HILITE: MAGURO ปิดเทรดวันแรก 19.40 บาท ย่อตัวมายืนเหนือจอง 22.01%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 5, 2024 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

MAGURO ปิดเทรดวันแรก 19.40 บาท เพิ่มขึ้น 3.50 บาท หรือ +22.01% จากราคา IPO 15.90 บาท มูลค่าการซื้อขาย 2,809.36 ล้านบาท จากราคาเปิด 23.00 บาท ราคาสูงสุด 23.70 บาท ราคาต่ำสุด 18.50 บาท

บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า บมจ.มากุโระ กรุ๊ป (MAGURO) เป็นผู้ประกอบการในธุรกิจร้านอาหารที่มีการแข่งขันสูง และมีผู้ประกอบการหลายรายในตลาด รวมถึงยังเกี่ยวข้องกับความพึงพอใจของผู้บริโภค ทั้งในด้านคุณภาพของวัตถุดิบ รสชาติ การให้บริการ และความคุ้มค่า ซึ่งเป็น 1 ในความท้าทายของธุรกิจร้านอาหาร

อย่างไรก็ตาม บริษัทระบุว่าให้ความสำคัญคุณภาพ การตอบรับความต้องการ และความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้า ภายใต้ปรัชญาของการให้มากกว่าที่ขอ (Give More) ผ่านการพัฒนาคุณภาพของวัตถุดิบที่ใช้การปรับปรุงรสชาติอาหารที่ถูกปากกับลูกค้า และเมนูใหม่อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาได้ขยายแบรนด์ร้านอาหารอีก 2 แบรนด์ ได้แก่ ซัมติง ทูเก็ทเตอร์ (SSAMTHING TOGETHER) และฮิโตริ ชาบู(HITORI SHABU) ทำให้บริษัทสามารถขยายไปสู่ฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ คือ กลุ่มนักศึกษาได้

รายได้ปี 67 คาดว่าจะเติบโตก้าวกระโดด จากการเปิดสาขาใหม่ของทั้งแบรนด์เดิมและแบรนด์ใหม่ โดยมองว่าแบรนด์เปิดใหม่ทั้ง 2 แบรนด์ยังมีศักยภาพในการเติบโต และมีพื้นที่ในการขยายสาขาได้อีก รวมทั้งการเติบโตยอดขายสาขาเดิมและยอดใช้จ่ายของแบรนด์ใหม่ที่มีการเติบโตดี ซึ่งหากพิจารณาด้านการเติบโตของรายได้จะพบว่ารายได้ 3 เดือนแรกของปีนี้ของแบรนด์ ฮิโตริ ชาบู เพิ่มขึ้นมากที่สุด (+153.97% YoY) เป็นผลมาจากการขยายสาขากว่า 4 สาขา ซึ่งการกระจายสาขาเป็นผลดีต่อการขยายตัวของกำไรในอนาคต

ขณะที่คาดว่ากำไรในปี 67 ขยายตัวเล็กน้อย ตามการเติบโตของรายได้ ขณะที่แบรนด์ใหม่ที่ได้รับความนิยมและมีการเติบโตของรายได้จะช่วยหนุนกำไร เนื่องจากอัตรากำไรขั้นต้นสูงกว่า แต่การเพิ่มขึ้นของต้นทุนขายจากขยายสาขาจะกดดันกำไร อย่างไรก็ตามสาขาของบริษัทไม่ได้กระจุกตัวอยู่เพียงแค่ในศูนย์การค้า ทำให้ต้นทุนการขยายสาขาของบริษัทไม่ได้สูงมาก โดยสาขาใหม่ของแบรนด์เดิมและแบรนด์ใหม่ที่จะเปิดให้บริการภายในปี 67 จำนวนทั้งหมด 11 สาขา

อย่างไรก็ตาม หากมองที่ราคา IPO ถือว่ามีพรีเมียมแล้ว จากการประเมินมูลค่าเบื้องต้น อิงจาก PER เฉลี่ยของผู้ประกอบการในธุรกิจที่ใกล้เคียงกันทั้งใน SET และ mai ที่ 21.7 เท่า


แท็ก บล.ทิสโก้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ