเนื้อสัตว์ที่ปรับตัวลดลง โดยเฉพาะราคาเนื้อหมูและเนื้อเป็ดที่เป็นวัตถุดิบหลักปรับลงไปราว 3-5% ทำให้อัตรากำไรขั้นต้นสูงขึ้นมาใกล้เคียงกับระดับคาดการณ์ที่ 67% เป็นปัจจัยหลักที่เข้ามาช่วยลดแรงกดดันจากทิศทางของ SSSG ที่ยังไม่ฟื้นตัวกลับมาดีนัก หลังจากไตรมาส 1/67 ติดลบค่อนข้างมากราว 6% ซึ่งเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อราคาหุ้นของ M ที่ปรับลดลงมา

อย่างไรก็ตาม คาดว่าทิศทางของ SSSG มีโอกาสพลิกเป็นบวกได้เล็กน้อยในระดับ Low single digit ในช่วงไตรมาส 2/67 จากที่เป็นไตรมาสที่มีวันหยุดเทศกาล ทำให้มีการท่องเที่ยว และการเข้าร้านอาหารไปทานข้าว ซึ่งแบรนด์หลักของ M ได้แก่ MK ยาโยอิ แหลมเจริญ ซีฟู้ดส์ ได้รับอานิสงส์ดังกล่าวในช่วงวันหยุดเทศกาล ช่วยหนุนต่อคนเข้ามาทานอาหารในร้านเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ SSSG พลิกกลับมาเป็นบวกได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ