ตลท. เปิดแคมเปญ Happy Money, Happy Jobbers ขยายความรู้การบริหารเงินสู่ฟรีแลนซ์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 4, 2024 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลท. เปิดแคมเปญ Happy Money, Happy Jobbers ขยายความรู้การบริหารเงินสู่ฟรีแลนซ์

นายศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานพัฒนาความยั่งยืนตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า เปิดตัวแคมเปญ "Happy Money, Happy Jobbers ชีวิตอิสระ งานโปรเงินปัง" เพื่อส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่ที่ทำอาชีพฟรีแลนซ์ และ Multi-Jobbers มีความรู้พื้นฐานการวางแผนการเงิน วางแผนประกัน และบริหารภาษี โดยคาดว่าปีนี้จะมีกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมเรียนรู้ผ่าน SET e-Learning 3,000 คนและเข้า Workshop ที่ตลาดหลักทรัพย์ 200 คน โดยการ Workshop รุ่นที่ 1 จำนวน 50 คน จะเริ่มในวันที่ 6 ก.ค. 67

การทำงานอิสระในรูปแบบฟรีแลนซ์และการทำงานหลายอาชีพพร้อมกัน (Multi-Jobbers) มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย โดยสถานการณ์ฟรีแลนซ์ในประเทศไทยปี 66 มีอัตราส่วน 52.19% จากผู้มีงานทำทั้งหมด 39.22 ล้านคน และแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง แต่กลุ่มอาชีพดังกล่าวก็มาพร้อมกับความท้าทายด้านการเงิน โดยเฉพาะความไม่แน่นอนของรายได้และข้อจำกัดของสวัสดิการ

ตลาดหลักทรัพย์ฯ เห็นความสำคัญในการเร่งส่งเสริมความรู้ทางการเงินซึ่งเป็นทักษะที่จะสร้างความมั่นคงในชีวิตแก่ทุกกลุ่มเป้าหมาย จึงได้ร่วมมือกับพันธมิตรเปิดตัวแคมเปญ "Happy Money, Happy Jobbers ชีวิตอิสระ งานโปรเงินปัง" โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้พัฒนาเนื้อหาและเครื่องมือที่เน้นให้สามารถบริหารจัดการเงินของตัวเองได้อย่างเหมาะสม หวังให้แคมเปญนี้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญสำหรับกลุ่มอาชีพฟรีแลนซ์และ Multi-Jobbers ช่วยสร้างความมั่นคงทางการเงินและเพิ่มความมั่งคั่ง เตรียมพร้อมรับความเปลี่ยนแปลงและความไม่แน่นอนได้

โดยแคมเปญดังกล่าวมีกระบวนการเรียนรู้ทั้งหมด 3 ขั้นตอน ประกอบด้วย การเรียนรู้การวางแผนการเงินด้วยตนเอง ผ่านระบบ SET e-Learning ของตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งมี 2 หลักสูตร ได้แก่หลักสูตรวางแผนการเงิน และหลักสูตรวางแผนภาษี โดยมีความยาว 1 ชั่วโมงต่อหลักสูตร และเมื่ออบรม รวมทั้งสอบผ่านแล้วจะเข้าสู่การ Group Workshop กิจกรรม "Wealth Studio" ที่ตลาดหลักทรัพย์เพื่อขยายความรู้ ฝึกฝนการใช้เครื่องมือ และสิ่งที่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม Workshop ที่ได้รับคือการให้คำปรึกษาด้านการเงินเฉพาะตัว นอกจากนี้ผู้เรียนยังสามารถต่อยอดหลักสูตรใน SET e-Learning ได้ต่อเนื่อง อาทิ วางแผนการเงิน การลงทุน และธุรกิจ

"การให้ความรู้เรื่องการเงินเป็นขั้นแรกของคนที่อยากลงทุน เพราะถ้าไม่มีเงินออมหรือไม่มีหลักประกันที่เพียงพอก็จะลงทุนลำบาก ตลท.ไม่ได้คาดหวังว่าที่เราให้ความรู้ทางการเงินกลุ่มนี้เขาจะต้องมาลงทุนทุกคน เราคาดหวังให้เขามีแผนชีวิตและมีความมั่นใจว่ามีเงินเพียงพอในการเกษียณ ส่วนเรื่องของการลงทุนอยู่ที่ความเหมาะสมของแต่ละคน"

นางสาวสุวิตา จรัญวงศ์ Co-Founder & CEO บริษัท เทลสกอร์ จำกัด (Tellscore) หนึ่งในองค์กรพันธมิตรของแคมเปญ "Happy Money, Happy Jobbers" กล่าวว่า ปัจจุบันมีรูปแบบการทำงานหลากหลายขึ้นโดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่มีแนวโน้มที่จะประกอบอาชีพอิสระมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาชีพคอนเทนต์ครีเอเตอร์ สอดคล้องกับข้อมูลพบว่าสถานการณ์ตลาดแรงงานในปัจจุบันมีคอนเทนต์ครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์ในไทยมากถึง 9 ล้านคน นับเป็นอาชีพที่มาแรงและเป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญ แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่มีความแน่นอนของรายได้ อีกทั้งยังขาดเรื่องการเข้าถึงสวัสดิการสังคม ความรู้ความเข้าใจเรื่องการบริหารเงิน วินัยการออม และการวางแผนภาษีต่าง ๆ โดย Tellscore มีความยินดีที่จะร่วมขยายผลองค์ความรู้ในโครงการ "Happy Money, Happy Jobbers" ให้เข้าถึงทุกกลุ่มเป้าหมายร่วมกันเพื่อสร้างสังคมที่มีความมั่นคงทางเงินต่อไป

"Happy Money, Happy Jobbers ชีวิตอิสระ งานโปรเงินปัง" แคมเปญการบริหารจัดการเงินสำหรับกลุ่มอาชีพฟรีแลนซ์ และ Multi-Jobbers มีกระบวนการเรียนรู้ที่ประกอบด้วย SET e-Learning ใหม่ล่าสุด 2 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรวางแผนการเงิน สไตล์ Multi-Jobbers & Freelancers และหลักสูตรวางแผนภาษีสไตล์ Multi-Jobbers & Freelancers เนื้อหากระชับเข้าใจง่าย ตรงประเด็น พร้อมต่อยอดการเรียนรู้ผ่านกิจกรรม Wealth Studio "Life Hacks" The New Me for Fin Freedom ฝึกการใช้เครื่องมือจัดการเงิน บริหารความเสี่ยง วางแผนภาษี และวางแผนลงทุน และ Financial Mentor รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านวางแผนการเงิน สมัครเข้าร่วมแคมเปญได้ที่ www.set.or.th/happymoney-happyjobbers ไม่มีค่าใช้จ่าย สอบถามเพิ่มเติม SET Contact Center 0 2009 9999


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ