ตลท.แจกยาหอมตลาดหุ้นครึ่งหลังฟื้นแน่ ท่องเที่ยวคึกคัก-รัฐเร่งใช้งบหนุน มองการเมืองไม่มีผล

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 6, 2024 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) มั่นใจว่า การลงทุนตลาดหุ้นไทยในช่วงครึ่งปีหลังมั่นเติบโตจากครึ่งปีแรก จากการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวยังคงเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ อีกทั้งการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐ น่าจะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น และหนุนความสามารถในการทำกำไรของบริษัทจดทะเบียน

ขณะที่มองว่าประเด็นการเมืองที่ยังมีความไม่แน่นอนไม่ได้มีผลต่อดัชนี เนื่องจากปัจจุบันปัจจัยที่สำคัญที่สุดคือการเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศที่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น แม้ขณะนี้ดัชนีตลาดหุ้นไทยยังคงปรับตัวลดลง แต่เริ่มเห็น Sentiment ของนักลงทุนต่างชาติกลับเข้ามาลงทุนมากขึ้น

"ผมคิดว่าเรื่องเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทย อัตราดอกเบี้ยเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เรื่องการเมืองนักลงทุนต่างชาติก็ถามเหมือนกัน เราก็ได้ตอบไปว่าช่วงที่ผ่านมาการเมืองไทยเป็นแบบนี้ สิ่งที่สำคัญมากกว่าคือเศรษฐกิจเป็นอย่างไร ความสามารถในการทำกำไรของบริษัทจดทะเบียนเป็นอย่างไรมากกว่า"

สำหรับนโยบายการเงินระหว่างภาครัฐและธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ยังไม่สอดคล้องกันเรื่องอัตราดอกเบี้ย นายภากร กล่าวว่า ในสถานการณ์ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยไทยอยู่ที่ 2.50% ค่อนข้างต่ำมาก การจะปรับขึ้นหรือลดดอกเบี้ยไม่ได้ส่งผลกระทบเท่าช่วงที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับสูง ดังนั้นความขัดแย้งดังกล่าวมองว่าเป็นปัจจัยรองจากการเติบโตของเศรษฐกิจไทย

ขณะที่นายศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลท.กล่าวว่า ทิศทางของการลงทุนตลาดหุ้นไทยช่วงครึ่งปีหลัง ถ้าหากดูปัจจัยด้านเศรษฐกิจงบประมาณภาครัฐส่วนมากจะเบิกจ่ายช่วงไตรมาส 2 และไตรมาส 3 ซึ่งล่าสุดงบประมาณผ่านเดือนเม.ย. ดังนั้นจะมีการเบิกจ่ายงบประมาณปี 67 จำนวนมากในช่วงไตรมาส 4/67 ถึงไตรมาส 1/68 นอกจากนี้ยังมีงบประมาณของปี 68 ที่น่าจะผ่านในเดือนก.ย. ซึ่งคาดว่าจะเบิกจ่ายในไตรมาส 1/67

รวมถึงการท่องเที่ยวที่จะเข้าสู่ช่วง High season ในไตรมาส 4 และหากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ลดดอกเบี้ยในการประชุมครั้งต่อไป จะเป็นจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ของการลงทุนใน ตลาด Emerging Markets

ล่าสุด ตลท.ได้เดินสายออกไปให้ข้อมูลกับนักลงทุนต่างประเทศ (Roadshow) ที่ฮ่องกง โดยมีผู้จัดการกองทุนใหญ่ระดับโลกเข้าร่วมรับฟังอาทิ BlackRock , Fidelity Investments และ J.P.Morgan Asset Management โดย ตลท.ได้แจ้งข้อมูลกับนักลงทุนถึงมาตรการต่าง ๆ ที่ออกมาในช่วงนี้ ซึ่งแต่ละกองทุนเข้าใจและเห็นด้วย รวมทั้งยังมีข้อเสนอแนะให้กับ ตลท. ได้แก่ ต้องการให้มีการสื่อสารข้อมูลกับกองทุนต่างประเทศให้มากขึ้นและสม่ำเสมอ รวมทั้งรับฟัง Feedback จากนักลงทุน

ตลท.ยังเตรียมจัดงาน Thailand Focus 2024 จะมีธีมการจัดงาน 7 ด้านที่เป็นจุดแข็งของประเทศ โดยนักลงทุนที่เชิญมีทั้งนักลงทุนในประเทศและต่างประเทศเช่นเดียวกับปีที่แล้ว โดยน่าจะจัดขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนส.ค. 67 เช่นเดียวกับทุกปี ซึ่งหากมีรายละเอียดเพิ่มเติมจะแจ้งข้อมูลต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ