HILITE: CFARM ปิดแทรดวันแรก 1.49 บาท ยืนเหนือจอง 10.37%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 6, 2024 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

CFARM เปิดเทรดวันแรกที่ 1.49 บาท เพิ่มขึ้น 0.14 บาท หรือ +10.37% จากราคา IPO ที่ 1.35 บาท

บล.ทิสโก้ ระบุ บมจ.ชูวิทย์ ฟาร์ม (2019) หรือ CFARM เป็นธุรกิจฟาร์มเลี้ยงไก่ให้แก่คู่สัญญามีผู้ประกอบการหลายราย แต่ผู้จ้างเลี้ยงและรับซื้อไก่ในประเทศไทยมีเพียง 17 ราย ซึ่งอยู่ในรูปแบบเกษตรพันธสัญญาแบบประกันราคา บริษัทถือเป็นผู้เลี้ยงที่มีสัดส่วนกำลังการผลิตขนาดใหญ่ในกาคตะวันออกเฉียงเหนือ และได้รับความไว้วางใจจากคู่สัญญาระดับประเทศ โดยโรงเรือนสำหรับเลี้ยงไก่ของบริษัทเป็นระบบปิดปรับอากาศที่มีระบบให้อาหารและน้ำอัตโนมัติ ทำให้สามารถควบคุมสภาพแวดล้อมในโรงเรือนได้ ไก่เนื้อของบริษัทจึงออกมามีคุณภาพและเป็นไปตามมาตรฐานที่คู่สัญญากำหนด

รายได้ปี 67 คาดว่าจะสดใส หลังราคาและความต้องการไก่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งหากอิงจากผลประกอบการของคู่สัญญาที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยพบว่า แนวโน้มผลประกอบการดีขึ้นต่อเนื่อง จากราคาไก่ อุปสงค์ไก่ และต้นทุนอาหารสัตว์ที่ลดลง เราจึงคาดว่าปริมาณไก่ที่จ้างเลี้ยงจะเพิ่มสูงขึ้น และด้วยประสิทธิภาพการเลี้ยงไก่ที่ดีของบริษัทจะช่วยหนุนให้อัตราการเลี้ยงรอดเพิ่มขึ้น ทำให้จำนวนการส่งมอบไก่เนื้อดีขึ้น ส่งผลต่อการเพิ่มขึ้นของรายได้ และเป็นปัจจัยบวกต่อรายได้จากผลพลอยได้ที่ขยายตัวตามรอบการเลี้ยงและปริมาณลูกไก่

ด้านกำไรในปี 67 คาดว่าจะเติบโตตามรายได้ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานหลักขยายตัว รวมทั้งการควบคุมต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม ต้นทุนยังคงผันแปรตามปริมาณการเลี้ยงไก่ที่เพิ่มขึ้น แต่ค่าใช้จ่ายในการบริหารจะลดลงหลังการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ จึงมองว่าอัตรากำไรจะสามารถขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง

และจากการประเมินมูลค่าเบื้องต้นอิงจาก PER เฉลี่ยของผู้ประกอบการในธุรกิจที่ใกล้เคียงกันที่ 18.9 เท่า มองว่ามูลค่าเหมาะสมของบริษัท ณ ราคา IPO ยังมีอัพไซด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ