จับตา กกต.เคาะเลื่อนเลือก สว.ระดับอำเภอ/ พาณิชย์ แถลงเงินเฟ้อพ.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 7, 2024 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเด็นการเมืองที่ต้องติดตามวันนี้ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นัดประชุมหารือ เพื่อพิจารณาว่าจะเลื่อนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับอำเภอ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 9 มิ.ย.นี้ ออกไปก่อนหรือไม่ หลังจากมีรายงานว่า กกต. จะรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ว่าพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. พ.ศ. 2561 ซึ่งเกี่ยวข้องกับวิธีการเลือก สว. ระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และระดับประเทศนั้น จะขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 107 หรือไม่

โดยช่วงบ่ายวันนี้ นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. จะมีการแถลงผลงาน กกต. เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนา สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ครบรอบ 26 ปี ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่า อาจจะมีการแถลงผลการหารือเรื่องการเลื่อนเลือก สว. ด้วย

ขณะที่กลุ่ม iLaw กางกฎหมายแล้ว เชื่อว่าไม่มีเหตุผลเพียงพอที่จะให้ กกต.ต้องสั่งเลื่อนการเลือก สว.ออกไปจากกำหนดเดิม เนื่องจากในมาตรา 35 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 กำหนดว่า กรณีที่จะเลื่อนการเลือก สว.ได้ คือ กกต. เห็นว่า "การเลือกต่อไปตามกำหนดวันเดิม จะก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมหรือเรียบร้อย" ซึ่ง iLaw มองว่า กรณีที่ กกต.จะรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญนั้น ไม่ใช่เหตุที่จะก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรม หรือเรียบร้อยแต่อย่างใด

นอกจากนี้ ในมาตรา 34 การที่จะเลื่อนการเลือก สว.​ คือ ต้องมีเหตุจลาจล อุทกภัย อัคคีภัย เหตุสุดวิสัย หรือเหตุจำเป็นอื่นใด ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่มีเหตุในลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นแต่อย่างใด

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจวันนี้

  • นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ แถลงดัชนีเศรษฐกิจการค้าเดือนพ.ค. 67 ซึ่งต้องติดตามว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป (CPI) หรืออัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ค. จะกลับทิศมาเป็นบวกต่อเนื่องหรือไม่ หลังจากเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 0.19% (YoY) ซึ่งพลิกกลับมาเป็นบวกครั้งแรก หลังจากที่ติดลบต่อเนื่องมา 6 เดือน

ขณะที่ตลาดคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไป เดือนพ.ค. จะเพิ่มขึ้น 1.5% (YoY) เนื่องจากมาตรการอุดหนุนด้านราคาพลังงานจากภาครัฐได้ทยอยสิ้นสุดลงแล้ว

  • นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) และบมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) แถลงข่าว "GREEN ENERGY GREEN NETWORK FOR THAIs" พลังงานสะอาดเชื่อมเครือข่ายเพื่อคนไทย
  • ศาลไต่สวนคดีหุ้นกู้สตาร์ค (STARK) แบบกลุ่ม ณ ศาลแพ่งกรุงเทพใต้
  • กองทัพอากาศ และ บมจ.ไทยคม (THCOM) ลงนามในบันทึกข้อตกลง ความร่วมมือด้านการพัฒนาเทคโนโลยีการบินและอวกาศ เพื่อศึกษา วิจัย และพัฒนาเทคโนโลยีการบินและอวกาศ และพัฒนาเทคโนโลยีในด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ณ กองบัญชาการกองทัพอากาศ
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day รายงานผลการดำเนินงาน ประจำไตรมาส 1/67 ประกอบด้วย บมจ.เฮลท์ลีด (HL), บมจ.ฮั้วฟงรับเบอร์ (ไทยแลนด์) (HFT), บมจ.มีนาทรานสปอร์ต (MENA), บมจ.สากล เอนเนอยี (SKE), บมจ.ฟิลเตอร์ วิชั่น (FVC), บมจ.โรงพยาบาลจุฬารัตน์ (CHG) และ บมจ.พรีโม เซอร์วิส โซลูชั่น (PRI)

ภารกิจของคณะรัฐมนตรี

  • นายอนิล วัธวานี (Mr. Anil Wadhwani) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทพรูเด็นเชียล เข้าเยี่ยมคารวะนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพื่อหารือแนวทางวิสัยทัศน์ IGNITE THAILAND ณ ทำเนียบรัฐบาล

จากนั้น นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมหัวหน้าส่วนราชการ ระดับปลัดกระทรวงหรือเทียบเท่า ครั้งที่ 1/2567 ณ ทำเนียบรัฐบาล

ช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรีและคณะ จะเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อร่วมกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองหลัก และเมืองน่าเที่ยวเขตภาคเหนือ "เมืองล้านนาน่าเที่ยว" โดยมีกำหนดการเยือนภาคเหนือ 3 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ลำพูน และลำปาง ระหว่างวันที่ 7-9 มิ.ย. 67

  • นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 3/2567 ณ ทำเนียบรัฐบาล

จากนั้น ช่วงบ่าย นายสุริยะ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2567 ณ ทำเนียบรัฐบาล

  • นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2567 ณ ทำเนียบรัฐบาล

ส่วนช่วงบ่าย นายภูมิธรรม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2567 ณ ทำเนียบรัฐบาล

กำหนดการกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพ กรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 4/2567 ณ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ