CRG ชิงพื้นที่รถไฟฟ้าเสิร์ฟ Quick and Easy ไก่ทอด KFC ใน Q3/67 กระจายฐานที่มั่นนอกกลุ่มเซ็นทรัล

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 4, 2024 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

CRG ชิงพื้นที่รถไฟฟ้าเสิร์ฟ Quick and Easy ไก่ทอด KFC ใน Q3/67 กระจายฐานที่มั่นนอกกลุ่มเซ็นทรัล

นายปิยะพงศ์ จิตต์จำนงค์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส QSR & Western Cuisine ผู้บริหารแบรนด์เคเอฟซี (KFC) ภายใต้การบริหารโดย บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด (CRG) ในเครือ บมจ.โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา (CENTEL) กล่าวว่า CRG เป็นหนึ่งในผู้ถือสิทธิ์หลักของ KFC และมีผลักดันให้กลายเป็นแบรนด์เรือธงให้กับทางเครือ ซึ่งการเติบโตส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความนิยมในตลาดไก่ทอดและความสะดวกสบายในการรับประทานของลูกค้า โดยที่ KFC คือ เจ้าตลาดไก่ทอดเมืองไทยที่หลายคนรู้จักและคุ้นเคยเป็นอย่างดีมาตลอด 40 ปีที่ผ่านมา

ในปีที่ผ่านมา KFC ครองส่วนแบ่งตลาด (Market share) อยู่ที่ 2.1 หมื่นล้านบาท จากตลาด QSR ไก่ทอดทั้งหมดที่มีมูลค่า 2.7 หมื่นล้านบาท โดยรายได้ที่มาจาก KFC ที่ CRG ถือสิทธิ์อยู่ที่ 7.07 พันล้านบาท หรือคิดเป็น 1 ใน 3 ของ KFC ไทย จากผู้ถือสิทธิ์ที่มีอยู่ 3 ราย

สำหรับกลยุทธ์ของ KFC ในการสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่องปี 67 บริษัทได้เดินหน้ายุทธศาสตร์อย่างรอบด้าน ในการบริหารจัดการอย่างรอบด้านทั้งต้นทุน ไปจนถึงการขยายสาขา โดยปี 67 วางเป้าหมายขยายสาขาทั้งสิ้น 23 สาขา ด้วยงบลงทุนกว่า 15-20 ล้านบาท/สาขา จากปัจจุบันมีจำนวนสาขา 338 สาขา เพื่อสร้างแบรนด์ให้เข้าถึงลูกค้ามากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการขยายสาขาร่วมกันกับบริษัทในกลุ่มเซ็นทรัล ได้แก่ บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) และบมจ.เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น (CRC) อย่างศูนย์การค้าเซ็นทรัล และโรบินสันไลฟ์สไตล์ ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั้งในเมืองหลักและเมืองรอง

ขณะเดียวกันยังมีความสนใจในการพัฒนาโมเดลใหม่ๆหลากหลายโมเดล เพื่อการเข้าถึงลูกค้าที่ง่ายขึ้น โดยในเร็วๆนี้จะมีการเปิดตัว แกร็บ แอนด์ โก โมเดล (Grab & Go Model) ร้านขนาดเล็กที่จะเน้นการจัดจำหน่ายในช่องทาง Takeaway เป็นหลัก และสามารถเปิดโอกาสให้ KFC สามารถขยายตัวเข้าไปอยู่ในที่ ๆ ไม่เคยเข้าไปได้ เช่น สถานีรถไฟฟ้า BTS และ MRT เป็นต้น ซึ่งเป็นหนึ่งในโมเดลที่จะโฟกัสเป็นพิเศษ เรียกว่า "KFC Quick and Easy" โมเดลใหม่บนพื้นที่ 50-60 ตารางเมตร ใช้เงินลงทุนน้อยลง 20% จากปกติที่ KFC ใช้งบลงทุน 10-15 ล้านบาท/สาขา ที่จะเน้นการเปลี่ยนประสบการณ์ของลูกค้าจากที่ต้องสั่งอาหารที่หน้าเคาน์เตอร์ให้เป็นการสั่งผ่านตู้คีออสแทน ทำให้ลูกค้าสามารถเลือกสินค้าได้อย่างอิสระมากขึ้น

โดยโมเดล "KFC Quick and Easy" คาดว่าจะเห็น 1 สาขา ในครึ่งปีหลังของปีนี้ หรือในช่วงไตรมาส 3/67 ที่ตั้งอยู่บริเวณสถานีรถไฟฟ้า BTS หรือ MRT หลังก่อนหน้านี้ได้เคยทดลองทำตลาดไปแล้วที่หมอชิต 3 โดยเมนูที่จะนำเสิร์ฟยังอยู่ระหว่างการศึกษา รูปแบบเมนูที่เหมาะสม ซึ่งแน่นอนว่าต้องมีไก่ทอดอย่างแน่นอน โดยที่คาดว่า โมเดล KFC Quick and Easy จะสามารถทำรายได้ราว 1.5 ล้านบาทต่อสาขา/เดือน

อย่างไรก็ตามภาวะเศรษฐกิจไทนที่เผชิญความท้าทาย กำลังซื้อของคนในประเทศที่ชะลอตัวลง ส่งผลกระทบต่อการเติบโตของยอดขายของ KFC ซึ่งได้มีการปรับลดเป้าหมายยอดขายเฉพาะของ KFC ในปี 67 ลงเหลือเติบโต 7-8% จากต้นปีที่ตั้งเป้าไว้เติบโต 11% และอัตราการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม (SSSG) ก็ได้ปรับลดลงมาที่ 4% ลดลงจากปีก่อนที่ทำได้ 6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ