WealthMePlease: หุ้นไทยจะฟื้นกี่โมง!? ขึ้นลิสต์หุ้นถูกและดียังพอมีให้สะสม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 4, 2024 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นไทย (SET) ตกอยู่ในสภาพอึดอัดมานานพอควร ไม่สามารถทะลุระดับ 1,400 จุดมาได้ อะไรคือสาเหตุที่ทำให้ตลาดหุ้นไทยอยู่ในสภาพแบบนี้ ต่างกับหุ้นต่างประเทศ โดยเฉพาะหุ้นสหรัฐ ขึ้นเอาๆ หรือตลาดหุ้นจีน ตลาดหุ้นฮ่องกงก็กลับมาฟื้นแล้ว

Wealth Me Please EP นี้ มาคุยกับ "พี่กวี" หรือนายกวี ชูกิจเกษม Head of Research and Content บล.พาย ที่มาเฉลยข้อข้องใจ ทำไมตลาดหุ้นไทยถึงยังย่ำแย่ โดยอธิบายถึงเม็ดเงินต่างชาติเคลื่อนย้ายออกจากหุ้นไทยในปีก่อนและต่อเนื่องปีนี้ กดดันตลาดหุ้นไทยรั้งท้ายหุ้นโลก หลังจากปี 65 ต่างชาติเข้ามาซื้อหุ้นไทยถึง 1.5 แสนล้านบาท และหุ้นไทยมี performance ดีอันดับต้นๆ แต่ดูเหมือนในปี 67 หุ้นไทยมีโอกาสบ๊วยหรือรองบ๊วยต่ออีกปี

ตลาดหุ้นไทยที่อยู่สภาพเช่นนี้ เหตุผลหลัก ๆ คือไม่มีแรงซื้อ ด้วยสภาพเศรษฐกิจไทยเติบโตต่ำ การใช้จ่ายของภาครัฐติดลบถึง30% และการส่งออกยังติดลบ แม้จะมีการท่องเที่ยวเติบโตได้ดีช่วยพยุงเศรษฐกิจไว้ระดับหนึ่ง นอกจากนี้ กำไรของบริษัทจดทะเบียน (EPS) ยังไม่เติบโต โดยอยู่ในระดับต่ำกว่า 100 บาท/หุ้นมาหลายปี ซึ่งคาดปีนี้อยู่ที่ 93-94 บาท/หุ้น

อย่างไรก็ดี นายกวี มองว่า Downside ของตลาดหุ้นไทยมีไม่มากแล้ว และเห็นว่า SET ที่ PE 12-14 เท่าในปัจจุบัน เป็นระดับที่เหมาะสม แนะเป็นจังหวะเข้าไปสะสมหุ้นเติบโตดีพร้อมแจกโพยหุ้นเด่น

https://youtu.be/GY_36Qox3ME


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ