CryptoShot: อย่าสับสน!! ประเทศไทยเรายังไม่มีกอง Spot Bitcoin ETF นะ!!

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 6, 2024 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เป็นที่ฮือฮาเมื่อล่าสุดมีกระแสข่าวกองทุน Bitcoin ETF กองแรกในไทย หลายคนเริ่มเกิดความสับสน ตกลงมันคือกองอะไรกันแน่ ใช่กอง ETF ที่ลงทุนใน BTC จริงรึเปล่า?? ร้อนถึง ก.ล.ต. ที่ออกมาขยายความ พร้อมชี้แจงเพิ่มเกี่ยวกับการ "เปิดกว้างการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลในไทย ลงทุนเองโดยตรง หรือ ใช้บริการผู้เชี่ยวชาญ" พร้อมข้อจำกัดในการลงทุน

*อย่าสับสน!! ประเทศไทยเรายังไม่มีกอง Spot Bitcoin ETF นะ!!

ก่อนหน้านี้เราจะเห็นสำนักข่าวหลายแห่งพาดหัวว่า Spot Bitcoin ETF ในประเทศไทยผ่านแล้ว แต่แท้จริง ๆ แล้ว ผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เราเห็นอาจจะไม่ใช่ Spot Bitcoin ETF แต่เป็นผลิตภัณฑ์อื่นที่มีความคล้ายคลึงกัน ก็เป็นได้!!

เริ่มต้นอย่างนี้ก่อน ETF หรือ Exchange Traded Fund คือ กองทุนรวมดัชนี ที่มีลักษณะซื้อขายได้แบบ real time คล้าย ๆ กับหุ้น มีลักษณะเป็นกองทุนเปิดที่ซื้อขายบนกระดานเทรด

คราวนี้พอเป็น Spot Bitcoin ETF นั่นหมายความว่ากอง ETF กองนี้จะมีการซื้อขายและถือ Bitcoin จริง ซึ่งอาจจะถือครองโดย Custodian ซึ่งปัจจุบันในประเทศไทยยังไม่มีกอง spot Bitcoin ETF จะมีก็ในสหรัฐอเมริกากับฮ่องกงเท่านั้น

แต่ถ้าถามว่า แล้วมีผลิตภัณฑ์การทางการเงินที่คล้ายกันมั้ย? นักลงทุนอยากลงทุนในบิทคอยน์บ้าง แต่ไม่อยากกดคำสั่งเอง อยากซื้อผ่านตลาดหลักทรัพย์หรือสถาบันการเงินล่ะมีไหม??

มี!! เพราะล่าสุด บลจ.วรรณ เปิดตัวกองทุนเปิด "วรรณ บิทคอยน์ อีทีเอฟ ฟันด์ ออฟ ฟันด์ อันเฮดจ์" กอง fund-of-fund ที่จะนำเงินทุนในกองนี้ไปกระจายลงทุนในกองทุน Spot Bitcoin ETF อีกต่อนึงนั่นเอง แต่กองทุนเปิดนี้ไม่เปิดรับรายย่อย โดยเปิดเสนอขายสำหรับผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ (UI) และผู้ลงทุนสถาบันเท่านั้น

สำหรับรายย่อย หากต้องการลงทุนในผลิตภัณฑ์ที่คล้ายคลึงกัน ประเทศไทยเราก็มี Merkle Capital ผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับการรับรองจาก ก.ล.ต. ที่ให้บริการกองทุนที่ลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลเช่นกัน

และแน่นอน การลงทุนมีความเสี่ยง อย่าลืมประเมินความเสี่ยงกับค่าธรรมเนียมให้ดี ๆ

*BNB พุ่งทะยานแตะ 700 ดอลล์ แซง High เดิม ไม่เห็นฝุ่น !!!

ช่วงนี้ราคาเหรียญหลายเหรียญขยับขึ้นอีกแล้ว แต่คงไม่มีเหรียญไหนน่าตื่นเต้นเท่า BNB เหรียญ Binance Coin ที่เมื่อวานนี้พุ่งแรงทะลุ High เดิมไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยราคาเคยขึ้นไป High ที่ประมาณ 673 ดอลลาร์ในช่วงเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา แต่เมื่อวานนี้ก็แอบเห็นราคาพุ่งเกิน 700 ดอลลาร์ ไปแล้ว

นอกจากนี้ "Sheldon The Sniper" นักวิเคราะห์ชื่อดังออกมาคอมเมนต์ว่า อดีต CEO นาย Chang Peng Zhao ได้ถูกพิจารณาคดีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ไม่มีอะไรจะมาหยุดยั้งการเติบโตของแพลตฟอร์มได้อีก และเชื่อว่าเหรียญ BNB จะเป็นอีกเหรียญ Altcoin ที่มาแรงใน Bull run รอบนี้ และมีโอกาสที่ราคาจะพุ่งแตะ 1,000 ดอลลาร์ อีกด้วย

*VanEck ให้เป้า ETH เป็น 22,000 ดอลลาร์ ภายในปี 2030

ตอนนี้ใคร ๆ ก็จับจ้องว่าฝั่งสหรัฐ เมื่อไหร่จะอนุมัติให้ซื้อขาย Ethereum Spot ETF สักที ในขณะที่นักวิเคราะห์ของ บริษัทจัดการการลงทุน VanEck ก็มีการให้เป้าราคา ETH ที่ 22,000 ดอลลาร์ภายในปี 2030 โดยเขาเชื่อว่าราคา ETH จะได้รับอิทธิพลจากรายย่อยที่เข้ามาร่วมลงทุน ประกอบกับ ปัจจัยจากข้อมูล on chain

และแน่นอนเวลาเราพูดถึงบิทคอยน์ (Bitcoin) ทุกคนมองว่ามันคือสินทรัพย์ที่ใช้คงมูลค่า หรือ Store of Value แต่กับ Ethereum เหมือนกับ Company ที่สามารถสร้างรายได้ได้ แถมราคาตอนนี้ก็ไม่สูงมากเหมือนบิทคอยน์ เรียกว่ายังมี gap ในการโตอีกเยอะเลย สาวก Ethereum ตั้งตารอได้เลย

https://youtu.be/aABE4Gnv6nQ


แท็ก ก.ล.ต.   ETF  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ