คาดเคาะ ผจก.ตลาดหุ้นคนใหม่กลาง มิ.ย. นายกสมาคมโบรกจับตาวิสัยทัศน์ยกระดับคุณภาพ บจ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 5, 2024 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิเชษฐ สิทธิอำนวย นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย และกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) คาดว่า กระบวนการสรรหาผู้จัดการคนใหม่ของ ตลท.จะเสร็จสิ้นภายในเดือนมิ.ย.นี้ หลังจากคณะกรรมการสรรหาจะคัดเลือกผู้ที่เข้ามายื่นใบสมัครทั้งหมดเหลือเพียง 2-3 คน โดยจะเปิดให้ผู้สมัครเข้ามาแสดงวิสัยทัศน์ คาดว่าคณะการมการ ตลท.จะประชุมช่วงกลางเดือนมิ.ย.นี้

นายพิเชษฐ คาดหวังว่า ผู้จัดการ ตลท.คนใหม่จะเข้ามาสานต่อกับสิ่งที่นายภากร ปีตธวัขขัย กรรมการและผู้จัดการ ตลท.คนปัจจุบันที่จะครบวาระในช่วงกลางเดือนก.ย.67 ดำเนินการไว้ โดยเฉพาะการดูแลคุณภาพของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) เพราะต้องยอมรับว่าในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาเราพบปัญหาเกี่ยวกับบริษัทจดทะเบียนอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น บมจ.มอร์ รีเทิร์น (MORE) บมจ.สตาร์ค คอร์ปอเรชั่น (STARK) บมจ.เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป (JKN) ซึ่งตลท.ควรจะต้องจับสัญญาความผิดปกติให้ได้ก่อนที่จะเกิดปัญหาขึ้น

"ตอนเข้า IPO ทุกบริษัทไม่มีปัญหา แต่สังเกตพอเปลี่ยนมือ หรือ Backdoor อะไรพวกนี้เริ่มจะมี sign แปลกๆ เพิ่มทุนแปลกๆ การเปลี่ยนมือแปลกๆ นโยบายแปลกๆ อย่างนี้ ตลาดหลักทรัพย์สามารถเข้าไปทำอะไรที่สามารถ detect ได้เร็ว ถ้าทำได้เร็ว เราก็บอกนักลงทุนได้ "

นอกจากนี้ ยังสนับสนุนการให้ข้อมูลต่อนักลงทุนเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้จัดการ ตลท.คนปัจจุบันดำเนินการอยู่ในการออกมาเตือนว่าหุ้นตัวใดมีการเทรดกระจุกตัว ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีมาก

หรือบางครั้งอาจนักลงทุนส่วนหนึ่งที่เข้ามาแสวงหาผลประโยชน์จากตลาดหุ้นโดยอาศัยช่องว่างบางอย่าง ซึ่งระยะหลังพบมากขึ้น หรือแม้แต่เจ้าของบริษัทบางคนถูกกลุ่ม Market Maker หรือนักปั่นหุ้น หลอก ซึ่งจุดนี้ก็เห็นว่าควรจะให้ความรู้กับเจ้าของบริษัทด้วย หากมีใครมาชักชวนลักษณะเช่นนี้ให้ปฏิเสธ เพราะสุดท้ายคนที่ได้ผลประโยชน์คือกลุ่มนักปั่นหุ้น

"ผมอยากเห็นวิสัยทัศน์ผู้สมัครที่เข้ามาดูแล บจ. เพราะถ้า บจ.แข็งแรง กำไรมา วอลุ่มก็มา" นายพิเชษฐ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ