VIBHA ลุยเพิ่มจำนวนเตียงควบคู่ต่อยอดศูนย์ความงาม-ศูนย์ IVF แตะเบรกขยาย รพ.วิภาราม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 5, 2024 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิจิตต์ วิริยะเมตตากุล กรรมการผู้จัดการ บมจ.โรงพยาบาลวิภาวดี (VIBHA) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 67 คาดว่ารายได้จะเติบโต 15-20% จากปี 66 ที่มีรายได้ 8,678.43 ล้านบาท หลังจากรีโนเวทหอผู้ป่วยใน (วอร์ด) โรงพยาบาลวิภาวดี 4 วอร์ด คาดว่าจะเพิ่มจำนวนเตียงที่จดทะเบียนได้ และยังรับรู้รายได้เพิ่มขึ้นจากการเปิดตึกใหม่ของโรงพยาบาลในกลุ่ม คือ บมจ.เชียงใหม่รามธุรกิจการแพทย์ (CMR) ขณะที่โรงพยาบาลวิภาราม (VBR) ฟื้นตัวหลังจากปี 66 ที่รายได้ลดลงจากการถูกเรียกเงินคืนจากประกันสังคมประมาณ 196 ล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทได้ขยายไปยังธุรกิจอื่นมากขึ้น อาทิ เปิด บริษัท บิวตี้ ดีไซน์ เซ็นเตอร์ จำกัด และศูนย์ความงาม V Precision ซึ่งปัจจุบันรายได้เริ่มปรับตัวขึ้นมาระดับเกือบ 100 ล้านต่อปี รวมทั้งการเปิดศูนย์รักษาผู้มีบุตรยาก IVF ที่คาดว่าจะเปิดดำเนินการในไตรมาส 3/67 นี้ ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้จากการรักษาพยาบาลรูปแบบใหม่

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 2/67 คาดจะยังใกล้เคียงกับไตรมาส 1/67 ก่อนจะปรับตัวดีขึ้นในครึ่งปีหลัง

สำหรับโครงการปัจจุบันที่กำลังดำเนินการอยู่ประกอบด้วย โครงการวิภาวดีสาขาพระราม 2 มูลค่าโครงการ 1.2 พันล้านบาท จำนวนเตียงที่รองรับ 59 เตียง คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 68 , โครงการซื้อหุ้นคืนซึ่งมีระยะเวลาโครงการ 6 เดือน เริ่มตั้งแต่ 4 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยใช้งบประมาณ 1.2 พันล้านบาท คาดว่าจำนวนสูงสุดที่บริษัทจะซื้อคืน 540 ล้านหุ้น คิดเป็น 3.98% ของจำนวนหุ้นที่ชำระแล้ว โดยปัจจุบันซื้อคืนมาแล้ว 48 ล้านหุ้น ใช้เงินไปราว 100 ล้านบาท

นอกจากนี้โครงการวิภารามทั้งหมด 3 โครงการ เปิดดำเนินการแล้ว 1 โครงการที่พัฒนาการ และโครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้างได้แก่ แหลมฉบัง และ อมตะนคร ส่วนโครงการในอนาคตของโรงพยาบาลวิภาราม ประกอบด้วยโครงการอ่อนนุชที่ชะลอการก่อสร้าง โครงการบ่อวินและอมตะนคร 2 อยู่ระหว่างการขอ EIA คาดใช้เวลาในการอนุมัติอย่างน้อย 1 ปี

"แนวโน้มในอนาคตเราพยายามที่จะชะลอการลงทุนในกลุ่มโรงพยาบาลวิภาราม เนื่องจากยังมีสาขาของวิภารามบางสาขาที่ยังไม่สามารถสร้างกำไรหลังผ่านมาหลายปีแล้ว เราพยายามให้ความสำคัญกับการจัดการผลประกอบการของโรงพยาบาลที่ยังไม่สร้างกำไร ก่อนที่จะขยายการลงทุนไปต่อ แต่ภาพรวมโรงพยาบาลวิภารามผลประกอบการยังเป็นบวกอยู่"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ